Giá đồng tăng vững, thị trường phản ứng tích cực với tiến bộ trong sản xuất vaccine chống Covid-19

Giá đồng tiếp tục tăng vững khi thị trường phản ứng tích cực với những dữ liệu khả quan trong nghiên cứu vaccine chống Covid-19. Giá các kim loại công nghiệp cũng tăng lên nhờ kỳ vọng nhu cầu sử dụng của Trung Quốc sẽ tăng cao.
Sản xuất ống đồng tại Trung Quốc
 Sản xuất ống đồng tại Trung Quốc (Ảnh: Chinadaily)

Lúc 12h39 hôm nay (ngày 19/5, theo giờ Việt Nam), giá kim loại đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng 0,5% lên 5.344 USD/tấn; trong đầu phiên giao dịch, giá đồng đã bật tăng 1,1% lên mức cao nhất kể từ ngày 16/3/2020.

Trong khi đó, giá đồng theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã tăng 1,6% lên 43.590 NDT (6.135,38 USD)/tấn. Trong đầu phiên giao dịch, giá đồng trên sàn SHFE cũng đã chạm ngưỡng 44.030 NDT/tấn – mức cao nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây.

Giá đồng trên sàn LME, sàn giao dịch kim loại lớn nhất thế giới, tăng trong ngày hôm nay chủ yếu thị trường phản ứng tích cực với thông tin cho thấy vaccine điều trị Covid-19 bước đầu có kết quả đáng khích lệ, kỳ vọng các hoạt động kinh tế sẽ sớm phục hồi trở lại, qua đó nâng cao triển vọng nhu cầu sử dụng đồng.

Giá các kim loại công nghiệp, bao gồm kim loại đồng cũng được hỗ trợ bởi thị trường kỳ vọng Chính phủ Trung Quốc có thể công bố thêm các biện pháp kích thích kinh tế trong phiên họp Quốc hội cuối tuần này. Các biện pháp kích thích kinh tế bổ sung với trọng tâm đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng có thể giúp gia tăng nhu cầu sử dụng kim loại của Trung Quốc. Trung Quốc hiện là quốc gia sử dụng kim loại công nghiệp lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, đà tăng của giá đồng vẫn bị kìm hãm bởi các bất đồng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Đồng thời việc thị trường chứng khoán tại Hoa Kỳ giảm điểm và sự sụt giảm của đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc cũng tạo áp lực giảm lên giá kim loại đồng.

Căng thẳng giữa Hoa KỳTrung Quốc đang ngày càng tăng lên khi Tổng thống Donald Trump tiếp tục công kích Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về sự thiên vị của tổ chức này đối với Trung Quốc khi đại dịch Covid-19 mới bùng phát. Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lần đầu tiên lên tiếng ủng hộ WHO và bác bỏ các cáo buộc của Hoa Kỳ về cách nước này xử lý đại dịch Covid-19.

Nhiều chuyên gia phân tích lo ngại Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể tiếp tục áp đặt thuế quan lên hàng hoá của nhau trong thời gian tới, điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đà phục hồi kinh tế toàn cầu.

Trong ngày 15/5, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất chip điện tử nước ngoài dựa trên công nghệ của Hoa Kỳ cần phải xin giấy phép của Hoa Kỳ trước khi được bán các sản phẩm chip cho tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei cũng như các doanh nghiệp liên kết với Huawei.

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc cho biết Chính phủ Trung Quốc đã sẵn sàng trả đũa Hoa Kỳ bằng việc đưa các doanh nghiệp Hoa Kỳ vào danh sách đen “thực thể không đáng tin cậy” cũng như có thể tiến hành điều tra hàng loạt tập đoàn lớn của Hoa Kỳ.

Trên sàn LME, giá nhôm đã tăng 0,2% lên 1.499,5 USD/tấn; trong khi đó, giá nickel tăng 0,2% lên 12.265 USD/tấn. Trên sàn SHFE, giá nhôm tăng lên 12.980 NDT/tấn – mức cao nhất trong 2,5 tháng trở lại đây và giá nickel tăng 2,5% lên 101.600 NDT/tấn.

Quang Đặng (Theo Reuters)