Giá gạo Thái Lan chạm mức thấp nhất 4 tháng trở lại đây

Hãng tin Reuters cho biết các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam đã giảm giá gạo gạo trong tuần vừa qua nhằm tăng sức cạnh tranh khi giá gạo Thái Lan giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng trở lại đây. Trong khi đó, Bangladesh tiếp tục đẩy mạnh nhập khẩu gạo.
Giá gạo xuất khẩu Thái Lan
 Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đã chạm mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua nhờ giá gạo nội địa giảm mạnh và đồng Bath Thái Lan giảm giá so với đồng USD (Ảnh: Reuters)

Giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam trong tuần vừa qua đã giảm xuống còn khoảng 505 USD – 510 USD/tấn. Hồi giữa tháng 3/2021, giá gạo xuất khẩu Việt Nam đã chạm mức cao nhất trong vòng 9 năm qua, đạt 515 USD – 520 USD/tấn sau khi Tổng Công ty Lương thực miền Nam (VINAFOOD II) thắng thầu cung cấp 50.000 tấn gạo cho Bangladesh với giá 520 USD/tấn (giá FOB).

Hãng tin Reuters dẫn lời một thương gia xuất khẩu gạo tại TP.Hồ Chí Minh cho biết giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã được điều chỉnh giảm nhằm duy trì sức cạnh tranh với gạo Ấn Độ và Thái Lan trong bối cảnh giá gạo hai quốc gia này đang giảm xuống. Trên thị trường, một số hãng nhập khẩu gạo đã chuyển sang mua vào gạo 5% tấm của Ấn Độ nhưng vẫn duy trì mua vào các loại gạo thơm của Việt Nam.

Giá gạo đồ xuất khẩu loại 5% tấm của Ấn Độ trong tuần vừa qua đã giảm nhẹ xuống mức 393 USD – 398 USD/tấn, so với mức 398 USD – 403 USD/tấn trong 1 tuần trước đó.

Giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Thái Lan trong tuần vừa rồi đã giảm mạnh xuống còn 488 USD – 500 USD/tấn, so với mức giá 500 USD – 518 USD/tấn trong 1 tuần trước. Đây cũng là mức giá thấp nhất trong vòng 4 tháng trở lại đây.

Một thương gia xuất khẩu gạo tại Thái Lan cho biết việc giá gạo trên thị trường nội địa nước này sụt giảm mạnh đã kéo theo giá gạo xuất khẩu giảm xuống. Bên cạnh đó, đồng Baht Thái Lan đã giảm đến 3,5% so với đồng USD kể từ đầu tháng 3/2021; qua đó, giúp giá gạo Thái Lan trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà nhập khẩu gạo. Việc đồng Baht Thái Lan liên tục neo ở mức cao trong giai đoạn vừa qua đã phần nào kìm hãm hoạt động xuất khẩu gạo của nước này.

Bangladesh đang tiếp tục đẩy mạnh nhập khẩu gạo trong bối cảnh lượng dự trữ gạo nội địa nước này vẫn đang ở mức rất thấp. Các quan chức Bangladesh cho biết đã thông qua hợp đồng mua 50.000 tấn gạo từ một công ty của Ấn Độ.

Quang Đặng (Tham khảo Reuters)