Giá dầu thô giảm trở lại, nhu cầu sử dụng nhiên liệu ở mức thấp

Giá dầu thô quốc tế đã quay đầu giảm trở lại sau 2 ngày tăng giá liên túc do dữ liệu mới cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm xuống. Điều này khiến thị trường lo ngại triển vọng phục hồi nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Trạm xăng dầu tại Hoa Kỳ
Nhu cầu sử dụng xăng dầu tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm so với một tuần trước đó, khiến thị trường lo ngại về đà phục hồi nhu cầu sử dụng và phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ (Ảnh: Getty Images)

Giá dầu thô Brent giao tương lai đã chấm dứt mạch tăng kéo dài 2 phiên giao dịch trước đó. Chốt phiên giao dịch ngày thứ 4 (2/9, theo giờ Hoa Kỳ), giá dầu thô Brent giảm 1,15 USD/thùng tương ứng 2,5% xuống còn 44,43 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng giảm 1,25 USD/thùng tương ứng 2,9% xuống mức 41,51 USD/thùng.

Giá dầu thô chịu áp lực giảm sau khi dữ liệu mới nhất được Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) công bố cho thấy nhu cầu sử dụng xăng dầu tại Hoa Kỳ trong tuần trước chỉ đạt 8,78 triệu thùng/ngày, giảm so với mức 9,16 triệu thùng/ngày được ghi nhận trong một tuần trước đó. Điều này khiến thị trường lo ngại về triển vọng phục hồi nhu cầu sử dụng nhiên liệu của Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, trong bối cảnh số ca nhiễm nhiễm Covid-19 tại nước này vẫn tăng cao.

Mặc dù dữ liệu cũng cho thấy lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm mạnh 9,4 triệu thùng xuống còn 498,4 triệu thùng, cao hơn nhiều so với dự báo giảm 1,9 triệu thùng của giới phân tích nhưng các chuyên gia nhận định sự sụt giảm mạnh này chủ yếu do nhiều doanh nghiệp khai thác năng lượng tại Hoa Kỳ phải tạm giảm sản xuất vì bão. Siêu bão Laura đổ bộ vào vùng duyên hải Vịnh Mexico của Hoa Kỳ trong tuần trước đã buộc hàng loạt giàn khai thác dầu thô và các nhà máy lọc hoá dầu lớn của Hoa Kỳ phải đóng cửa.

Bên cạnh đó, dữ liệu việc làm cho thấy số lượng công việc được khối tư nhân tại Hoa Kỳ tạo ra trong tháng 8/2020 tiếp tục thấp hơn so với dự báo tháng thứ 2 liên tiếp. Điều này có thể cho thấy đà phục hồi của thị trường lao động tại Hoa Kỳ đang dần chậm lại khi đại dịch Covid-19 vẫn còn kéo dài và các hỗ trợ của chính phủ đối với người lao động và chủ doanh nghiệp dần kết thúc.

Trong giai đoạn vừa qua, việc liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh như Nga cắt giảm mạnh sản lượng khai thác đã giúp nâng đỡ giá dầu thô phục hồi. Trong tháng 4/2020, giá dầu thô Brent đã sụt giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 16 USD/thùng – mức thấp nhất trong vòng 21 năm trở lại đây. Trong khi đó, giá dầu thô WTI lần đầu tiên trong lịch sử giảm xuống dưới ngưỡng 0 USD/thùng.

Tuy nhiên, các quốc gia khai thác dầu thô đang bắt đầu nâng sản lượng khai thác trở lại khi nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu đã phần nào phục hồi. Hãng tin Reuters cho biết khối OPEC đã nâng sản lượng khai thác thêm 1 triệu thùng/ngày trong tháng 8/2020.

Quang Đặng (Theo Reuters)