Giá vàng có dấu hiệu tăng trong tuần mới, vàng trong nước ổn định (ngày 21/10)

Mặc dù kết thúc một tuần giao dịch trầm lắng với biên độ tăng giảm hẹp, nhưng giá vàng lại phát đi tín hiệu của đà tăng trong ngày tăng mới trước nhiều thông tin không khả quan của kinh tế thế giới.

Phiên giao dịch sáng nay, giá vàng giao ngay trên thị trường Châu  Á giao dịch ở mức 1.491 USD/ounce, tăng nhẹ 1,6 USD/ounce tương đương mức tăng 0,11% so với phiên giao dịch cuối tuần trước. Trên thị trường tương lai, giá vàng giao tháng 12/2019 ở mức 1.495 USD/ounce, tương đương mức tăng 1,15 USD/ounce, tăng 0,08%  so với phiên giao dịch cuối tuần qua.

giá vàng
Giá vàng tăng không đáng kể trong cả tuần qua

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 223 USD/Ounce so với đầu năm 2019. Tính theo tỷ giá liên ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 41,47 triệu đồng/lượng  chưa tính thuế và phí, thấp hơn giá vàng trong nước 280 ngàn đồng/lượng.

Trong tuần qua, giá vàng biến động ở biên độ hẹp, ở mức 0,4% tính chung trong cả tuần. Ông Tai Wong, người đứng đầu mảng giao dịch phái sinh kim loại quý và kim loại cơ bản tại ngân hàng BMO, cho biết đồng USD yếu đi có thể đã hỗ trợ cho giá vàng phần nào. Nhưng nhiều khả năng giá vàng đã tìm được trạng thái cân bằng cho đến khi một yếu tố vĩ mô mới xuất hiện.

Tuần này, giá vàng dự báo có nhiều yếu tố hỗ trợ đi lên do những tâm lý rủi ro bất ổn của nền kinh tế thế giới. Thoả thuận Brexit bất ngờ đã bị Quốc hội Anh trì hoãn xem xét, Hạ viện Anh đã nhất trí hoãn thực hiện quyết định về thỏa thuận Brexit tới ngày 31/1/2010, khiến khả năng nước Anh rời EU đúng hẹn 31/10 khó xảy ra.

Trong một diễn biến khác, khép lại kỳ họp thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng thế giới (WB) ngày 19/10, IMF đã cảnh báo triển vọng kinh tế toàn cầu “vô cùng bất ổn” trước tình hình căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, đồng thời cho rằng cần phải gia tăng áp lực để các quốc gia tuân thủ các quy định thương mại toàn cầu.

kitco dự báo giá vàng
Giá vàng vẫn được dự báo tăng trong tuần này

Trong tuần này, giá vàng được dự báo vẫn tiếp tục giữ ổn định ở dưới mức 1.500 USD/ounce. Trong cuộc khảo sát dự báo giá vàng của Kitco News, chỉ có 14% nhà đầu tư ở Wall Street dự báo vàng sẽ tăng, trong khi có tới 50% nhà đầu tư cho tằng giá vàng sẽ giảm trong tuần này, 36% dự báo giá vàng sẽ đi ngang.  Trong khi đó, có tới 56% các nhà đầu tư tại Main Street nhận định vàng sẽ tăng giá, chỉ có 24% dự báo vàng sẽ giảm giá, và 20% nhận định vàng sẽ đi ngang.

Một trong những yếu tố khác cũng đang được thị trường để tâm là những phát biểu từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Theo ông David Meger, người đứng đầu mảng giao dịch kim loại tại Công ty High Ridge Futures, thị trường đang hy vọng sẽ xuất hiện những chỉ dấu nếu quan điểm cắt giảm lãi suất của Fed có bất kỳ thay đổi nào tại cuộc họp cuối tháng này.  Trong những ngày gần đây, đã có các cuộc thảo luận về việc Fed có thể tạm dừng việc hạ lãi suất.

Một trong những dấu hiệu đó là việc Chủ tịch Fed chi nhánh Dallas, ông Robert Kaplan mới đây đã nói rằng Fed đang theo dõi các dấu hiệu cho thấy sự suy giảm thương mại toàn cầu đang có tác động lên nền kinh tế Mỹ vượt ra ngoài các lĩnh vực chế tạo và đầu tư.

giá vàng trong nước
Giá vàng trong nước biến động dưới mức 42 triệu đồng/lượng

Thị trường vàng trong nước chốt phiên giao dịch cuối tuần ở ngưỡng 41,50 triệu đồng/lượng. Cụ thể, giá vàng miếng được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 41,50 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,70 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại Công ty SJC, giá vàng niêm yết chiều mua vào là 41,47 triệu đồng/lượng, ở chiều bán ra có mức giá là 41,77 triệu đồng/lượng. Tại thị trường TP.HCM, chiều bán ra niêm yết ở mức giá 41,75 triệu đồng/lượng.

Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tính đến đầu giờ sáng nay tăng 30.000 đồng/lượng chiều mua vào nhưng giảm 20.000 đồng/lượng chiều bán ra so với cuối ngày hôm qua, hiện niêm yết ở mức 41,56 – 42,01 triệu đồng/lượng.

So với mở cửa đầu tuần, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji tăng 100 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 200 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra.

Nguyên Hà