Giá dầu thô hướng đến tuần giảm giá thứ năm liên tiếp

Giá dầu thô chịu áp lực giảm sau khi Nga cho biết nước này cần thêm vài ngày nữa để đánh giá tác động của dịch virus Corona đến nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu. Giá dầu thô hiện hướng đến tuần giảm giá thứ năm liên tiếp.

Vào lúc 18h40 hôm nay (ngày 7/2, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đã giảm 20 cents tương ứng 0,4% xuống 54,73 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng giảm 29 cents tương ứng 0,6% xuống 50,66 USD/thùng. Giá dầu thô Brent và dầu thô WTI đang hướng đến tuần giảm giá thứ năm liên tiếp.

Trong đầu phiên giao dịch hôm nay, đà phục hồi của giá dầu thô đã bị chặn lại sau khi Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cảnh báo nền kinh tế Trung Quốc có thể bị gián đoạn trong quý 1/2020. Giá dầu thô tiếp tục chịu áp lực giảm sau khi Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết nước này cần thêm vài ngày để đánh giá tình hình thị trường dầu thô hiện nay và sẽ xác định mức cắt giảm sản lượng khai thác mới của nước này trong tuần tới.

Khối OPEC và các nước đồng minh khai thác dầu như Nga (khối OPEC+) hiện đang đánh giá tình hình thị trường để lên phương án sản xuất trong bối cảnh dịch virus Corona bùng phát tại Trung Quốc có thể khiến nhu cầu sử dụng dầu thô của nước này cũng như toàn cầu sụt giảm. Ông Alexander Novak dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong năm 2020 sẽ giảm 150.000 – 200.000 thùng/ngày vì dịch virus Corona.

Hãng tin Reuters cho biết khối OPEC+ có thể cắt giảm mức sản lượng khai thác hiện tại thêm 600.000 thùng/ngày để hỗ trợ giá dầu thô. Trước đó, trong tháng 12/2019, khối OPEC+ đã đồng ý cắt giảm sản lượng khai thác 1,7 triệu thùng/ngày tương ứng 2% nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong 3 tháng đầu năm 2020 để ngăn chăn đà giảm của giá dầu thô.

Tổ chức Eurasia Group dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô của Trung Quốc trong quý 1/2020 sẽ giảm tới 3 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm 2019. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Tính từ thời điểm dịch virus Corona bùng phát, giá dầu thô quốc tế đã giảm mạnh 20%.

Tập đoàn tài chính JPMorgan mới đây đã hạ dự báo mức giá trung bình của dầu thô Brent trong năm 2020 xuống mức 60,40 USD/thùng, giảm 4,1 USD/thùng so với dự báo trước đây.

Quang Đặng (Tổng hợp)