Giá dầu thô tăng nhẹ, thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng tăng lên trong mùa hè tới đây

Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 12/4, giá dầu thô quốc tế tăng nhẹ, tiệm cận ngưỡng 63 USD/thùng trong bối cảnh thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ tăng lên vào mùa hè tới đây. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp tại nhiều nơi.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 15/3 đến ngày 12/4/2021 (Ảnh: Oil Price)

Lúc 12h10 trưa nay ngày 12/4, giá dầu thô Brent giao tương lai tăng nhẹ 2 cents lên 62,97 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng tăng nhẹ lên mức 59,49 USD/thùng. Trong phiên giao dịch sáng nay, đã có lúc giá dầu thô Brent chạm mức 63,30 USD/thùng.

Giá dầu thô tăng nhẹ trong bối cảnh thị trường hy vọng việc đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 tại Hoa Kỳ sẽ giúp nền kinh tế nước này sớm mở cửa trở lại, qua đó giúp nhu cầu sử dụng dầu thô tăng lên. Các dữ liệu mới nhất cho thấy đã có hơn 90 triệu người dân Hoa Kỳ tương đươn hơn 21% dân số nước này được tiêm chủng đầy đủ hai mũi vaccine ngừa Covid-19.

Bên cạnh đó, thị trường cũng kỳ vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Hoa Kỳ sẽ tăng lên trong mùa hè tới đây – thời điểm nhu cầu lái xe đi du lịch của người dân vốn ở mức cao.

Tuy nhiên, diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 tại nhiều nơi trên thế giới đã khiến giá dầu thô khó bật tăng cao hơn. Trong 24 giờ qua, số ca lây nhiễm mới Covid-19 trên toàn cầu đã tăng thêm hơn 631.000 trường hợp, lên tổng số 136,6 triệu người. Một số quốc gia như Ấn Độ, Pháp và Brazil đang ghi nhận tốc độ lây nhiễm nhanh với số ca nhiễm mới liên tục tăng cao kỷ lục hàng ngày.

Một số báo cáo thị trường nhận định giá dầu thô đang chịu sự chi phối của nhiều thông tin trái chiều và thị trường đang chờ đợi nhân tố để đột phá khỏi vùng giá hiện tại. Một số nhà phân tích cảnh báo vẫn còn quá sớm để kỳ vọng nhu cầu di chuyển trên toàn cầu sớm phục hồi trở lại trong mùa hè tới đấy khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Trong ngày 11/4, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) ông Jerome Powell cho biết nền kinh tế Hoa Kỳ đang bước vào giai đoạn phục hồi mạnh với tốc độ tăng trưởng và số công việc mới được tạo ra sẽ tăng cao trong những tháng tới đây.

Tuy nhiên, ông Jerome Powell cũng cảnh báo việc tái mở cửa nền kinh tế quá nhanh cũng kéo theo nguy cơ bùng phát các đợt lây nhiễm mới khi người dân chưa được tiêm chủng đầy đủ. Hoa Kỳ hiện cũng là một trong những điểm nóng về dịch bệnh trên toàn cầu.

Ông Jerome Powell nhận định “Có những mối đe doạ hiện hữu ngoài kia và một điều cơ bản là nếu chúng ta mở cửa quá nhanh, mọi người sẽ nhanh chóng quay lại sinh hoạt như trước đây và kết cục là số ca nhiễm mới sẽ tăng nhanh trở lại”.

Ông Stephen Innes, trưởng ban chiến lược thị trường toàn cầu tại hãng chứng khoán Axi, nhận định giá dầu thô trong thời gian tới sẽ dao động trong khoảng 60 USD – 70 USD/thùng khi giá dầu thô vẫn bị chi phối bởi nhiều thông tin trái chiều. Kể từ tháng 5 tới đây, nguồn cung dầu thô trên thế giới sẽ tăng lên khi liên minh OPEC+ thu hẹp dần chương trình cắt giảm sản lượng của mình.

Quang Đặng