Giá dầu thô tăng mạnh sau thông tin tàu chở dầu Iran bị tấn công

Trong phiên giao dịch cuối tuần này, giá dầu thô đã bật tăng hơn 2% sau khi thông tin về việc tàu chở dầu thô của Iran bị tấn công gần Ả-rập Xê-út cùng với đó là triển vọng tích cực về đàm phản thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Chốt phiên giao dịch ngày 11/10, giá dầu thô Brent giao tháng 10/2019 trên Sàn giao dịch tương lai Châu Âu (ICE) đã tăng 1,41 USD tương ứng 2,4% lên mức 60,51 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas trên Sàn giao dịch thương mại New York (NYMEX) giao tháng 10/2019 cũng tăng 1,15 USD tương ứng 2,2%, chốt phiên tại mức 54,70 USD/thùng. Đây đều là mức tăng cao nhất trong 1 ngày của cả dầu thô Brent và dầu thô WTI kể từ ngày 16/9/2019.

Mặc dù đà tăng của giá dầu thô đã được kiềm chế trước thông tin dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhu cầu sử dụng dầu thô trên thế giới trong năm 2020 sẽ giảm xuống, tính chung cả tuần này, giá dầu thô WTI và Brent đều ghi nhận tuần tăng giá đầu tiên trong 3 tuần trở lại đây. Giá dầu thô Brent đã tăng 3,7% trong tuần này; giá dầu WTI tăng 3,6%.

Sự việc tàu chở dầu thuộc Chính phủ Iran bị tấn công gần bờ biển Ả-rập Xê-út đã đẩy căng thẳng trong khu vực tăng cao và khiến thị trường lo ngại nguồn cung dầu thô có thể bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, Chính phủ Hoa Kỳ cho biết đã điều động thêm lực lượng quân sự đến Ả-rập Xê-út và để ngỏ khả năng có thể điều động đến hàng nghìn lính vũ trang đến đóng quân tại đây; tuy nhiên Chính phủ Hoa Kỳ không nêu rõ mục đích của lần điều động quân sự này. Theo cảnh báo của các chuyên gia, bất kỳ xung đột nào nổ ra giữa Ả-rập Xê-út và Iran có thể gây đảo lộn nguồn cung dầu thô trên toàn cầu và khiến giá dầu thô tăng vọt. Hiện Iran đang bị Chính phủ Hoa Kỳ cấm vận xuất khẩu dầu thô, tuy nhiên Iran vẫn tiếp tục kinh doanh dầu với một số đối tác.

Trong tháng 9/2019, một số cơ sở sản xuất dầu thô lớn của Ả-rập Xê-út đã bị lực lượng phiến quân Houthi tại Yemen tấn công khiến Ả-rập Xê-út chịu thiệt hại đến 50% sản lượng khai thác, tương đương 5% tổng sản lượng dầu thô toàn cầu và ngay lập tức đẩy giá dầu thô tăng vọt 20%. Các nước Phương Tây từ lâu đã cáo buộc Iran đứng đằng sau hậu thuẫn lực lượng phiến quân Houthi.

Quang Đặng / Tổng hợp