Giá dầu thô bật tăng trở lại, dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô tăng

Giá dầu thô đã bật tăng mạnh 2% sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nâng dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu năm 2020 và thị trường lao động Hoa Kỳ ghi nhận diễn biến tích cực.
Giàn khoan dầu thô
 Số giàn khoan khai thác dầu thô tại Hoa Kỳ tiếp tục giảm xuống mức thấp kỷ lục tuần thứ 10 liên tiếp (Ảnh: midlandtrust.com)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này (ngày 10/7), giá dầu thô Brent giao tương lai đã bật tăng 89 cents tương ứng 2% lên 43,24 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đã tăng 93 cents tương ứng 2,4% lên 40,55 USD/thùng. Sự phục hồi của giá dầu thô chủ yếu nhờ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã tăng mạnh dự báo nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu trong năm 2020.

Cụ thể, IEA dự báo nhu cầu sử dụng năng lượng trên toàn cầu trong năm nay sẽ đạt 92,1 triệu thùng/ngày, tăng 400.000 thùng/ngày so với dự báo được đưa ra trong tháng 6/2020. Giá dầu thô cũng được hỗ trợ bởi dữ liệu mới nhất cho thấy số giàn khoan khai thác dầu thô và khí tự nhiên tại Hoa Kỳ tiếp tục giảm xuống mức thấp kỷ lục tuần thứ 10 liên tiếp.

Dữ liệu mới cũng cho thấy số lượng việc làm mới được tạo ra tại Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, trong tháng 6/2020 chạm mức cao kỷ lục, dấu hiệu cho thấy hoạt động kinh tế tại nước này đang phục hồi trở lại. Điều này đã giúp cải thiện tâm lý của giới đầu tư trên thị trường dầu mỏ về triển vọng phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tính chung cả tuần này (6/7 – 10/7), giá dầu thô Brent đã tăng khoảng 1%; trong khi đó, giá dầu thô WTI gần như không đổi. Giá dầu thô trong thời gian gân đầy liên tục dao động trong biên độ hẹp, quanh mốc 40 USD/thùng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô.

Trong ngày 9/7, Hoa Kỳ đã ghi nhận thêm 60.500 ca nhiễm Covid-19 mới. Đây là số ca nhiễm lớn nhất theo ngày được ghi nhận trên toàn cầu kể từ khi đại dịch bùng phát tại Trung Quốc hồi đầu năm nay. Một số tiểu bang lớn tại Hoa Kỳ như Texas và Florida đã buộc phải tái áp đặt các biện pháp phong toả nghiêm ngặt và hoãn kế hoạch tái mở cửa nền kinh tế để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

IEA cảnh báo “Mặc dù thị trường dầu mỏ đã ghi nhận những tín hiệu cải thiện chắc chắn nhưng việc số ca nhiễm Covid-19 gia tăng nhanh tại một số quốc gia đang ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường và cho thấy dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát”. Dữ liệu của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại nước này trong tuần trước đã tăng gần 6 triệu thùng; ngược lại với dự báo giảm xuống của giới phân tích.

Bên cạnh đó, giá dầu thô cũng chịu áp lực giảm khi Tập đoàn khai thác dầu thô quốc gia Libya (LNOC) thông báo sẽ dỡ bỏ lệnh bất khả kháng đối với toàn bộ lượng dầu thô xuất khẩu của nước này và tái duy trì trở lại hoạt động xuất khẩu. Trong nửa năm vừa qua, hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Libya đã bị đình trệ trước các xung đột quân sự.

Sự gia tăng căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, cũng ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu. Trung Quốc mới đây cho biết nước này sẽ có những hành động đáp trả thích đáng sau khi Hoa Kỳ tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt đối với một số quan chức Trung Quốc.

Quang Đặng (Theo Reuters)