Giá vàng trong nước
Nếu giữ vàng từ hồi đầu tháng 8/2020 thì đến nay, nhà đầu tư đã lỗ nặng 8 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tục lao dốc

Cuối phiên giao dịch sáng ngày 1/12, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết tại mức 53,25 triệu đồng/lượng (mua vào) – 53,87 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào – bán ra so với mức giá ngày 30/11.

Tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, giá vàng miếng được niêm yết tại mức 52,90 triệu đồng/lượng (mua vào) – 53,60 triệu đồng  (bán ra), giảm mạnh 450.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 250.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với mức chốt phiên ngày hôm qua. Chênh lệch giữa giá mua - bán vàng tại các công ty kinh doanh vàng lớn trong nước hiện phổ biến ở mức 500.000 đồng/lượng.

Giá vàng trong nước hiện chịu áp lực giảm lớn theo xu hướng lao dốc của giá vàng thế giới. Chốt phiên giao dịch ngày 30/11, giá vàng thế giới giao ngay đã giảm tiếp 32 USD/ounce, xuống còn 1.776 USD/ounce. Trong phiên giao dịch, có lúc giá vàng thế giới giảm chỉ còn 1.764 USD/ounce – mức thấp nhất trong 5 tháng trở lại đây.

Vào cuối giờ trưa hôm nay (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới được giao dịch quanh mốc 1.780 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá USD được niêm yết tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) thì giá vàng thế giới tương đương 50 triệu đồng/lượng, thấp hơn 3,25 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước. So với mức cao kỷ lục 62 triệu đồng/lượng được thiết lập vào ngày 7/8/2020 thì giá vàng đã giảm hơn 8 triệu đồng/lượng.

Tính chung cả tháng 11/2020, giá vàng thế giới đã giảm 5,4% - mức giảm mạnh nhất kể từ hồi tháng 11/2016. Giá vàng chịu áp lực giảm mạnh khi kỳ vọng nền kinh tế thế giới phục hồi nhanh được củng cố với hàng loạt tin tức tích cực về vaccine Covid-19. Điều này khiến vàng mất đi sức hấp dẫn như là kênh đầu tư trú ẩn. Bên cạnh đó, các thị trường tài chính khác liên tục tăng điểm bứt phá đã khiến giới đầu tư điều chuyển dòng tiền từ kênh đầu tư vàng sang các thị trường khác nhằm tìm kiếm lợi nhuận cao hơn.

Sự đổi hướng của dòng vốn có thể được nhận ra bởi các phiên bán tháo diễn ra liên tiếp thời gian gần đây và giá vàng đã phá vỡ ngưỡng hỗ trợ tâm lý quan trọng 1.800 USD/ounce khiến giá vàng thế giới lao dốc không phanh.

Giới phân tích nhận định, các tin tức tích cực về vaccine Covid-19 đã giúp thị trường chứng khoán toàn cầu có tháng tăng điểm kỷ lục. Chiến lược gia thị trường Margaret Yang tại hãng chứng khoán DailyFX nhận định “Tôi không thấy có dấu hiệu nào rằng đà giảm của vàng sẽ đảo ngược sớm. Dù có hồi phục về mặt kỹ thuật, đà tăng của vàng cũng có thể không kéo dài”.

Các dữ liệu mới nhất cho thấy hoạt động sản xuất tại Hoa Kỳ trong tháng 11/2020 đã có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong hơn 3 năm trở lại đây. Giới đầu tư hiện tập trung theo dõi các động thái của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) về các chính sách hỗ trợ kinh tế Hoa Kỳ trong thời gian tới khi đại dịch Covid-19 diễn biến kéo dài.

Tập đoàn tài chính Citi (Hoa Kỳ) nhận định đà bán tháo của vàng có thể chấm dứt trong tháng 12 và dự báo giá vàng vẫn có thể lên trên 2.000 USD/ounce trong vòng 3 đến 6 tháng tới do đồng USD suy giảm và môi trường lãi suất thấp trên toàn cầu.