Giá dầu thô tăng nhẹ, OPEC+ lo ngại đà phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô

Giá dầu thô thế giới đã tăng nhẹ trở lại sau khi giảm 1% trong phiên giao dịch hôm qua trước các lo ngại về diễn biến tiêu cực của nền kinh tế Hoa Kỳ. Trong khi đó, liên minh OPEC+ dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô có thể sẽ phục hồi chậm.
Giàn khoan dầu thô
Liên minh OPEC+ hiện gia tăng sức ép buộc các quốc gia chưa đạt đủ định mức cắt giảm sản lượng khai thác sẽ cần tiếp tục cắt giảm sản lượng trong thời gian tới (Ảnh: rigzone.com)

Lúc 8h58 sáng nay (ngày 21/8, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai tăng nhẹ 8 cents tương ứng 0,2% lên 42,90 USD/thùng. Giá dầu thô Brent giao tương lai cũng tăng 16 cents tương ứng 0,4% lên 44,07 USD/thùng. Tính từ đầu tuần giao dịch đến nay, giá dầu thô WTI đã tăng 2% và dầu thô Brent tăng khoảng 0,5%.

Trong phiên giao dịch hôm qua, cả dầu thô WTI và dầu thô Brent đã giảm khoảng 1% trong bối cảnh thị trường lo ngại đà phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ chịu tác động tiêu cực khi nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn suy yếu. Dữ liệu mới nhất cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng cao hơn dự báo của giới phân tích.

Trong khi đó, một báo cáo nội bộ của liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh cho thấy yêu cầu các quốc gia thành viên liên minh vốn chưa đạt đủ định mức cắt giảm sản lượng khai thác trong giai đoạn từ tháng 5 – tháng 7/2020 sẽ phải tiến hành cắt giảm sản lượng khai thác trong thời gian tới.

Hãng tin Reuters cho biết một số thành viên của liên minh OPEC+ sẽ phải cắt giảm sản lượng khai thác lên tới 2,31 triệu thùng/ngày để bù lại việc chưa cắt giảm sản lượng đủ định mức trong những tháng vừa qua.

Thông tin này được nhận định sẽ hỗ trợ tích cực lên giá dầu thô. Báo cáo nội bộ của liên minh OPEC+ cũng cho thấy dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong năm 2020 sẽ giảm tới 9,1 triệu thùng/ngày, tăng 100.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó. Liên minh OPEC+ cũng lo ngại nếu như đợt bùng phát thứ hai của đại dịch Covid-19 tại Trung Quốc, Ấn Độ, Châu Âu và Hoa Kỳ kéo dài trong nửa cuối năm nay thì nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong năm nay sẽ giảm đến 11,2 triệu thùng/ngày.

Giới phân tích nhận định giá dầu thô Brent có thể được giữ tại mức khoảng 45 USD/thùng và khó có thể tăng giá cao hơn trong ngắn hạn.

Quang Đặng (Theo Reuters)