Giá thép tại Trung Quốc giảm do sản lượng đạt mức cao kỷ lục

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy sản lượng thép thô của Trung Quốc trong tháng 9/2018 đã đạt mức cao kỷ lục.

Cụ thể, trung bình mỗi ngày trong tháng 9/2018, các nhà máy thép tại Trung Quốc đã sản xuất đến 2,7 triệu tấn thép thô. Tính chung cả tháng 9/2018, sản lượng thép thô của quốc gia này đã đạt 80,85 triệu tấn, tăng thêm 0,52 triệu tấn so với tháng 8/2018 và tăng tới 9,02 triệu tấn so với cùng kỳ năm 2017.

Sản lượng thép thô ở mức cao kỷ lục trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý 3/2018 chỉ đạt 6,5% thấp hơn kỳ vọng và đây là mức thấp nhất kể từ năm 2009. Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại diễn ra trong bối cảnh nước này đang trong cuộc chiến thương mại phức tạp và có thể kéo dài với Hoa Kỳ.

Các số liệu tiêu cực này đã khiến giá thép trên thị trường Trung Quốc ngày 19/10 giảm xuống. Cụ thể, giá thép xây dựng giao 1/2019 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đã giảm 1% xuống 4.110 NDT (593 USD)/tấn; giá thép cuộn cán nóng cũng đã giảm 1% xuống mức 3.875 NDT/tấn. Kéo theo đó là đà giảm của giá nguyên liệu sản xuất thép. Giá quặng sắt giao sau trên Sàn giao dịch Đại Liên giảm 1,4% xuống 516 NDT/tấn; giá than luyện cốc giảm 0,7% xuống 1.382 NDT/tấn và than cốc giảm 2,7% xuống 2.383 NDT/tấn.

Theo một số chuyên gia đánh giá các nhà máy sản xuất thép tại Trung Quốc đang tăng cường hoạt động sản xuất do giá thép trên thị trường hiện ở mức tố và sắp tới Chính phủ Trung Quốc sẽ áp đặt lệnh hạn chế sản xuất trong mùa đông nhằm chống ô nhiễm khói bụi.

Chuyên gia phân tích Helen Lau của Công ty môi giới chứng khoán Argonaut Securities (Hồng Kông, Trung Quốc) cho biết: “Lợi nhuận từ sản xuất thép vẫn rất cao và đây là lý do tại sao các nhà máy thép tăng sản xuất, nhằm tối đa hóa lợi nhuận”. Lợi nhuận trung bình tại các nhà máy thép hiện tại ở mức trên 1.000 NDT/tấn.

Mặc dù các chính sách hạn chế sản xuất của năm nay sẽ linh hoạt hơn so với năm ngoái khi Chính phủ Trung Quốc cho phép chính quyền các địa phương tự thiết lập các quy định hạn chế sản xuất trong năm nay, các nhà máy vẫn tăng cường sản xuất thép.

Theo thông tin từ thành phố Đường Sơn, thành phố sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc, các nhà máy thép tại đây vẫn tiếp tục tăng cường sản xuất trong tháng này.

Liên quan đến việc hạn chế sản xuất thép, các chuyên gia nhận định các nhà máy théo có thể phải chuyển sang sử dụng quặng sắt chất lượng tốt nhất để tối đa hóa thép được sản xuất liên quan đến năng lượng được tiêu thụ. Điều đó có nghĩa trong thời gian mùa đông tới đây, nhu cầu tiêu thụ quặng sắt có hàm lượng Fe 62% sẽ tăng lên so với quặng sắt chất lượng kém hơn như 58% Fe.

 

 

Duy Quang