EVNSPC: Vững tin trong mùa xuân mới

Năm 2018, với những tất bật lo toan và cả những thành công ngoài mong đợi đã ở lại phía sau. Tổng công ty Điện lực miềm Nam (EVNSPC) quyết tâm phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn, phấn đấu góp phần vì sự ổn định, phát triển bền vững của ngành Điện.

Những kết quả nổi bật

EVNSPC đã hoàn thành vượt mức kế hoạch các chỉ tiêu mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam( EVN) giao như; sản xuất, cung ứng điện đảm bảo, cung cấp kịp thời, đầy đủ nhu cầu điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn các tỉnh phía Nam. Công tác dịch vụ chăm sóc khách hàng đạt nhiều kết quả nổi bật, chỉ số tiếp cận điện năng và các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện được cải thiện, không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh.

Năm 2018, theo kết quả khảo sát mức độ hài lòng khách hàng của đơn vị tư vấn độc lập OCD đánh giá: EVNSPC đạt 8,16/10 điểm, cao hơn 0,11% so với kế hoạch được giao, minh chứng cho kết quả đó, năm qua, Tổng công ty đã giải quyết và đưa vào vận hành trên 7.100 công trình điện trung áp, với thời gian giải quyết trung bình từ 4 đến dưới 7 ngày/1công trình, giảm 0,3 ngày/1 công trình.

Cũng trong năm 2018, EVNSPC đã kết nối thành công cổng dịch vụ trực tuyến cấp 4 với EVN, và 20/21 Công ty Điện lực kết nối dịch vụ điện trực tuyến với Trung tâm hành chính công và website của tỉnh, thành phố.

Bằng nhiều hình thức tiếp cận, EVNSPC đã đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời yêu cầu của trên 4 triệu khách hàng. Nhờ vậy, lòng tin của khách hàng sử dụng điện ngày càng được gắn kết, nâng cao.

ông Nguyễn Phước Đức- Phó TGĐ Tổng công ty báo cáo kết quả hoạt động SXKD trong năm qua

Năm 2018, ngoài việc nhận sản lượng điện gần 70 kWh, tăng 10,45% so với 2017, và mua thêm 2,6 tỷ kWh, Tổng công ty đã sản xuất được trên 56,47 triệu kWh tăng 12,6% so với năm trước.

Kết thúc năm 2018, sản lượng điện thương phẩm của EVNSPC đạt 70 tỷ kWh, bằng 100,75% so với kế hoạch EVN giao, tăng 10,51% so với 2017, tổn thất điện năng giảm chỉ còn 4,39%, thấp hơn kế hoạch EVN giao là 0,11%.

Giảm tổn thất điện năng luôn gắn liền với nâng cao độ tin cậy về cung cấp điện. Năm 2018 thời gian mất điện của khách hàng bình quân (SAIDI) là 601,4 phút, giảm 23,9% so với năm 2017; Tần suất mất điện kéo dài bình quân (SAIFI) là 3,23 lần/khách hàng, giảm 8,5%; Tần suất mất điện thoáng qua bình quân (MAIFI) là 0,21 lần/khách hàng, giảm 32,2%, đạt tất cả các chỉ tiêu về độ tin cậy cung cấp điện EVN giao.

Về công tác đầu tư xây dựng cơ bản cũng đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng công ty cùng với nỗ lực, quyết tâm của các đơn vị trong quá trình thực hiện đã hoàn thành nhiều công trình điện quan trọng tăng cường năng lực cấp điện cho hệ thống điện quốc gia. Đồng thời, Tổng công ty và các đơn vị đã chú trọng ứng dụng công nghệ mới để nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống điện; Nâng cao hiệu suất vận hành, các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện...

Năm 2018 , EVNSPC đã đưa vào vận hành Trạm 220 kV KCN Sa Đéc tỉnh Đồng Tháp và Trạm 220 kV Cần Đước tỉnh Long An, đã khởi công đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc, dự kiến đưa vào vận hành cuối năm 2019.

Đối với lưới điện 110 kV, EVNSPC đã hoàn thành dự án DEP và hoàn thành đóng điện được 80 công trình làm mới 291 km đường dây cải tạo, nâng cấp 1.181 km đường dây tăng thêm tổng dung lượng trên 1.263 MVA. Các công trình đưa vào vận hành đáp ứng nhu cầu cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế trên địa bàn 21 tỉnh/thành phía Nam, nhất là khu vực kinh tế trọng điểm, góp phần giảm tổn thất điện năng trên lưới điện, giảm bán kính cấp điện cho lưới điện trung thế, giảm quá tải trong khu vực...

Về lưới điện phân phối, năm qua EVNSPC đã hoàn thành đóng điện được 557 công trình bao gồm: xây mới 1.100 km đường dây trung thế, 1.795 km đường dây hạ thế, cải tạo 1.030 km đường dây trung thế 1.186 km đường dây hạ thế, nâng tổng công suất trạm phân phối tăng thêm là 353MVA. Các công trình lưới điện phân phối đã góp phần cũng cố lưới điện, giảm tổn tất điện năng, tăng cường cung cấp điện cho các khu công nghiệp, v.v... cấp điện cho các trạm bơm, vùng lõm, xây dựng nông thôn mới.

ông Dương Quang Thành - CT HĐTV EVN trao bằng khen cho các đơn vị xuất sắc năm 2018

Làm nhiệm vụ quản lý và đảm bảo cung cấp điện ổn định an toàn cho 21 tỉnh, thành phố, đến nay không chỉ các địa bàn trung tâm mà khắp mọi nơi từ nông thôn đến thành thị, từ biên cương đến hải đảo đều có điện lưới quốc gia. Con số 100% xã, phường thị trấn có điện, 99,48% số hộ dân được sử dụng điện an toàn, ổn định là sự nỗ lực cố gắng đáng kể của gần 22 nghìn cán bộ, công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Nam. Không những thế, năm qua để cải thiện chất lượng sử dụng điện công tác cấp điện cho vùng nông thôn miền núi, hải đảo được Tổng công ty tiếp tục chú trọng. Bên cạnh nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, Tổng công ty đã chủ động thu xếp các nguồn vốn để đầu tư cấp điện cho hơn 4.500 hộ dân khu vực vùng lõm chưa có điện thuộc các tỉnh Bạc Liêu, Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang, Trà Vinh, Bình Thuận, Bình Phước, Hậu Giang, Cà Mau, Ninh Thuận, Lâm Đồng… với tổng mức đầu tư gần 170 tỷ đồng.

Trong năm 2018, EVNSPC cũng đã hoàn thành việc đầu tư nâng cấp hệ thống lưới điện cho 113 xã theo tiêu chí về nông thôn mới, với giá trị đầu tư 150 tỷ đồng. Hoàn thành cấp điện cho 150 trạm bơm tưới tiêu, chống hạn, chống úng và nuôi trồng thủy sản trên các tỉnh: Cà Mau, Đồng Tháp, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Tiền Giang, Tây Ninh, Long An... với tổng mức đầu tư gần 200 tỷ đồng. Tổng công ty cũng đã đầu tư 193 tỷ đồng để thực hiện việc xóa câu đuôi, kéo chuyền cho hơn 49 nghìn hộ dân trên địa bàn 21 tỉnh/thành phố.

Quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần cho quân và dân vùng biển đảo là một chủ trương lớn của Đảng. Bám sát sự chỉ đạo của EVN, Tổng công ty đã hoàn thành việc cấp điện cho quân và dân huyện đảo Trường Sa, hoàn thành dự án cấp điện cho xã đảo Hòn Thơm, huyện Phú Quốc và đang triển khai thi công hệ thống lưới điện để cung cấp cho 1.420 hộ dân tại xã đảo Tiên Hải, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ

Tiếp nối các thành công trong triển khai thực hiện Chủ đề năm 2017 "Đẩy mạnh khoa học công nghệ", hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng khoa học công nghệ trong năm 2018 đạt được nhiều kết quả quan trọng có tác động tích cực đến hiệu quả hoạt động của Tổng công ty. Điển hình như: Hệ thống SCADA và trạm biến áp 110 kV không người trực đã đưa vào vận hành chính thức. Đến nay Tổng công ty đã mở rộng kết nối và điều khiển xa 225/225 TBA 110/22kV và 220/110kV; Trung tâm điều khiển xa tại 21 công ty điện lực đang điều khiển xa 737/902 vị trí. 100% TBA 110 kV không người trực đã được áp dụng điều khiển xa một cách hữu hiệu.

Năm 2018, có 6 đề án nghiên cứu khoa học và 72 sáng kiến cấp Tổng công ty được nghiệm thu và triển khai thực hiện. Đặc biệt, EVNSPC đã đạt giải nhất cuộc thi sáng kiến vì cộng đồng do Tạp chí Cộng sản và Bộ Khoa học - Công nghệ tổ chức với đề tài tiết kiệm điện trong nuôi tôm.

Cùng với đó, EVNSPC đã ban hành Quyết định số 1215/QĐ-EVNSPC ngày 16/04/2018 phê duyệt Kế hoạch phát triển lưới điện thông minh.

EVNSPC là đơn vị dẫn đầu các đơn vị trực thuộc EVN trong lựa chọn nhà thầu qua mạng. Theo đó, trong năm 2018 đã thực hiện 814 gói thầu qua mạng, tăng gần 2 lần so với năm 2017. Hiện nay, EVNSPC đã hoàn thành nâng cấp và triển khai thống nhất hệ thống phần mềm Quản lý khách hàng dùng điện CMIS 3.0 đến tất các công ty điện lực, triển khai các hệ phần mềm thu thập dữ liệu từ xa, quản lý dữ liệu đo đếm, hệ thống hóa đơn điện tử tại các đơn vị, nâng cấp website chăm sóc khách hàng tạo thuận lợi trong các giao dịch. Nhờ đó, từ tháng 12/2108, EVNSPC đã cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4 đáp ứng mọi dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng từ khâu đăng ký, nhận kết quả đến thanh toán 100% thông qua trực tuyến.

Đi đầu trong hoạt động an sinh xã hội

Không chỉ tập trung cho sản xuất, kinh doanh, EVNSPC còn là một trong những đơn vị của EVN đi đầu trong công tác an sinh xã hội, giúp đỡ, hỗ trợ gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là việc làm nghĩa tình thường xuyên của các tập thể, tổ chức và người lao động.

Chỉ tính riêng 2018, EVNSPC đã hỗ trợ các tỉnh khu vực phía Nam 13,4 tỷ đồng xây dựng 268 căn nhà tình nghĩa, tình thương giúp các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng; Xây dựng, sửa chữa 40 nhà Mái ấm công đoàn với số tiền 2,4 tỷ đồng; 5 nhà đồng nghiệp với tổng số tiền 265 triệu đồng. Đền ơn, đáp nghĩa với những gia đình có công với cách mạng, EVNSPC cũng đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 46 mẹ Việt Nam anh hùng với số tiền 163 triệu đồng. Nhân tháng công nhân 2018, lãnh đạo Tổng công ty, BCH công đoàn đã đến động viên thăm hỏi các tập thể, cá nhân công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo; trích quỹ phúc lợi trên 2 tỷ đồng hỗ trợ cho 150 tập thể và 1.000 cá nhân.

Ngoài ra, nhân các ngày lễ, tết EVNSPC đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ các thôn, bản, các gia đình chính sách, người nghèo có hoàn cảnh khó khăn tu sửa nâng cấp hệ thống lưới điện...

Có thể khảng định rằng, những nỗ lực, phấn đấu của cán bộ, công nhân viên EVNSPC trong năm qua đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của cả nước. Đặc biệt góp phần ổn định an ninh năng lượng, thúc đẩy kinh tế, xã hội an ninh quốc phòng 21 tỉnh, thành phố phía Nam không ngừng phát triển.

Tự tin bước vào năm 2019

Phát huy những thành tích đạt được, khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế của vùng đất miền Đông Nam bộ và vùng châu thổ đồng bằng sông Cửu Long, bước sang năm 2019, mặc dù hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư phát triển được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với tiền đề và động lực sẵn có, EVNSPC kiên định phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của năm 2019.

Lê Hoa