Giá điện sẽ tăng lên 1.850 đồng/kWh từ tháng 3/2019

Từ tháng 3/2019, mức giá mới sẽ được điều chỉnh là 1.850 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), tăng 8,36% so với giá bán điện bình quân hiện hành (1.720 đồng/kWh).

Sáng nay 5/3/2019, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết Bộ Công Thương đã có phương án điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân và đã được Chính phủ chấp thuận.

Theo đó, giá bán lẻ điện bình quân trên cả nước dự kiến sẽ tăng 8,36%, đưa giá bán lẻ điện bình quân từ 1.720 đồng.kWh lên 1.864 đồng/kWh, từ cuối tháng 3 này.

Các phương án tăng giá điện đã được Bộ Công Thương tính toán để đảm bảo việc tăng giá không ảnh hưởng tới CPI, GDP và nằm trong kiểm soát chỉ số lạm phát cũng như mục tiêu tăng trưởng.

tăng giá điện
Bộ Công Thương đã lên phương án điều chỉnh giá bán lẻ điện từ tháng 3/2019 với mức tăng là 8,36%, tương đương với 1.850 đồng/kWh 

“Việc tăng giá căn cứ vào giá thành, cơ cấu nguồn điện tăng (than, dầu, khí) tăng, cũng như các loại phí, chênh lệch tỷ giá. Đúng ra 2018 đã phải điều chỉnh rồi nhưng vì nhiều lý do ta điều chỉnh vào tháng 3/2019 với mức tăng 8,36%. Việc tăng giá điện sẽ được thực hiện trong tháng 3 này”, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho hay.

Cũng theo tính toán, tăng giá điện sẽ tác động đến những hộ sản xuất tiêu thụ điện lớn như các nhà sản xuất sắt thép, xi măng. Ước tính việc tăng giá điện giảm 0,22% tăng GDP và sẽ có tác động về chỉ số lạm phát.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng nêu rõ quan điểm điều hành kinh tế-xã hội của Chính phủ trong năm 2019 là phải giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát để GDP tăng từ 6,8% trở lên. Việc điều chỉnh giá điện tăng 8,36% đã được tính toán để đáp ứng các chỉ tiêu về phát triển kinh tế-xã hội mà Quốc hội đã thông qua.

Trước đó, trong buổi gặp gỡ báo chí dịp cuối năm 2018, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc tăng giá điện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, đề xuất tăng giá điện sẽ được Bộ xây dựng trên cơ sở các chi phí phát sinh thực tế trong sản xuất điện; khoản lỗ từ chênh lệch tỷ giá từ năm 2015 đến nay của ngành điện và các yếu tố khác. Hiện Bộ Công Thương đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) rà soát các chi phí, đảm bảo công khai, minh bạch trong tính giá điện, các chi phí cấu thành giá. Sau đó, Bộ Công Thương sẽ rà soát các chi phí, đảm bảo tính công khai minh bạch trong tính giá điện và chi phí trong giá điện.

“Việc tăng giá điện sẽ phù hợp với điều kiện thực tiễn chi phí sản xuất từng thời điểm và tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh của người dân”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Đợt tăng giá bán lẻ điện gần nhất là 1/12/2017. Theo đó, mỗi kWh điện tăng lên mức 1.720,65 đồng (chưa gồm thuế VAT), tương đương tăng 6,08% so với trước đó.

Thu Thủy