Giá dầu thô tăng mạnh sau thông tin đạt đột phá trong nghiên cứu vaccine chống virus Corona

Giá dầu thô đã tăng mạnh nhờ thông tin các nhà khoa học Anh đạt đột phá lớn trong nhiên cứu vaccine phòng dịch virus Corona và có thể thử nghiệm vaccine trong tuần tới.

Vào lúc 22h58 ngày 5/2 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đã tăng mạnh 1,92 USD tương ứng 3,9% lên mức 51,53 USD/thùng; giá dầu thô Brent cũng tăng 2,04 USD lên 56 USD/thùng.

Giá dầu thô đã tăng mạnh sau khi các nhà khoa học tại Anh tuyên bố đạt được đột phá trong nghiên cứu vaccine phòng dịch virus Corona và có thể thử nghiệm vaccine mới trên động vật trong tuần tới. Dịch virus Corona hiện đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc khiến các hoạt động kinh tế tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bị đình trệ.

Trong thời gian gần đây, giá dầu thô đã chịu áp lực giảm mạnh do thị trường lo ngại tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ bị kéo tụt lại bởi dịch virus Corona, kéo theo đó là sự suy giảm nhu cầu sử dụng dầu thô của nước này. Sự đình trệ các hoạt động kinh tế của Trung Quốc sẽ kéo theo các tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu cũng như nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu.

Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA), dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần kết thúc vào ngày 31/1 đã tăng thêm 3,4 triệu thùng lên mức 435 triệu thùng; mức tăng này cao hơn so với mức tăng 2,8 triệu thùng được các nhà phân tích dự báo trước đó. Trong khi đó, lượng dự trữ xăng và đầ diesel tại quốc gia này đã giảm xuống.

EIA cũng cho biết, lượng dầu thô được các nhà máy lọc dầu tại nước này sử dụng cũng đã tăng thêm 48.000 thùng/ngày trong tuần trước.

Quang Đặng (Tổng hợp)