Giàn khoan dầu thô
Giá dầu thô thế giới đã tăng hơn 12% khi thị trường phản ứng tích cực với các tin tức mới về vaccine Covid-19 (Ảnh: The New York Times)

Cụ thể, vào lúc 8h30 sáng nay, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đã tăng 35 cents tương ứng 0,8% lên 41,80 USD/thùng. Giá dầu thô Brent cũng tăng 31 cents tương ứng 0,7% lên 44,11 USD/thùng. Tính từ đầu tuần đến nay, giá dầu thô thế giới đã tăng hơn 12% trong bối cảnh hãng dược phẩm Pfizer (Hoa Kỳ) và BioNTech (Đức) cho biết vaccine Covid-19 đang được thử nghiệm đạt hiệu quả đến 90%.

Trưởng ban nghiên cứu thị trường hàng hoá Ngân hàng Quốc gia Australia Lachlan Shaw nhận định tin tức tích cực về vaccine Covid-19 đã hỗ trợ tích cực thị trường dầu mỏ trong bối cảnh một số khu vực trên thế giới đã buộc phải tái phong toả khi số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng cao, ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô. Tuy nhiên, thế giới sẽ phải tiếp tục chờ đợi cho đến khi vaccine Covid-19 được chính thức tung ra, ông Lachlan Shaw cho biết.

Nhu cầu sử dụng dầu thô tiếp tục chịu áp lực giảm khi số ca nhiễm mới tại Châu Âu, Hoa Kỳ và Mỹ Latinh. Liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước khai thác dầu thô đồng minh như Nga nhận định nhu cầu sử dụng dầu thô trong năm 2021 sẽ phục hồi ở mức thấp hơn so với các nhận định trước đây.

Trong ngày 11/11, Bộ trưởng Năng lượng Algeria cho biết liên minh OPEC+ có thể kéo dài thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác hiện nay sang đến năm 2021, thậm chí đẩy mạnh cắt giảm sản lượng hơn nữa. Hiện tại, liên minh OPEC+ đang cắt giảm sản lượng khai thác ở mức 7,7 triệu thùng/ngày, kéo dài cho đến tháng 1/2021.