Giá quặng sắt “bốc hơi” 45% chỉ sau 4 tháng vừa qua

Giá quặng sắt thế giới tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 16/9 xuống còn khoảng 107 USD/tấn. Nếu so với mức giá cao lịch sử hồi tháng 5 vừa qua, giá quặng sắt hiện đã giảm tới 45%.
Giá quặng sắt
 Diễn biến giá quặng sắt giao tháng 1/2022 trên sàn DCE trong 6 tháng gần đây (Đồ hoạ: Barchart.com)

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Fastmarkets MB (Anh) cho thấy giá quặng sắt loại hàm lượng chứa 62% sắt nhập khẩu tại khu vực phía Bắc Trung Quốc trong phiên giao dịch ngày 16/9 tiếp tục giảm mạnh 7,7% xuống còn 107,21 USD/tấn. Giá quặng sắt cao cấp loại hàm lượng chứa 65% sắt tại Trung Quốc cũng giảm 4,3% xuống còn 133,10 USD/tấn.

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua (theo giờ địa phương), giá quặng sắt giao tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) giảm 3,15% xuống còn 676 Nhân dân tệ (tương đương 104 USD)/tấn, tiệm cận mức thấp nhất trong vòng 1 năm trở lại đây. Nếu so với đỉnh giá lịch sử 1.220 Nhân dân tệ vào ngày 10/5 vừa qua thì giá quặng sắt trên sàn DCE hiện đã giảm gần 45%.

Thị trường quặng sắt Trung Quốc nói riêng và Châu Á nói chung liên tục chịu áp lực giảm mạnh trong những tháng vừa qua khi Chính phủ Trung Quốc đẩy mạnh kiểm soát hoạt động sản xuất thép nhằm đạt mục tiêu cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính trong năm nay.

Dữ liệu mới nhất cho thấy sản lượng thép thô của nước này trong tháng 8 vừa qua chỉ đạt 83,24 triệu tấn, giảm tới 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đánh giá của bộ phận nghiên cứu thuộc tập đoàn ngân hàng ANZ (Australia), đây cũng là mức sản lượng thấp nhất kể từ hồi tháng 3/2020 của ngành thép Trung Quốc. Trung Quốc hiện là quốc gia sản xuất thép thô lớn nhất thế giới.

Ngân hàng ANZ dự báo hoạt động sản xuất thép của Trung Quốc sẽ còn ở mức thấp cho đến cuối năm nay khi ngày càng nhiều địa phương tại nước này áp dụng các biện pháp chặt chẽ hơn. Các trung tâm sản xuất thép lớn của Trung Quốc như tỉnh Giang Tô và Hồ Bắc đều đã yêu cầu các nhà máy sản xuất thép phải giảm công suất hoạt động. Theo ANZ, sản lượng thép trong nửa cuối năm nay của Trung Quốc sẽ giảm khoảng 11% so với nửa cuối năm 2020, khiến nhu cầu tiêu thụ quặng sắt giảm khoảng 87 triệu tấn so với các dự báo trước đây.

Trong đầu tuần này, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã yêu cầu các nhà máy luyện kim cũng như các nhà máy sản xuất thép tại đây phải ngưng đáng kể hoạt động sản xuất trong 2 tháng cuối năm nay; sản lượng thép thô của tỉnh Vân Nam chiếm khoảng 2,3% tổng sản lượng thép của Trung Quốc.

Giới phân tích nhận định Trung Quốc đang cần giảm mức độ ô nhiễm không khí về mức thấp nhất để chuẩn bị tổ chức Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022 vào tháng 2/2022. Các biện pháp kiểm soát hiện nay tương tự như hồi nước này chuẩn bị tổ chức Thế vận hội mùa Hè Bắc Kinh 2008.

Quang Đặng