FED: Dù vaccine Covid-19 đang được triển khai, nền kinh tế vẫn đối mặt nhiều rủi ro

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) quyết định chưa thắt chặt các chính sách tiền tệ và cảnh báo nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn đối mặt nhiều rủi ro cho dù vaccine ngừa Covid-19 đang được triển khai.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ
 Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell cho biết FED sẽ vẫn duy trì chính sách tiền tệ hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ phục hồi (Ảnh: WSJ)

Trong báo cáo Chính sách tiền tệ mới nhất được Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) trình lên Quốc hội Hoa Kỳ trong ngày 19/2, FED cảnh báo dù việc triển khai vaccine ngừa Covid-19 có thể giúp chấm dứt dịch bệnh nhưng nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn đối mặt với những rủi ro đáng kể.

Báo cáo của FED nhấn mạnh các tác động của đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục đè nặng lên thị trường lao động và các hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ cũng như trên toàn thế giới. Hoa Kỳ hiện đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho người dân nước này với tốc độ hiện đạt 1,3 triệu mũi vaccine/ngày.

FED cho biết các yếu tố gồm tốc độ tiêm chủng, tốc độ lây lan của dịch bệnh và thời điểm các hoạt động xã hội – kinh tế trở lại bình thường vẫn còn chưa chắc chắn, đặc biệt trong bối cảnh xuất hiện nhiều biến chủng virus Covid-19 mới với khả năng dễ lây lan hơn. Trong khi đó, triển vọng của nền kinh tế Hoa Kỳ và thế giới phụ thuộc chủ yếu vào diễn biến của đại dịch.

Bên cạnh đó, FED cũng nhấn mạnh các tác động của đại dịch Covid-19 bao gồm việc gián đoạn học tập tại tất cả các bậc trong hệ thống giáo dục. Điều này có thể dẫn đến những tác động tiêu cực trong dài hạn lên trình độ học vấn và tài chính của những học sinh bị ảnh hưởng. FED nhấn mạnh những tác động của đại dịch Côvid-19 gây ra trong dài hạn đối với nền kinh tế hiện rất khó để dự đoán.

Trong báo cáo của mình, FED cảnh báo các doanh nghiệp tại Hoa Kỳ đang đối mặt với rủi ro phá sản đáng kể do việc sử dụng đòn bẩy kinh doanh hiện đang gần mức cao lịch sử. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện vẫn đối mặt với nguy cơ mất khả năng thanh khoản.

FED cam kết tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ hỗ trợ cho đến khi nền kinh tế phục hồi hoàn toàn. Điều này cho thấy FED sẽ không sớm thắt chặt chính sách tiền tệ. Trong báo cáo, FED nêu rõ nếu lạm phát tăng quá mức thì cơ quan này sẽ có các công cụ phù hợp để giải quyết vấn đề này.

Hồi tháng trước, FED đã quyết định tiếp tục giữ lãi suất chuẩn gần bằng 0%, duy trì chương trình mua tài sản tối thiểu ở mức hiện tại 120 tỷ USD/tháng cho tới khi ghi nhận “tiến bộ đáng kể hơn” trên thị trường lao động và mức độ lạm phát đạt kỳ vọng. Hồi giữa tháng 3/2020, FED đã quyết định cắt giảm khẩn cấp lãi suất về 0% - 0,25% trước các tác động của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế Hoa Kỳ.

Khi FED đưa mức lãi suất về 0% vào tháng 12/2008 – thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu thì phải đến tận tháng 12/2015, mức lãi suất mới được nâng trở lại. Vẫn chưa có những dấu hiệu cho thấy FED sẽ cần tiếp tục giữ mức lãi suất như hiện tại đến tận năm 2027 nhưng điều này là hoàn toàn có thể xảy ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và nền kinh tế Hoa Kỳ chưa trải qua bất kỳ thách thức kinh tế nặng nề nào như lần này kể từ cuộc Đại khủng hoảng năm 2008.

Quang Đặng