Giá dầu thô tăng nhẹ, nhiều nơi trên thế giới ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 ở mức kỷ lục

Giá dầu thô tiếp tục tăng nhẹ sau khi số liệu cho thấy tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ đã giảm xuống trong tuần trước. Tuy nhiên, sự phục hồi nhu cầu sử dụng nhiên liệu đang chịu tác động tiêu cực từ diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19.
Trạm xăng dầu
Lượng tồn trữ xăng dầu tại Hoa Kỳ tăng cao, trái ngược với dự báo của giới phân tích, cho thấy nhu cầu sử dụng xăng dầu tại nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn chưa phục hồi trở lại (Ảnh: Getty Images)

Vào lúc 10h30 sáng nay (ngày 30/7, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 10/2020 đã tăng nhẹ 4 cents tương ứng 0,1% lên 44,13 USD/thùng. Giá dầu thô Brent giao tháng 9/2020 được giữ không đổi tại mức 43,75 USD/thùng. Hợp đồng dầu thô Brent giao tháng 10/2020 hiện là hợp đồng được giao dịch nhiều nhất; trong khi đó, hợp đồng dầu thô Brent giao tháng 9/2020 sẽ hết hạn vào ngày 31/7 tới đây.

Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai đã giảm nhẹ 1 cents xuống mức 41,26 USD/thùng.

Trong phiên giao dịch ngày hôm qua (ngày 29/7), giá dầu thô Brent và dầu thô WTI đều đã tăng lên sau khi Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ đã giảm 10,6 triệu thùng trong tuần trước. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2019 và điều này ngược lại với dự báo tăng 357.000 thùng của giới phân tích.

Tuy nhiên, dữ liệu của EIA cho thấy lượng tồn trữ xăng dầu và các sản phẩm chế xuất từ dầu thô bao gồm dầu diesel và dầu hoả đều đã tăng lên, ngược lại với dự báo giảm của các chuyên gia. Điều này cho thấy sự phục hồi nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Hoa Kỳ vẫn chưa rõ ràng.

Trưởng ban chiến lược thị trường toàn cầu Stephen Innes từ hãng chứng khoán AxiCorp nhận định sự sụt giảm lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ chủ yếu do nước này đã giảm lượng dầu thô nhập khẩu và sự gia tăng của tồn trữ xăng cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Hoa Kỳ hiện vẫn ở mức thấp.

Giá dầu thô hiện chịu ảnh hưởng tiêu cực từ lo ngại sự gia tăng mạnh của số ca nhiễm Covid-19 mới tại Hoa Kỳ và một số quốc gia khác có thể khiến các biện pháp hạn chế di chuyển được áp dụng trở lại, làm giảm nhu cầu sử dụng nhiên liệu. Trong ngày 29/7, Hoa Kỳ đã ghi nhận số ca tử vong vì dịch Covid-19 ở mức kỷ lục, lên đến 150.000 ca. Số ca nhiễm mới và tử vong theo ngày tại Brazil, vùng dịch nghiêm trọng thứ hai thế giới, cũng đạt mức cao kỷ lục. Trong khi đó, Australia cũng ghi nhận số ca nhiễm mới tính theo ngày cao nhất từ trước đến nay.

Bên cạnh đó, giá dầu thô còn chịu tác động tiêu cực từ việc liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út lãnh đạo và các đồng minh khai thác dầu thô do Nga đứng đầu quyết định nâng sản lượng khai thác thêm 1,5 triệu thùng/ngày kể từ tháng 8/2020 tới đây.

Quang Đặng (Theo Reuters)