Giá dầu thô bật tăng trở lại, thị trường kỳ vọng căng thẳng Hoa Kỳ - Trung Quốc không tiếp tục gia tăng

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá dầu thô Brent và dầu thô WTI đã bật tăng mạnh, chủ yếu nhờ tâm lý thị trường kỳ vọng căng thẳng giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc sẽ không tiếp tục gia tăng và dữ liệu cho thấy sản lượng khai thác dầu thô đang suy giảm mạnh.
Giàn khoan dầu thô
Số lượng giàn khoan dầu thô tại Hoa Kỳ và Canada tiếp tục sụt giảm mạnh trong tuần này xuống mức thấp kỷ lục trong lịch sử (Ảnh: Flick)

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua (29/5), giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 7/2020 đã tăng mạnh 1,78 USD tương ứng 5,3% lên mức 35,49 USD/thùng. Giá dầu thô Brent giao tháng 7/2020 chỉ tăng nhẹ 4 cents đạt 35,53 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô Brent giao tháng 8/2020 đã tăng tới 1,81 USD tương ứng gần 5% lên 37,84 USD/thùng.

Giá dầu thô bật tăng trở lại trong phiên giao dịch hôm qua chủ yếu nhờ tâm lý thị trường kỳ vọng căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, sẽ không gia tăng. Sự sụt giảm sản lượng khai thác cũng giúp nâng đỡ giá dầu thô.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết chính quyền của ông sẽ bắt đầu dỡ bỏ quy chế ưu đãi đặc biệt đối với Hồng Kông (Trung Quốc) nhằm phản ứng việc Trung Quốc thông qua áp dụng Luật an ninh quốc gia mới đối với đặc khu này. Tuy nhiên, ông Donald Trump không đề cập đến việc huỷ bỏ thoả thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc như đã cảnh báo trước đây.

Điều này đã giúp giảm bớt tâm lý lo ngại trên thị trường, nếu đối đầu thương mại giữa hai nước gia tăng căng thẳng thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến đà phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ, Trung Quốc cũng như nền kinh tế toàn cầu, kéo theo giảm triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô.

Giá dầu thô trong phiên giao dịch hôm qua cũng được hỗ trợ khi dữ liệu của hãng dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho thấy số lượng giàn khoan khai thác dầu thô hoạt động tại Hoa Kỳ trong tuần này đã tiếp tục giảm thêm 17 giàn xuống còn 301 giàn khoan – mức thấp nhất trong lịch sử kể từ khi dữ liệu được thu thập vào năm 1940. Dữ liệu cũng cho thấy số lượng giàn khoan dầu thô hoạt động tại Canada cũng đã giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Giá dầu thô thế giới trong tháng 5/2020 đã bật tăng mạnh trong bối cảnh sản lượng khai thác dầu thô toàn cầu sụt giảm khi liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia khai thác dầu thô thực thi thoả thuận cắt giảm sản lượng khổng lồ, lên tới gần 10 triệu thùng/ngày kể từ ngày 1/5. Các hãng khai thác dầu thô lớn tại Hoa Kỳ và nhiều quốc giá khác cũng thu hẹp mạnh quy mô sản xuất.

Trong khi đó, thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ tăng trở lại trên toàn cầu khi ngày càng nhiều quốc gia nới lỏng các biện pháp phong toả phòng chống đại dịch Covid-19 và tái mở cửa nền kinh tế.

Trong tháng 5/2020, giá dầu thô WTI đã ghi nhận mức tăng theo tháng cao nhất lịch sử, đạt 88% sau khi lần đầu tiên trong lịch sử rơi xuống dưới mức 0 USD/thùng; hay là người bán phải trả tiền cho người mua để dầu thô được đem đi trong bối cảnh dư cung dầu thô trầm trọng và thiếu hụt kho chứa dầu thô trên toàn cầu.

Giá dầu thô Brent trong tháng 5/2020 cũng ghi nhận mức bật tăng tới 40% - mức tăng theo tháng cao nhất kể từ tháng 3/199.

Quang Đặng (Theo Reuters)