Giá dầu dừng tăng trước thông tin cả Mỹ và Saudi Arabia đảm bảo nguồn cung

Để hạ nhiệt giá dầu sau một ngày tăng kỷ lục, cả Mỹ và Saudi Arabia đều có nhiều thông tin xoa dịu, hỗ trợ nguồn cung dầu.

Sáng nay (17/9), mở cửa phiên giao dịch Châu Á, giá dầu WTI giảm nhẹ dao động ở mức 61 USD/thùng, giảm 0,22% so với ngày hôm qua. Giá dầu Brent duy trì ở mức 68 USD/thùng.

giá dầu
Giá dầu WTI giao tháng 11/2019

 

Trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2019 đứng ở mức 61,77 USD/thùng, giảm 0,9 USD/thùng trong phiên. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 11/2019 đứng ở mức 68,04 USD/thùng, giảm 0,98 USD/thùng trong phiên.

giá dầu Brent
Giá dầu Brent phiên giao dịch sáng 17/9

Giá dầu thế giới dừng tăng khi cả Mỹ và Saudi Arabia công bố những thông tin có lợi cho nguồn cung dầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua đã ra lệnh xả dự trữ dầu lửa chiến lược của Mỹ để đảm bảo nguồn cung dầu toàn cầu. "Vụ tấn công nhằm vào Saudi Arabia có thể ảnh hưởng đến giá dầu. Tôi đã yêu cầu xả dầu từ Dự trữ Dầu lửa Chiến lược, nếu cần thiết, với khối lượng đủ để đảm bảo nguồn cung trên thị trường", ông Trump thông báo trên Twitter.

Tuy nhiên, giá dầu thế giới vẫn ở mức cao khi mà những hy vọng mong manh về việc nới lỏng lệnh trừng phạt với hoạt động xuất khẩu dầu của Iran gần như bị xoá bỏ khi Mỹ cáo buộc Iran là nước hậu thuẫn cho đợt tấn công.

giá dầu ava
Giá dầu thế giới dừng tăng khi cả Mỹ và Saudi Arabia công bố những thông tin có lợi cho nguồn cung dầu

Theo các chuyên gia, Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, dự kiến trong ngày 16/9 (theo giờ địa phương) sẽ khôi phục ít nhất 1/3 mức sản lượng dầu (khoảng 2 triệu thùng dầu/ngày) bị mất do các cuộc tấn công vào hai cơ sở dầu lớn của nước này cuối tuần qua.

Hãng phân tích Energy Intelligence dẫn các nguồn tin công nghiệp cho biết, Aramco “đã gần khôi phục được 40%” sản lượng bị mất, tương đương khoảng 2,3 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, tờ Wall Street Journal dẫn các nguồn thạo tin cho hay, các cơ sở bị ảnh hưởng sẽ mất nhiều tuần để đưa hoạt động sản xuất về mức 100% công suất.

Công ty tư vấn Energy Aspects cũng ước tính Saudi Arabia có thể khôi phục gần 50% sản lượng bị mất sớm nhất là vào ngày 16/9 (theo giờ địa phương).

Theo dữ liệu mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), Saudi Arabia sản xuất 9,85 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 8. Trong đó, có 4 triệu thùng dầu/ngày được xuất khẩu sang châu Á, 600.000 thùng/ngày được xuất khẩu sang Mỹ. Khách hàng châu Á nhập nhiều dầu nhất của Saudi Arabia là Trung Quốc, với 1,3 triệu thùng/ngày và Nhật Bản với 1,2 triệu thùng/ngày.

Nguyên Hà