Giá vàng ngày 12/5 đi ngược với dự báo tăng do lo ngại về làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần thứ hai

Giá vàng ngày 12/5 giảm khi đồng USD gia tăng sức mạnh trong bối cảnh thị trường lo ngại về làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần thứ hai.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 12/5, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.698,59 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 7/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.706,2 USD/Ounce, tăng 1,6 USD/Ounce trong phiên nhưng giảm khoảng 9 USD so với cùng thời điểm ngày 11/5.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 197 USD/Ounce so với đầu năm 2020. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 47,41 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 840 ngàn đồng/lượng.

Hiện thị trường đang nảy sinh những quan ngại trên toàn cầu về một làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần thứ hai. Cụ thể, Đức báo cáo rằng các ca nhiễm bệnh mới đang tăng lên sau các bước ban đầu dỡ bỏ lệnh hạn chế và Hàn Quốc cũng chứng kiến xu hướng gia tăng số lượng người nhiễm… Lo ngại này càng lớn hơn khi nhiều nền kinh tế lớn trên toàn cầu bắt đầu mở cửa trở lại và công dân ở nhiều nơi trở nên ít kiên nhẫn với việc cách ly.

giá váng ngày 12/5/2020 trên sàn kitco
Giá vàng giảm do nhà đầu tư chọn USD trước lo ngại về làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần thứ hai. Nguồn: Kitco.com

 

Bên cạch đó, đồng bạc xanh tăng giá khi mà khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đưa lãi suất về mức âm được nhận định là khó có thể xảy ra. Thay vào đó, thị trường đang kỳ vọng nhiều hơn các chính sách hỗ trợ, kích thích kinh tế sẽ được chính quyền Tổng thống Donald Trump triển khai trong thời gian tới.

Theo CNN, trong tuần qua, Bộ Tài chính Mỹ cho hay sẽ dự định vay gần 3.000 tỉ USD trong quý II/2020, vì các gói giải cứu liên quan đến đại dịch Covid-19 khiến ngân sách thâm hụt. Con số này quá lớn, vượt xa 530 tỉ USD đã vay trong quý 3/2008, để ứng phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. 

Trong cả năm 2019, Bộ Tài chính Mỹ chỉ vay ròng 1.280 tỉ USD. Điều này gây tác động tích cực lên giá đồng USD trong thời gian qua và phần nào đẩy giá vàng tụt sâu. 

Một yếu tố khác cũng tạo áp lực lên giá vàng là căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc dường như đã “hạ nhiệt,” sau khi Bắc Kinh cho biết các nhà đàm phán từ cả hai nước đã đồng ý “cải thiện bầu không khí” để thực hiện thỏa thuận Giai đoạn 1.

Các chuyên gia nhận định, trong ngắn hạn, nhu cầu đối với USD sẽ rất mạnh. Nhưng về lâu dài, triển vọng giá vàng vẫn tích cực bởi các chương trình kích thích kinh tế của các ngân hàng trung ương khắp thế giới.

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 11/5 đa số các cửa hàng vàng giữ giá vàng 9999 gần như không đổi ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên cuối tuần trước.

Kết thúc phiên giao dịch 11/5, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 47,80 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,20 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 47,80 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,27 triệu đồng/lượng (bán ra).

Lan Anh (TH)