Giá dầu thế giới ngày 3/12/2018: Tăng vọt sau khi Mỹ và Trung Quốc ngừng chiến

Giá dầu tăng vọt trong đầu phiên giao dịch hôm nay sau khi Mỹ và Trung Quốc đồng ý ngừng chiến trong cuộc xung đột thương mại của họ, và trước cuộc họp của các nhà sản xuất OPEC trong tuần này được dự kiến cắt giảm nguồn cung.
Dầu thô WTI giao sau của Mỹ ở mức 52,6 USD/thùng, tăng 1,67 USD hay 3,2% so với đóng của phiên trước. Dầu thô Brent tăng 1,55 USD/thùng hay 2,6% lên 61,01 USD/thùng.
 
Trung Quốc và Mỹ đã đồng ý trong cuộc họp G20 tại Argentina cuối tuần qua sẽ không áp đặt thuế bổ sung trong ít nhất 90 ngày trong khi tổ chức các cuộc đàm phán để giảm quyết những tranh chấp đang tồn tại.
 
Dầu thô không có trong danh sách hàng trăm sản phẩm áp thuế của mỗi bên, nhưng các thương nhân cho biết tâm lý tích cực của cuộc đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng đang thúc đẩy các thị trường dầu thô.
 
Stephen Innes, giám đốc giao dịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại công ty môi giới kỳ hạn Oanda, Singapore “tâm lý sau G20 tích cực hơn dự kiến một chút”.
 
Trong tương lai, Innes cho biết đây có thể là “một tuần lễ lớn” với các thị trường dầu mỏ vì cuộc họp của OPEC diễn ra vào ngày 6/12/2018. Tại cuộc họp này, tổ chức các nhà sản xuất cùng với Nga thành viên ngoài OPEC được dự kiến cắt giảm nguồn cung nhằm hạn chế sản lượng đang kéo giá dầu giảm khoảng 1/3 kể từ đầu tháng 10/2018.
 
Không có thông báo chính thức về việc cắt giảm nguồn cung, nhưng hầu hết các nhà phân tích dự kiến giảm 1 - 1,4 triệu thùng/ngày so với mức tháng 10/2018, mức cao nhất của OPEC kể từ tháng 12/2016.
 
Trong khi đó các nhà sản xuất dầu tại Mỹ tiếp tục sản xuất khối lượng dầu kỷ lục, với sản lượng dầu thô ở mức chưa từng có hơn 11,5 triệu thùng/ngày.