Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chịu áp lực giảm do dịch virus Corona

Chỉ số đo lường giá hàng hoá nguyên liệu (MPI) của hãng tư vấn thị trường IHS Markit đã giảm 1% trong tuần trước (20 – 24/1) khi 8 trên 10 giá các loại hàng hoá được đo lường trong bộ chỉ số giảm sâu.

Giá hàng hoá nguyên liệu chịu áp lực giảm trong tuần trước chủ yếu do nhu cầu giảm khi một số nước Châu Á bước vào kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán. Đồng thời, thị trường lo ngại sự bùng phát dịch virus Corona tại Trung Quốc sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế nước này, làm giảm nhu cầu sử dụng nguyên liệu hàng hoá. Trung Quốc hiện là quốc gia thu mua nguyên liệu hàng hoá thô lớn nhất thế giới.

Chỉ số giá hàng hoá nguyên liệu
Chỉ số giá kim loại màu, năng lượng và hoá chất do IHS Markit theo dõi (Nguồn: IHS Markit)

Giá cao sugiá cước vận tải có mức giảm lớn nhất trong tuần trước với mức giảm lần lượt là 4,9% và 3,8%. Kể từ đầu tháng 10/2019, giá cao su quốc tế đã liên tục tăng cao do thị trường lo ngại dịch bệnh trên cây cao su tại khu vực Đông Nam Á sẽ khiến nguồn cung cao su thiên nhiên bị thiếu hụt. Trong khi đó, giá cước vận tải hàng rời (bulk freight) trên thị trường quốc tế đã giảm hơn 20% kể từ cuối tháng 12/2019 do nhu cầu thuê tàu vận chuyển quặng sắt từ khu vực Brazil và Australia giảm khi hai khu vực này bước vào mùa mưa. Bên cạnh đó, dịch virus Corona lan rộng tại Trung Quốc có thể khiến các ngành công nghiệp như sản xuất thép bị đình trệ và dần tăng áp lực giảm lên giá cước vận tải quốc tế. Nhiều hãng sản xuất lớn có nhà máy tại Trung Quốc đã phải tạm ngưng hoạt động hoặc kéo dài thời gian nghỉ Tết Nguyên đán để đối phó dịch virus Corona.

Giá các loại hàng hoá nguyên liệu khác vốn phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc như bột giấy, các kim loại công nghiệp, cao su tự nhiên và cao su tổng hợp, và các loại hoá chất cũng chịu áp lực giảm mạnh trong tuần trước. Đặc biệt, giá kim loại đồng – kim loại biểu thị “sức khoẻ” của nền kinh tế đã giảm mạnh 9% trong hai tuần trở lại đây. Mức giảm này bằng với tổng mức tăng của kim loại đồng trong quý 4/2019. Trước đó, giá nhiều loại hàng hoá nguyên liệu đã có xu hướng tăng lên từ đầu tháng 12/2019 khi thị trường kỳ vọng việc Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt thoả thuận thương mại giai đoạn 1 sẽ thúc đẩy hoạt động kinh tế trên toàn cầu.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 1/2020 của Nhật Bản, khu vực Châu Âu và Hoa Kỳ do IHS Markit đo lường cho thấy hoạt động sản xuất tại các nền kinh tế này ở mức tốt và có thể giúp ngăn cản đà giảm giá của các loại hàng hoá trước áp lực suy giảm nhu cầu từ thị trường Trung Quốc.

Quang Đặng (Tổng hợp)