Giá vàng dự báo tăng mạnh trong tuần tới

Tuần qua, giá vàng thế giới biến động chủ yếu do tác động của các yếu tố chi phối như dịch Covid-19, chứng khoán, giá dầu...

Vàng tăng trong thời gian tới khi mà ngân hàng trung ương và chính phủ các nước trên khắp thế giới đang làm ngập lụt các thị trường tài chính với lượng tiền khổng lồ. Riêng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) kể từ 4/3 cho tới thứ 4 tuần trước đã bơm hơn 2,1 ngàn tỷ USD. Bên cạnh đó còn có Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), ngân hàng trung ương Canada, BOJ của Nhật… bên cạnh đó, lãi suất đang ở mức thấp kỷ lục và dự báo sẽ kéo dài.

Trong phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng có xu hướng giảm mạnh chủ yếu do giới đầu tư đang tỏ ra hưng phấn và đặt nhiều hy vọng khi các nước bắt đầu lên kế hoạch mở cửa nền kinh tế, các gói hỗ trợ, kích thích kinh tế lên tới hàng ngàn tỷ USD sẽ được triển khai…

Ngoài ra, kỳ vọng dịch Covid-19 đã đạt đỉnh tại một số nước châu Âu và Mỹ đã qua đỉnh dịch cũng khiến nhà đầu tư mạnh dạn hơn trong việc xuống, qua đó giúp thị trường chứng khoán ấm trở lại.

Tuy nhiên, khi chứng kiến thị trường chứng khoán đi xuống và giá dầu sụt giảm mạnh trước tác động của dịch Covid-19, giá vàng thế giới đã tăng mạnh.

Vàng tăng giá còn do bất ổn địa chính trị tại khu vực Trung Đông. Tổng thống Mỹ cho biết đã ra lệnh cho lực lượng hải quân Mỹ bắn hạn và phá hủy tất cả những tàu Iran nếu bị quấy rầy. Quyết định được đưa ra 1 tuần sau vụ đụng độ giữa tàu chiến hai nước Mỹ-Iran ở vịnh Ba Tư.

Đà tăng của giá vàng tiếp tục duy trì đà tăng trong những phiên giao dịch sau đó và khép tuần với mức tăng ấn tượng là 2,2% so với đầu tuần giao dịch. Cụ thể, chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.729,40 USD/Ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 6/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.745,7 USD/Ounce.

Theo kết quả cuộc khảo sát hàng tuần của Kitco News, đa số giới đầu tư tại thị trường Phố Wall và Phố Main vẫn kì vọng giá vàng tuần tới sẽ tăng, được hỗ trợ bởi những biện pháp kích thích tài chính mạnh mẽ từ chính phủ các nước.

khảo sát giá vàng trên sàn kitco ngày 26/4/2020
Đa số giới đầu tư tại thị trường Phố Wall và Phố Main vẫn kì vọng giá vàng tuần tới sẽ tăng. Theo Kitco

12 trong số 15 chuyên gia kinh tế tại Wall Street nhận định giá vàng sẽ leo thang, hai người (13%) ủng hộ quan điểm trung lập và chỉ có một người (7%) cho rằng kim loại quý giảm giá.

Trong khi đó, 1.031 người đã tham gia cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Tổng cộng có 729 người (71%) có ý kiến tích cực về giá vàng trong tuần tới, 192 (19%) dự đoán vàng giảm giá, trong khi 110 người (11%) cho rằng thị trường bình ổn.

Tại thị trường vàng trong nước tuần qua, giá vàng ổn định ở mức trên 48 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Lượng giao dịch không có nhiều biến động.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức 47,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,3 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 47,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,52 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội và tại TPHCM niêm yết ở mức 48,50 triệu đồng/lượng. Công ty SJC (TPHCM) niêm yết giá vàng ở mức 47,90 - 48,55 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra). 

Lan Anh (TH)