Giá dầu thô biến động trái chiều trước tình hình căng thẳng quan hệ Hoa Kỳ - Trung Quốc gia tăng

Giá dầu thô Brent đã tăng 1,3% trong khi đó giá dầu thô WTI giảm nhẹ 0,1% trong phiên giao dịch 1/6 sau khi Trung Quốc yêu cầu các doanh nghiệp quốc doanh ngưng mua nông sản từ Hoa Kỳ.
Giàn khoan dầu thô
 Giàn khoan dầu thô tại vùng biển Australia (Ảnh: Woodside Petroleum Ltd)

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua (1/6), giá dầu thô Brent giao tương lai đã tăng 48 cents tương ứng 1,3% lên mức 38,32 USD/thùng; trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai giảm 5 cents tương ứng 0,1% xuống mức 35,44 USD/thùng.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tăng cao, gây áp lực giảm lên giá dầu thô thì các tin tức mới về khả năng liên minh OPEC+ sẽ kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô thêm 1 đến 2 tháng nữa thay vì kết thúc vào cuối tháng 6/2020 như dự kiến đã hỗ trợ giá dầu thô tăng lên.

Liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út lãnh đạo và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh do Nga đứng đầu đã thực thi thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác khổng lồ tương đương 10% tổng sản lượng khai thác dầu thô toàn cầu trong tháng 5 và tháng 6/2020 nhằm hỗ trợ giá dầu thô.

Algeria, quốc gia hiện giữ chức chủ tịch luân phiên khối OPEC, đã đề xuất đẩy nhanh thời gian nhóm họp liên minh OPEC+ từ dự kiến ngày 9 và 10/6 tới đây sang ngày 4/6 nhằm tạo điều kiện cho các quốc gia khai thác dầu thô lớn của OPEC như Ả-rập Xê-út, Kuwait và Iraq quyết định việc bán dầu thô.

Các dữ liệu mới nhất của hãng tư vấn năng lượng Genscape (Hoa Kỳ) cho thấy lượng dự trữ dầu thô tại cảng chứa dầu Cushing, tiểu bang Oklahoma (Hoa Kỳ), trong tuần trước, đã giảm xuống còn 54,3 triệu thùng. Cảng Cushing là một trong những kho chứa dầu thương mại lớn nhất Hoa Kỳ và là điểm chuyển giao dầu thô cho các hợp đồng giao dịch dầu WTI trên thị trường tương lai.

Trong ngày 1/6, Ngân hàng Hoa Kỳ (BoA) cho biết việc cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô của các hãng năng lượng tại khu vực Bắc Mỹ đã đạt đỉnh trong tháng 5/2020 và việc giá dầu thô phục hồi trở lại như mức hiện tại sẽ khiến các hãng khai thác dầu thô ngưng cắt giảm sản lượng khai thác, tiến tới khôi phục nhanh hoạt động khai thác trở lại.

Tuy nhiên, thị trường dầu mỏ hiện vẫn giữ thái độ thận trọng với các tín hiệu tích cực trong bối cảnh Trung Quốc cảnh báo sẽ có những động thái đáp trả đối với Hoa Kỳ xoay quanh vấn đề Hồng Kông. Gia tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đe doạ đến đà phục hồi của giá dầu thô.

Hãng tin Reuters dẫn lời nguồn tin cho biết Trung Quốc đã yêu cầu các doanh nghiệp quốc doanh của nước này ngưng thu mua đậu tương và thịt lợn từ Hoa Kỳ sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ thu hồi quy chế ưu đãi đặc biệt đối với đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc) do Trung Quốc thông qua áp dụng Luật an ninh quốc gia mới tại đặc khu này.

Quang Đặng (Theo Reuters)