Giá dầu thô tiếp tục suy giảm mạnh ngày thứ 2 liên tiếp

Trong phiên giao dịch sáng thứ Sáu (ngày 2/10, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô tiếp tục giảm ngày thứ hai liên tiếp trong bối cảnh nguồn cung dầu thô ra thị trường tăng và giới đầu tư lo ngại diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 sẽ khiến nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu giảm trở lại.
Giàn khoan dầu thô
 Giá dầu thô thế giới đã giảm ngày thứ hai liên tiếp, trong đó, giá dầu thô WTI đã giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 40 USD/thùng (Ảnh: Kataeb)

Vào lúc 7h55 sáng nay, giá dầu thô Brent giao tương lai đã giảm 36 cents tương ứng 0,9% xuống mức 40,57 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng giảm 36 cents tương ứng 0,9% xuống còn 38,36 USD/thùng. Trong phiên giao dịch ngày 1/10, giá dầu thô Brent và dầu thô WTI đã lần lượt giảm mạnh 3% và 4%. Tính chung cả tuần giao dịch này, giá dầu thô WTI đang hướng đến mức giảm gần 5%; trong khi đó, giá dầu thô Brent đang hướng đến mức giảm hơn 3%, đánh dấu tuần giảm giá thứ hai liên tiếp.       

Bộ phận nghiên cứu của tập đoàn tài chính ANZ nhận định các yếu tố nền tảng hỗ trợ giá dầu thô đang suy yếu khi nguồn cung dầu thô gia tăng và triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô ở mức yếu. Dữ liệu của hãng tin Reuters cho thấy số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã tăng vượt ngưỡng 34 triệu ca, tăng thêm gần 2 triệu ca mới so với cuối tuần trước. Số ca tử vong vì dịch Covid-19 cũng gần chạm ngưỡng 1 triệu ca trong tuần này. Số ca nhiễm mới dịch Covid-19 tiếp tục tăng cao tại nhiều quốc gia khiến thị trường lo ngại các lệnh hạn chế di chuyển sẽ được tái áp đặt rộng khi một số quốc gia đã bắt đầu siết chặt các biện pháp phong toả phòng ngừa dịch trở lại, gây ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu.

Về phía nguồn cung, khảo sát của hãng tin Reuters cho thấy sản lượng khai thác dầu thô của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu thô (OPEC) trong tháng 9/2020 đã tăng thêm khoảng 160.000 thùng/ngày so với tháng trước. Nguyên nhân chủ yếu do Libya tái mở cửa trở lại các cảng xuất khẩu dầu thô và Iran đẩy mạnh khai thác. Giới quan sát cho biết việc Libya khôi phục sản lượng khai thác dầu thô hiện nhanh hơn những gì được dự báo trước đó.

Quang Đặng (Theo Reuters)