Giá đồng có mức giảm mạnh nhất kể từ giữa tháng 8/2018

Trong phiên giao dịch ngày 19/10, giá đồng đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 1 tuần trở lại đây và có mức giảm theo tuần mạnh nhất kể từ giữa tháng 8/2018.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước (ngày 19/10), giá đồng kỳ hạn giao sau trên Sàn giao dịch kim loại London đã tiếp tục giảm thêm 0,4% xuống còn 6.135,5 USD/tấn. Trong phiên giao dịch trước đó, giá đồng đã giảm 1%. Tính chung cả tuần từ ngày 15 – 19/10, giá đồng đã giảm tới 2,5%. Đây là mức giảm giá mạnh nhất trong vòng 2 tháng trở lại đây.

Trong tuần vừa qua, đã có lúc giá đồng giảm mạnh chỉ còn 6.121,5 USD/tấn (18/10), mức thấp nhất trong vòng 1 tuần trở lại và dao động trong khoảng 5.780 USD - 6.400 USD/tấn.

Giá đồng kỳ hạn giao sau trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải cũng đã giảm 0,3% xuống còn 50.010 CNY (7.209 USD)/tấn.

Số liệu kinh tế mới nhất cho thấy tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý 3/2018 chỉ đạt 6,5%, thấp hơn nhiều so với các dự báo được đưa ra trước đó và đây cũng là mức thấp nhất kể từ năm 2009. Theo các chuyên gia, nguyên nhân của sự giảm tốc này chủ yếu do nhu cầu nội địa suy giảm và các nhà xuất khẩu Trung Quốc bị ảnh hưởng từ cuộc chiến tranh thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc. Việc nền kinh tế Trung Quốc yếu đi có thể làm giảm nhu cầu sử dụng các kim loại công nghiệp, bao gồm cả đồng. Trung Quốc là nước sử dụng kim loại công nghiệp nhiều nhất thế giới.

Dự kiến sản lượng kim loại tại Trung Quốc sẽ giảm xuống trong thời gian tới, trừ kim loại nhôm được dự báo sẽ tăng lên.

Thông tin mới nhất cho biết cơ quan điều tra của Indoneisa đã xác nhận buộc Sàn giao dịch hàng hóa Indonesia (ICDX) tạm ngừng giao dịch các sản phẩm thiếc thỏi và quặng thiếc có nguồn gốc xuất xứ từ hãng khai khoáng PT Timah. PT Timah là tập đoàn khai thác thiếc lớn nhất thế giới. Trong khi đó, theo quy định của Indonesia, thiếc phải được giao dịch trên sàn ICDX trước khi xuất khẩu. Do đó, việc ngừng giao dịch mặt hàng này sẽ gây gián đoạn nguồn cung thiếc ra thị trường và có thể đẩy giá tăng lên trong ngắn hạn.

Theo dự báo của Nhóm Nghiên cứu Nickel Quốc tế (INSG), mức thiếu hụt nickel trên thị trường toàn cầu trong tháng 8/2018 được điều chỉnh giảm còn 7.100 tấn so với mức dự báo thiếu 16.500 tấn được đưa ra trước đây. Thị trường nickel toàn cầu đã rơi vào trạng thái thiếu hụt nhiều năm liên tiếp khiến lượng tồn kho nickel suy giảm. nickel là kim loại được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động công nghiệp, trong đó có hoạt động sản xuất thép.

Dự trữ nickel tại các nhà kho do Sàn giao dịch kim loại London đã giảm 43% trong vòng 1 năm trở lại đây, xuống còn khoảng 220.000 tấn.

 

Duy Quang