Khai thác dầu thô
Số giàn khoan khai thác dầu thô tại Hoa Kỳ tiếp tục tăng lên khi giá dầu thô được giữ tại mức cao, điều này có thể gây áp lực lên giá dầu thô trong thời gian tới (Ảnh: CNBC)

Cụ thể, vào lúc 8h17 sáng 7/12 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tương lai đã giảm 16 cents tương ứng 0,3% xuống còn 49,09 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai giảm 19 cents tương ứng 0,4% xuống mức 46,07 USD/thùng. Trong tuần trước, giá dầu thô thế giới đã xác lập tuần tăng giá thứ 5 liên tiếp, chạm mức cao nhất 8 tháng trở lại đây sau khi liên minh OPEC+ đạt thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác cùng với các tin tích cực về vaccine Covid-19.

Nhận định về diễn biến giá dầu thô sáng nay, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao Edward Moya từ hãng phân tích chứng khoán OANDA nhận định “Giá dầu thô chịu áp lực giảm sau khi dữ liệu cho thấy số ca nhiễm mới Covid-19 tại khu vực Los Angeles và Hàn Quốc tăng lên mức báo động. Các biện pháp kiểm soát sự lây nhiễm của dịch bệnh và phong toả trên toàn cầu có thể ảnh hưởng đến giá dầu thô trong ngắn hạn”.

Los Angeles là thủ phủ tiểu bang California và là thành phố đông dân thứ hai tại Hoa Kỳ. Chính quyền tiểu bang California đã yêu cầu các quán bar, tiệm cắt tóc, nail và tiệm xăm phải đóng cửa để hạn chế mức độ lây lan của dịch bệnh. Trong ngày 6/12, Chính quyền bang Bavaria, bang đông dân thứ hai tại Đức, tuyên bố áp dụng các biện pháp phong toả chặt hơn cho đến ngày 5/1/2021. Chính phủ Hàn Quốc cũng tuyên bố áp dụng chặt chẽ các biện pháp giãn cách xã hội tại thủ đô Seoul và các khu vực xung quanh cho đến cuối tháng này.

Giá dầu thô cũng chịu áp lực giảm trong bối cảnh dữ liệu cho thấy số giàn khoan khai thác dầu thô và khí tự nhiên tại Hoa Kỳ đã tăng tuần thứ 11 trong bối cảnh giá dầu thô được giữ ổn định ở mức cao, khuyến khích các hãng năng lượng đẩy mạnh tái mở rộng sản xuất. Trong khi đó, Iran đã chỉ đạo Bộ Năng lượng của nước này chuẩn bị tái khai thác và bán dầu thô ở mức cao nhất trong vòng 3 tháng tới. Sự gia tăng nguồn cung dầu thô có thể khiến tình trạng dư cung dầu thô trên toàn cầu trở nên nghiêm trọng hơn.