Giá dầu thô bật tăng mạnh, Ả-rập Xê-út có thể cắt giảm sản lượng

Chốt phiên giao dịch ngày 8/10, giá dầu thô thế giới đã bật tăng mạnh vượt ngưỡng 43 USD/thùng trong bối cảnh hàng loạt giàn khoan khai thác dầu thô tại Vịnh Mexico thuộc Hoa Kỳ buộc phải đóng cửa vì bão và khả năng Ả-rập Xê-út và Nauy sẽ phải cắt giảm sản lượng khai thác.
Giàn khoan khai thác dầu thô
Sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ có thể sụt giảm tới 5 triệu thùng/ngày vì cơn bão Delta trên khu vực Vịnh Mexico của Hoa Kỳ (Ảnh: CNBC)

Cụ thể, chốt phiên giao dịch ngày 8/10, giá dầu thô Brent giao tương lai đã tăng 1,35 USD/thùng tương ứng 3,2% lên 43,34 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng tăng 1,24 USD/thùng tương ứng 3,1% lên 41,19 USD/thùng. Trong phiên giao dịch ngày 7/10, giá dầu thô Brent và dầu thô WTI đã giảm lần lượt 1,6% và 1,8%.

Giá dầu thô thế giới bật tăng mạnh sau khi một báo cáo của Dow Jones cho biết Ả-rập Xê-út, một trong những quốc gia khai thác dầu thô lớn nhất thế giới, đang cân nhắc việc cắt giảm sản lượng khai thác thay vì nâng sản lượng khai thác trong năm 2021 như kế hoạch đã được Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu thô (OPEC) đề ra.

Giá dầu thô cũng được nâng đỡ nhờ khả năng sản lượng khai thác dầu thô của Nauy sẽ còn tiếp tục giảm hơn nữa vì cuộc đình công của công nhân ngành dầu khí nước này. Các hãng khai thác dầu thô và những người đại diện giới công nhân của Nauy dự kiến sẽ gặp nhau vào ngày 10/9 (theo giờ địa phương) nhằm thoả thuận chấm dứt cuộc đình công. Sản lượng khai thác dầu thô của Nauy hiện đã giảm 8% vì cuộc đình công và có thể giảm tới 25% nếu như cuộc đình công kéo dài sang tuần sau.

Kế hoạch khai thác dầu thô của OPEC hiện đang bị ảnh hưởng do sự gia tăng mạnh sản lượng khai thác của Libya cùng với đó là sự gia tăng số ca nhiễm mới Covid-19 khiến nhu cầu sử dụng dầu thô có thể suy giảm trở lại.

Trong khi đó, sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ đang bị giảm gần 1,5 triệu thùng/ngày khi nhiều giàn khoan khai thác dầu thô tại khu vực Vịnh Mexico của Hoa Kỳ buộc phải ngưng khai thác khi cơn bão Delta xuất hiện trong khu vực. Dự kiến sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ có thể giảm đến hơn 5 triệu thùng/ngày khi bão Delta mạnh hơn trong những ngày tới.

Quang Đặng (Theo Reuters)