Giá dầu thô giảm nhẹ, số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ vượt 250.000 người

Giá dầu thô chịu áp lực giảm nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay trong bối cảnh Hoa Kỳ và một số quốc gia khác trên thế giới chật vật chống đỡ làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới và các biện pháp phong toả diện rộng có thể được tái áp đặt trở lại.
Giàn khoan dầu thô
 Dữ liệu mới nhất cho thấy lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng thấp hơn nhiều so với mức dự báo của giới chuyên gia (Ảnh: Houston Chronicie)

Lúc 7h39 sáng nay (ngày 19/11, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai đã giảm 39 cents tương ứng 0,9% xuống còn 41,43 USD/thùng; giá dầu thô Brent giao tương lai chưa đến phiên giao dịch vào lúc này. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô WTI và dầu thô Brent đã tăng lần lượt 1% và 1,4%.

Nhận định về diễn biến giao dịch đầu phiên sáng nay, ông Kazuhiko Saito, trưởng bộ phận phân tích tại hãng chứng khoán Fujitomi Co., cho biết “Việc đại dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng và việc Hoa Kỳ cũng như các khu vực khác trên thế giới tái áp đặt trở lại các biện pháp phong toả, điều này sẽ ảnh hưởng đến triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô.”

Hãng tin Reuters cho biết tính đến hôm nay, số ca tử vong vì Covid-19 tại Hoa Kỳ đã vượt qua mốc 250.000 người. Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio quyết định ngưng việc giảng dạy trực tiếp tại các trường nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. New York hiện là học khu lớn nhất tại Hoa Kỳ.

Các dữ liệu mới nhất cũng cho thấy số ca nhiễm mới Covid-19 tính theo ngày tại Tokyo (Nhật Bản) và Hàn Quốc đã chạm những mức cao kỷ lục mới; trong khi đó, giới chức New Delhi (Ấn Độ) và Australia cũng đang chật vật đối phó với làn sóng lây nhiễm mới và cân nhắc các biện pháp phong toả diện rộng.

Những lo ngại về tác động của đại dịch Covid-19 đến nền kinh tế toàn cầu đã lấn át các tin tức tích cực về vaccine Covid-19 của hãng dược phẩm Pfizer và BioNTech. Pfizer vừa mới cho biết vaccine Covid-19 của hãng này có thể được Hoa Kỳ và Châu Âu cấp phép lưu hành trong tháng 12/2020 sau khi dữ liệu thử nghiệm cuối cho thấy vaccine cho tác dụng lên đến 95% và không có tác dụng phụ nghiêm trọng.

Giá dầu thô cũng được nâng đỡ sau khi dữ liệu chính thức của Chính phủ Hoa Kỳ cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại nước này trong tuần trước chỉ tăng thêm 768.000 thùng, thấp hơn nhiều so với mức dự báo tăng 1,7 triệu thùng được giới phân tích đưa ra. Đặc biệt, lượng tồn trữ các sản phẩm chưng cất từ dầu thô như dầu diesel đã giảm mạnh 5,2 triệu thùng, cao hơn nhiều so với các dự báo của giới quan sát. Điều này đã củng cố triển vọng sử dụng dầu thô của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, ông Kazuhiko Saito cảnh báo “Sự lo ngại về tình trạnh dư cung dầu thô trên toàn cầu, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động mạnh đến các nền kinh tế, sẽ kìm hãm đà tăng của giá dầu thô.” Giá dầu thô WTI được dự báo sẽ giao động trong khoảng từ 40 USD đến 42 USD/thùng cho đến khi liên minh OPEC+ nhóm họp vào cuối tháng này, theo ông Kazuhiko Saito.

Liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước khai thác dầu thô đồng minh như Nga dự kiến sẽ nhóm họp vào ngày 30/11 đến ngày 1/12 tới đây nhằm thảo luận về các chính sách khai thác dầu thô trong năm 2021.

Quang Đặng (Theo Reuters)