Giá dầu thô tiếp tục tăng, Hoa Kỳ có thể tiêm chủng vaccine Covid-19 từ giữa tháng 12/2020

Trong phiên giao dịch sáng nay (ngày 23/11, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng lên trong bối cảnh giới đầu tư lạc quan về triển vọng phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu khi các cuộc thử nghiệm vaccine Covid-19 cho kết quả tích cực.
Giàn khoan dầu thô
 Nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu được kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh trở lại trong bối cảnh Hoa Kỳ đang thúc đẩy sớm tiêm chủng ngừa Covid-19 (Ảnh: Romaniajournal.ro)

Bên cạnh đó, giới đầu tư hiện kỳ vọng liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út lãnh đạo và các nước khai thác dầu thô đồng minh do Nga đứng đầu sẽ tiếp tục duy trì cắt giảm sản lượng khai thác cao trong năm 2021.

Cụ thể, vào lúc 7h39 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tương lai đã tăng 17 cents tương ứng 0,4% lên mức 45,13 USD/thùng; trong khi đó, giá dầu thô WTI giao tương lai tăng 4 cents tương ứng 0,1% lên 42,46 USD/thùng. Tính chung cả tuần giao dịch vừa qua (16 – 20/11), giá dầu thô thế giới đã tăng 5%.

Ông Stephen Innes, trưởng ban chiến lược thị trường toàn cầu của hãng chứng khoán AXI, nhận định “Tâm lý tích cực trên thị trường dầu mỏ hiện vẫn đang được nâng đỡ bởi các tin tức tích cực về vaccine Covid-19 và kỳ vọng liên minh OPEC+ sẽ kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng khai thác thêm từ 3 đến 6 tháng nữa.”

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao thuộc Chính phủ Hoa Kỳ vừa cho biết các nhân viên y tế của nước này và những người khác đã được thông báo việc tiêm chủng vaccine Covid-19 đầu tiên tại Hoa Kỳ có thể được bắt đầu trong vòng 1 đến 2 ngày sau khi Chính phủ nước này đồng ý sử dụng vaccine. Dự kiến kết quả đánh giá vaccine Covid-19 sẽ được Chính phủ Hoa Kỳ đưa ra trong tháng 12/2020.

Tiến sĩ Moncef Slaoui, cố vấn khoa học chính của dự án “Operation Warp Speed”, cho biết Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) có khả năng sẽ cấp phép để phân phối vaccine Covid-19 do hãng dược phẩm Pfizer Inc. (Hoa Kỳ) phối hợp với BioNTech (Đức) phát triển vào giữa tháng 12/2020 và phát động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử Hoa Kỳ.  

Theo các quan chức y tế Hoa Kỳ, hiện có ít nhất 14 loại vaccine chống Covid-19 đang được điều chế theo chương trình "Operation Warp Speed" của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm thúc đẩy tiến trình đưa vaccine vào sử dụng vào đầu tháng 1/2021.

Vào ngày 30/11 đến ngày 1/12, các quốc gia thành viên liên minh OPEC+ sẽ nhóm họp nhằm quyết định kế hoạch khai thác dầu thô trong năm 2021 và có thể sẽ duy trì mức cắt giảm sản lượng khai thác 7,7 triệu thùng/ngày như hiện nay cho đến ít nhất tháng 4/2021. Trước đó, liên minh OPEC+ lên kế hoạch điều chỉnh mức cắt giảm sản lượng khai thác xuống còn 5,5 triệu thùng/ngày kể từ tháng 1/2021.

Quang Đặng (Theo Reuters)