Giá dầu thô suy giảm, lo ngại đà phục hồi nhu cầu sử dụng nhiên liệu diễn ra chậm

Giá dầu thô đã giảm xuống trong bối cảnh thị trường gia tăng lo ngại nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Hoa Kỳ sẽ phục hồi chậm và nguồn cung dầu thô trên toàn cầu sẽ tăng lên khi liên minh OPEC+ giảm mức cắt giảm sản lượng.
Giàn khoan dầu thô
 Giàn khoan dầu thô hoạt động tại Biển Bắc, Châu Âu (Ảnh: Krohne)

Lúc 7h29 sáng nay (ngày 19/8, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đã giảm 38 cents tương ứng 0,8% xuống mức 45,08 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng giảm 25 cents tương ứng 0,6% xuống 42,64 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent chỉ tăng nhẹ 9 cents; trong khi đó, giá dầu thô WTI được giữ nguyên.

Giá dầu thô chịu áp lực giảm trong phiên giao dịch sáng nay chủ yếu do giới đầu tư gia tăng lo ngại nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, có thể sẽ không phục hồi nhanh chóng trong bối cảnh các tranh cãi vẫn đang nổ ra tại nước này xung quanh gói cứu trợ kinh tế hậu đại dịch Covid-19. Thị trường hiện kỳ vọng nếu gói cứu trợ kinh tế mới được thông qua sẽ giúp nâng đỡ nền kinh tế Hoa Kỳ phục hồi, qua đó gia tăng nhu cầu sử dụng nhiên liệu.

Ông Hiroyuki Kikukawa, quản lý bộ phân nghiên cứu tại hãng chứng khoán Nissan Securities (Nhật Bản) nhận định các lo ngại về sự phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô đang tạo sức ép lên giá dầu thô trong bối cảnh tương lai bất định về gói cứu trợ kinh tế mới của Hoa Kỳ và các phiên thảo luận về quan hệ thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc hiện bị trì hoãn.

Trong ngày hôm qua (18/8), Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã cho biết Hoa Kỳ hoãn các phiên thảo luận thương mại với Trung Quốc và cho biết ông “không muốn nói chuyện với Trung Quốc vào lúc này”. Căng thẳng chính trị - kinh tế giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang ngày càng gia tăng trong thời gian vừa qua xung quanh nhiều vấn đề như quyền tự trị của đặc khu Hồng Kông và vấn đề về tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei. Các xung đột này đã đẩy quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới xuống mức thấp nhất kể từ khi hai nước bình thường hoá quan hệ.

Giá dầu thô hiện vẫn đang được nâng đỡ khi dữ liệu cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ đã giảm xuống trong tuần trước. Cụ thể, dữ liệu của Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho biết lượng tồn trữ dầu thô tại nước này đã giảm đến 4,3 triệu thùng trong tuần trước, xuống còn 512 triệu thùng. Con số này giảm mạnh hơn mức dự báo giảm 2,7 triệu thùng của giới phân tích. Dữ liệu chính thức sẽ được Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA) công bố trong ngày mai.

Thị trường dầu mỏ hiện cũng tập trung quan sát các tin tức xung quanh cuộc họp cấp bộ trưởng của các quốc gia thuộc liên minh OPEC+. Liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh như Nga. Liên minh OPEC+ dự kiến sẽ đánh giá lại việc cắt giảm sản lượng khai thác và xem xét đề xuất nâng sản lượng khai thác trở lại.

Hãng tin Reuters cho biết các quốc gia trong liên minh OPEC+ đã tuân thủ từ 95% - 97% mức thoả thuận cắt giảm sản lượng trong tháng 7/2020 nhằm cân bằng thị trường dầu mỏ trước các tác động của đại dịch Covid-19.

Quang Đặng (Theo Reuters)