Giá dầu thô tăng phiên thứ hai liên tiếp

Giá dầu thô toàn cầu đã có phiên tăng thứ hai liên tiếp, chủ yếu do các số liệu mới cho thấy mức dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ giảm mạnh.

Cụ thể, chốt phiên giao dịch ngày 17/10, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) của Hoa Kỳ đạt 72,27 USD/thùng, tăng 35 cent tương đương 0,5% so với phiên giao dịch trước. Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô WTI cũng đã tăng thêm 14 cent lên mức 71,92 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu thô Brent cũng đã tăng thêm 36 cent tương đương 0,4% lên mức 81,77 USD/thùng. Trong phiên giao dịch ngày 16/10, giá dầu thô Brent cũng đã tăng 63 cent. Cuối tuần trước, giá dầu thô Brent đã giảm xuống dưới mức thấp nhất trong vòng hai tuần.

Giá các loại dầu thô tăng lên do các dự báo cho thấy dự trữ dầu thô và các sản phẩm từ dầu thô của Hoa Kỳ đã giảm xuống. Hiện giá dầu thô còn cách mốc cao nhất 4 năm (xác lập vào ngày 3/10/2018) khoảng 5 USD/thùng.

Theo thông tin của Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ, dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm 2,1 triệu thùng. Thông tin này đi ngược lại với toàn bộ dự báo của các nhà quan sát khi dự báo lượng dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ sẽ tăng thêm 2,2 triệu thùng. Thông của Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ còn cho biết dự trữ xăng của Hoa Kỳ trong tuần trước giảm 3,4 triệu thùng; giảm mạnh hơn so với mức giảm 1,1 triệu thùng được các chuyên gia tham gia khảo sát của hãng tin Reuters đưa ra.  Mức dự trữ các sản phẩm chưng cất từ dầu thô khác như dầu diesel và dầu đốt cũng giảm khoảng 246.000 thùng/ngày, thấp hơn so với mức dự báo giảm 1,3 triệu thùng trước đó. 

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ sẽ chính thức công bố số liệu trong ngày hôm nay.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích nhận định đà tăng của giá dầu thô trong thời gian gần đây là được hỗ trợ bởi thông tin cho thấy sản lượng xuất khẩu dầu thô của Iran có thể đang giảm nhanh hơn dự kiến trước thời điểm các lệnh cấm vận xuất khẩu dầu thô do Hoa Kỳ áp đặt có hiệu lực vào tháng 11 tới đây. Ngoài ra, thị trường dầu thô cũng được hỗ trợ từ những căng thẳng xoay quanh việc nhà báo Jamal Khashoggi mất tích có liên quan đến Ả-rập Xê-út.

Trong bối cảnh thị trường lo ngại tình trạng thiếu hụt nguồn cung xảy ra, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã kêu gọi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) gia tăng sản lượng khai thác để bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung dầu từ Iran khi nước này sẽ bị Hoa Kỳ áp đặt các lệnh trừng phạt. 

Tổng thư ký OPEC ông Mohammad Barkindo đã kêu gọi các công ty sản xuất dầu mỏ gia tăng công suất khai thác và đầu tư thêm để đáp ứng nhu cầu trong tương lai do công suất dầu mỏ dự phòng giảm trên toàn cầu.

Gazprom Neft, một trong số các công ty năng lượng lớn nhất của Nga, cho biết Chính phủ Nga đã dỡ bỏ hạn chế việc tăng sản lượng dầu mỏ của các nhà sản xuất trong nước. Điều này cho thấy thỏa thuận hạn chế nguồn cung giữa Nga và OPEC được ký vào năm 2017 có thể sẽ không còn tác dụng. Đầu năm 2017, OPEC và một số quốc gia sản xuất dầu thô lớn trên giới, bao gồm Nga, đã đồng ý giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày nhằm ngăn chặn giá dầu thô suy giảm; trong đó, Nga cam kết cắt giảm sản lượng khai thác 300.000 thùng/ngày.

Khi giá dầu đạt 80 USD/thùng trong những tháng gần đây và dự trữ dầu toàn cầu đang giảm nhanh, Ả-rập Xê-út và Nga đã đồng ý nới lỏng việc hạn chế sản lượng khai thác. Tuy nhiên, hai quốc gia chưa công bố chi tiết thỏa thuận mới.

 

 

Duy Quang