EVNNPT tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2020

Vừa qua tại Hà Nội, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức Hội nghị Đại biểu Người lao động (NLĐ) năm 2020.

Ông Phạm Lê Phú - Tổng Giám đốc EVNNPT và ông Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn EVNNPT đồng chủ trì Hội nghị.

Phạm Lê Phú - Tổng Giám đốc EVNNPT và đ/c Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn EVNNPT đồng chủ trì Hội nghị
Ông Phạm Lê Phú - Tổng Giám đốc EVNNPT và ông Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn EVNNPT đồng chủ trì Hội nghị

​Đến dự và chỉ đạo Hội nghị, về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có ông  Đỗ Đức Hùng - Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam (CĐ ĐLVN); ông Lương Bá Thanh - Phó Chủ tịch CĐ ĐLVN; ông Uông Quang Huy - Trưởng ban Chính sách pháp luật CĐ ĐLVN.

Về phía EVNNPT có ông Phạm Lê Phú - Tổng Giám đốc EVNNPT, ông Vũ Hồng Nguyên - Phó Bí thư Đảng ủy EVNNPT; các thành viên trong Hội đồng thành viên và Ban Tổng Giám đốc EVNNPT, ông Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn EVNNPT và các thành viên trong BCH Công đoàn. Tham dự Hội nghị có 205 đại biểu chính thức được bầu từ các đơn vị trong toàn Tổng công ty.

Tại Hội nghị, ông  Vũ Trần Nguyễn - Phó Tổng Giám đốc EVNNPT đã báo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2018 - 2020 và phương hướng nhiệm vụ, kế hoạch năm 2020 - 2022: Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo EVN, dưới sự lãnh đạo chỉ đạo chủ động, sâu sát và quyết liệt của Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc, cùng sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với Công đoàn, tinh thần lao động sáng tạo của NLĐ. EVNNPT đã đảm bảo đầu tư xây dựng (ĐTXD) phát triển và quản lý vận hành (QLVH) lưới truyền tải điện an toàn, ổn định.

Mặc dù công tác ĐTXD của EVNNPT tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự cố gắng nỗ lực rất lớn của EVNNPT và các đơn vị thành viên, công tác ĐTXD đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Năm 2019 khối lượng ĐTXD đạt 20.540 tỷ đồng, đạt 105,3% KH EVN giao. Khối lượng đầu tư thuần đạt 13.606 tỷ đồng, đạt 107,6% KH.

9 tháng đầu năm 2020 thực hiện tổng khối lượng đầu tư đạt 10.525 tỷ đồng, đạt 56,7% KH. Khối lượng đầu tư thuần đạt 7.855 tỷ đồng, bằng 57,3% KH. Năm 2019, EVNNPT khởi công được 39 dự án (kế hoạch 33 dự án); 9 tháng đầu năm 2020, TCT khởi công đạt 17 dự án (KH 9 tháng đầu năm 15 dự án).

Trong số các dự án khởi công 9 tháng đầu năm 2020 có nhiều dự án quan trọng như NCS các TBA 500kV Vĩnh Tân, Di Linh; TBA 500kV Nghi Sơn, Lắp M2 TBA 500kV Việt Trì... Năm 2019 EVNNPT đóng điện được 36 dự án. Trong số các dự án đóng điện năm 2019 có các dự án có vai trò hết sức quan trọng như các ĐZ 500 kV: Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên, Sông Mây - Tân Uyên, Sông Hậu - Đức Hòa, Long Phú - Ô Môn; TBA 500 kV Tân Uyên; NCS các TBA 500 kV: Lai Châu, Tân Định, Dốc Sỏi và nhiều dự án lưới điện 220 kV trọng điểm.

Đặc biệt trong năm EVNNPT đã hoàn thành đưa vào vận hành sớm tiến độ các dự án quan trọng phục vụ giải tỏa công suất các nguồn NLTT như: Lắp M2 TBA 220 kV Hàm Tân, NCS TBA 220 kV Tháp Chàm, TBA 220 kV Phan Rí. 9 tháng đầu năm 2020, TCT hoàn thành đóng điện 239 tháng 39 dự án.

Trong đó có các dự án quan trọng phục vụ giải tỏa các nguồn NLTT và đảm bảo cung cấp điện như: NCS TBA 500kV Vĩnh Tân, Di Linh; TBA 220kV Ninh Phước, TBA 500kV Nghi Sơn, ĐZ 220kV Nho Quan - Thanh Nghị, các ĐZ 220kV NR sau TBA 220kV Lưu Xá và TBA 500kV Việt Trì...

Bên cạnh đó công tác tài chính của EVNNPT đã đạt được kết quả tốt, năm 2019 Tổng công ty thực hiện lợi nhuận sau thuế đạt 2.776 tỷ đồng, vượt KH lợi nhuận Tập đoàn giao. 9 tháng đầu năm 2020, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do sản lượng điện truyền tải sụt giảm nhiều so với KH đã ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu và chi phí của TCT, tuy nhiên EVNNPT đã triển khai nhiều giải pháp tối ưu hóa và tiết kiệm chi phí để đảm bảo hiệu quả SXKD và các chỉ tiêu tài chính. Đến cuối tháng 9/2020, các chỉ tiêu tài chính cơ bản của Tổng công ty đảm bảo đáp ứng các yêu cầu theo quy định.

Công tác xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp năm 2019 và 2020 EVNNPT đã được Fitch Ratings công bố xếp hạng tín nhiệm của EVNNPT ở mức BB, tương ứng với xếp hạng quốc gia của Việt Nam và xếp hạng của công ty mẹ EVN. Xếp hạng tín nhiệm độc lập của EVNNPT đạt mức BB+, cao hơn so với mức xếp hạng chung.

Thực hiện tốt công tác tổ chức cán bộ, quản lý lao động và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, rà soát, bố trí sắp xếp lao động, tận dụng nguồn nhân lực hiện có, hạn chế tối đa tuyển dụng lao động mới. Năm 2019, EVNNPT chỉ thực hiện tuyển dụng 25/136 chỉ tiêu được giao, số lượng lao động của EVNNPT giảm 188 người so với cuối năm 2018.

Năm 2020, kết thúc 9 tháng đầu năm, số lượng lao động của EVNNPT là 7.080 người, trong đó, mới thực hiện tuyển dụng 13/224 chỉ tiêu được giao, số lượng lao động giảm 104 người so với cuối năm 2019. Công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đã được chú trọng cả về chiều rộng và chiều sâu.

Đã tổ chức nhiều khóa đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ; nhiều khóa đào tạo, hội thảo trao đổi kiến thức chuyên sâu về kỹ thuật như khóa đào tạo phân tích, chuẩn đoán đánh giá chất lượng và giải pháp kéo dài tuổi thọ cho máy biến áp truyền tải trên lưới điện EVNNPT; EVNNPT đã hoàn thành xây dựng Chiến lược ứng dụng và phát triển khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực TTĐ; hoàn thành các dự án và đề án: Trang bị các hệ thống giám sát MBA; Thiết bị định vị sự cố; Trang bị hệ thống quan trắc, giám sát cảnh báo sét; Ứng dụng thiết bị bay không người lái vào công tác quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa, giám sát đường dây; Tính toán tối ưu dung lượng bù trên lưới 500 kV; Xây dựng Tiêu chuẩn thiết bị trên lưới điện truyền tải; Quy trình vận hành và bảo trì các công trình lưới điện.

Công tác ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ được quan tâm đẩy mạnh với những kết quả đáng ghi nhận như đã xây dựng hoàn thành và tập trung triển khai các Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại EVNNPT”, đề án “Lưới điện thông minh của EVNNPT”.

Áp dụng rộng rãi các chương trình phần mềm quản lý; trong năm 2019 và 9 tháng đầu năm 2020 hoàn thành 37 TBA điều khiển xa; hoàn thành xây dựng Trung tâm dữ liệu; Đang tập trung đẩy mạnh triển khai các dự án ứng dụng khoa học công nghệ và CNTT để đưa vào sử dụng trong thời gian tới như: Hệ thống giám sát khả năng tải của ĐZ, Trạm biến áp số, Chương trình quản lý thông tin bản đồ GIS... EVNNPT đã xây dựng và tập trung chỉ đạo triển khai kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển EVNNPT giai đoạn 2019 - 2020; Hoàn thành xây dựng và ban hành 9 Chiến lược thành phần trong các lĩnh vực quan trọng đối với sự phát triển của EVNNPT.

Tổng công ty ban hành Kế hoạch về đẩy mạnh, tuyên truyền và thực hiện văn hóa doanh nghiệp (VHDN), triển khai ký cam kết thực hiện Văn hóa EVNNPT trong toàn Tổng công ty. EVNNPT cũng đã tổ chức các cuộc thi như: xây dựng clip Văn hóa EVNNPT, trắc nghiệm online về Văn hóa EVNNPT, Cuộc thi Bản sắc Văn hoá EVNNPT trong toàn Tổng công ty. Các cuộc thi về Văn hóa EVNNPT đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các đơn vị, các cán bộ công nhân viên trong EVNNPT.

Bên cạnh đó Hội nghị đã lắng nghe các báo cáo kết quả tổ chức Hội nghị đại biểu Người lao động các cấp năm 2012 và tình hình thực hiện Thỏa ước lao động tập thể của Tổng công ty năm 2020 - 2022; Báo cáo kết quả và phương hướng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân (Ban TTND) và sử dụng các Quỹ Phúc lợi, Khen thưởng, Xã hội của Tổng công ty; báo cáo tổng hợp góp ý của Hội nghị NLĐ các cấp và tổng hợp đề xuất sửa đổi Nội quy lao động, Thỏa ước lao động tập thể, Quy định về công tác lao động tiền lương trình Hội nghị Người lao động TCT năm 2020; các phát biểu tham lận của các đơn vị và báo cáo tổng hợp tiếp thu các ý kiến vào dự thảo các nội quy, quy chế trình Hội nghị Đại biểu Người lao động EVNNPT năm 2020 thông qua.

Đỗ Đức Hùng – Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Ông Đỗ Đức Hùng – Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tại Hội nghị, ông  Đỗ Đức Hùng - Chủ tịch Công đoàn ĐLVN đã đánh giá cao những nỗ lực của CBCNV EVNNPT đã có những giải pháp rất cụ thể nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để hoàn thành kế hoạch SXKD, đảm bảo cung cấp điện trong thời gian qua.

Năm 2020 do tình hình dịch bệnh Covid 19 đã ảnh hưởng đến tiến độ nhiều dự án, công trình của EVNNPT nói riêng và của EVN nói chung. Không chỉ vậy trong những ngày đầu tháng 10 năm nay miền Trung liên tục chịu ảnh hưởng trực tiếp của các đợt áp thấp nhiệt đới và các cơn bão 4, 5, 6, 7 gây mưa lũ trên diện rộng nhưng EVNNPT và các đơn vị thành viên thuộc EVNNPT đã tích cực đảm bảo QLVH an toàn lưới truyền tải điện.

Trong thời gian tới, đề nghị EVNNPT tiếp tục phát huy tốt những thành quả đã đạt được đồng thời có giải pháp tổ chức thực hiện kế hoạch đồng thời thực hiện tốt quy chế dân chủ, tổ chức đối thoại với người lao động, tập trung nguồn lực để thực hiện tốt chủ đề năm và các nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 - 2022.

Trong đó, tập trung ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ, đẩy mạnh công tác đào tạo, quan tâm hơn nữa đến quyền lợi của NLĐ… phấn đấu cùng EVN đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân trong thời gian đến.

	Tổng Giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú
Tổng Giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, ông  Phạm Lê Phú – Tổng Giám đốc EVNNPT đã cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo sâu sát và sự ủng hộ nhiệt tình của Lãnh đạo EVN cũng như Ban Thường vụ Công đoàn ĐLVN. Thành công của EVNNPT trong thời gian qua đó chính là đã thực hiện đúng Nghị quyết của Hội nghị NLĐ năm 2018 – 2020. EVNNPT đã hoàn thiện việc sửa đổi và ban hành mới các quy định thực hiện dân chủ, quy chế phân phối tiền lương sản xuất kinh doanh điện trong và hướng dẫn quy định phân phối tiền lương sản xuất kinh doanh khác. Phổ biến và thực hiện nghiêm túc Nội quy lao động và Thỏa ước lao động tập thể EVNNPT. Phổ biến đến toàn thể NLĐ Bộ quy định về công tác lao động và tiền lương EVNNPT.

Lãnh đạo và Công đoàn EVNNPT đã quan tâm tạo điều kiện làm việc cũng như nâng cao đời sống tinh thần cho cho người lao động; tăng cường các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để tăng cường giao lưu, tinh thần đoàn kết, gắn bó trong toàn EVNNPT. Trong thời gian đến phải tiếp tục xây dựng phát triển EVNNPT mang tính chuyên nghiệp, hiện đại.

Tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào các hoạt động sản xuất, ứng dụng các phần mềm để đáp ứng công tác quản lý vận hành lưới điện ngày càng tiên tiến, khoa học, hiện đại; Nâng cao năng lực bộ máy tham mưu các cấp; tiếp tục phối hợp hoàn thiện các hệ thống quy định, quy trình sử dụng chung trong EVNNPT. Sắp xếp, sử sụng lao động hợp lý, đảm bảo năng suất trong tiến trình tái cơ cấu, hiện đại hóa hệ thống sản xuất.

Xây dựng khung năng lực của các vị trí chức danh lao động. Tăng cường thực thi Văn hóa EVNNPT, đối với từng người lao động, cần nâng cao ý thức xây dựng tập thể, luôn đặt quyền lợi của tập thể lên trên quyền lợi cá nhân. Tính kỹ luật, tinh thần trách nhiệm và đoàn kết, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

11.	Tổng Giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú và Chủ tịch Công đoàn EVNNPT Trịnh Tuấn Sơn, ký Thỏa ước lao động tập thể EVNNPT năm 2020

Tổng Giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú và Chủ tịch Công đoàn EVNNPT Trịnh Tuấn Sơn, ký Thỏa ước lao động tập thể EVNNPT năm 2020

Hội nghị đã bầu Ban Thanh tra nhân dân EVNNPT nhiệm kỳ 2020 - 2022 gồm 5 đồng chí. Trước sự chứng kiến của các Đại biểu tham dự Hội nghị, Tổng Giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú, đại diện cho Người sử dụng lao động của EVNNPT và Chủ tịch Công đoàn EVNNPT Trịnh Tuấn Sơn, đại diện cho toàn thể Người lao động của EVNNPT đã ký Thỏa ước lao động tập thể EVNNPT năm 2020.

Quang Thắng