Giá đồng tăng nhẹ, giới đầu tư kỳ vọng sẽ có thêm các biện pháp kích thích kinh tế

Giá đồng đã tăng nhẹ do thị trường kỳ vọng sẽ có thêm nhiều biện pháp kích thích kinh tế, qua đó nâng cao triển vọng nhu cầu sử dụng kim loại đồng.

Giá kim loại đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng thêm 0,1% lên mức 4.808,5 USD/tấn vào lúc 9h15 sáng nay (ngày 27/3, theo giờ Việt Nam). Trong khi đó, giá đồng theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã giảm 0,4% xuống 38.920 NDT/tấn.

Đà tăng nhẹ của giá kim loại đồng trên sàn LME chủ yếu do giới đầu tư kỳ vọng các quốc gia sẽ đưa ra thêm các biện pháp kích thích kinh tế trong bối cảnh dịch virus Covid-19 bùng phát phức tạp. Trong phiên họp của lãnh đạo các nền kinh tế thuộc nhóm các nền kinh tế lớn G20, các nước cho biết “sẽ áp dụng mọi biện pháp có thể” để vượt qua các tác động của dịch bệnh.

Lãnh đạo các nước thuộc khối G20 cho biết có thể tung ra các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế với tổng trị giá đạt trên 5.000 tỷ USD nhằm hạn chế nạn thất nghiệp và giảm thu nhập của người dân.

Bên cạnh đó, Liên minh Châu Âu (EU) cũng đã thông qua các quỹ tài chính khẩn cấp để ngăn chặn sự sụp đổ của nền kinh tế Châu Âu trong bối cảnh khu vực này đã trở thành ổ dịch lớn thứ hai thế giới và nhiều nền kinh tế tại khu vực chịu tác động nghiêm trọng của dịch bệnh.

Tuy nhiên, tâm lý của giới đầu tư vẫn tỏ ra lo ngại các biện pháp phong toả của nhiều quốc gia nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng nhu cầu sử dụng kim loại đồng.

Nhà máy sản xuất đồng của Hoa Kỳ
 Giá kim loại đồng tăng nhẹ do thị trường kỳ vọng các quốc gia sẽ đưa ra thêm các biện pháp kích thích kinh tế, qua đó nâng cao triển vọng nhu cầu sử dụng đồng (Ảnh: The Wall Street Journal)

Các dữ liệu của Chính phủ Trung Quốc cho thấy mức lợi nhuận của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp nước này trong 2 tháng đầu năm 2020 đã giảm 38,3% so với mức cùng kỳ năm 2019, xuống còn 410,7 tỷ NDT (tương ứng 58,09 tỷ USD).

Ngành sản xuất công nghiệp Trung Quốc đã chịu tác động lớn khi dịch virus Covid-19 bùng phát tại nước này; hầu hết các nhà máy buộc phải đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Trung Quốc hiện là quốc gia tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới.

Trên sàn LME, giá nhôm đã tăng 0,8% lên mức 1.548 USD/tấn, giá chì cũng tăng 1% lên mức 1.702 USD/tấn. Trên sàn SHFE, giá chì đã tăng 1,5% lên mức 13.785 NDT/tấn.

Hãng tin Reuters cho biết, toàn bộ các cảng chính của Nam Phi sẽ ngưng toàn bộ việc xuất khẩu khoáng sản kể từ 0h ngày 27/3/2020 trong bối cảnh Nam Phi sẽ áp dụng các biện pháp phong toả toàn quốc trong vòng 21 ngày để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Điều này sẽ khiến nguồn cung đồng và cobalt từ Congo và Zambia vốn được xuất khẩu qua các cảng của Nam Phi bị ngưng trệ.

Quang Đặng (Theo Reuters)