Giá vàng ngày 2/4 đi xuống, mất ngưỡng 1.600 USD/ounce

Giá vàng ngày 2/4 đi xuống do giới đầu tư lo ngại dịch Covid-19 sẽ kéo dài, tác động mạnh đến nền kinh tế và tạo ra một cuộc suy thoái, khủng hoảng lớn khi nền kinh tế lớn nhất thế giới đang chịu tác động mạnh từ dịch bệnh.

Giá vàng thế giới trên sàn Kitco giao dịch ở mức 1594.50 - 1595.50 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 giảm 1,60 USD/ounce xuống mức 1595,30 USD/ounce.

Giá vàng đang trên đà đi xuống trong tuần này. Nguyên nhân được giới chuyên gia lý giải, là do các nhà đầu tư bán tháo vàng để có tiền mặt, chi trả cho các khoản đầu tư đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 đã kéo dài quá lâu.

Nhu cầu vàng trú ẩn an toàn vẫn còn quan trọng, nhưng nền kinh tế toàn cầu tê liệt cũng cho thấy nhu cầu tiêu dùng vàng ít hơn. Báo cáo việc làm quốc gia của ADP cho tháng 3 vừa công bố cho thấy đã giảm 37.000 việc làm, nhưng dữ liệu này vẫn tốt hơn so với dự kiến.

Giá vàng sụt giảm mạnh khi nhà đầu tư đặt kì vọng và tìm kiếm cơ hội đầu tư, khi chính phủ nhiều quốc gia đồng loạt tung các gói hỗ trợ, kích thích kinh tế. Nguồn vốn giá rẻ, cơ hội bắt đáy khi thị trường xuống thấp... khiến nhiều nhà đầu tư quyết định dịch chuyển dòng tiền từ tài sản đảm bảo, ví dụ như vàng, sang các loại tài sản khác.

Dù nhiều nước tung ra hàng loạt gói cứu trợ ''khủng'' nhằm cứu vãn nền kinh tế, các nhà kinh tế vẫn hạ dự báo tăng trưởng năm 2020.

Ngoài ra, giá vàng chững lại trong bối cảnh giá dầu tiếp tục đi xuống cho dù Mỹ đang nỗ lực để vực dậy giá mặt hàng này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra tuyên bố cho biết sẵn sàng giúp giải quyết cuộc chiến giá dầu ngày càng leo thang giữa Nga và Saudi Arabia, vốn đẩy giá dầu thô xuống mức thấp kỷ lục trong 17 năm qua.

Giá dầu giảm mạnh không chỉ do hầu hết các nước đang áp dụng biện pháp phong tỏa nhằm khống chế sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, kéo theo nhu cầu giảm sút, mà còn do cuộc chiến giữ OPEC do Saudi Arabia đứng đầu với Nga.

Hiện tại, không ít người dân ưu tiên giữ tiền mặt, trong khi các chính phủ cũng chưa mua vàng. Đây là một lực cản lớn đối với mặt hàng kim loại quý cho dù sự giảm giá và triển vọng u ám của hầu hết các đồng tiền sẽ là lực hỗ trợ mạnh mẽ đối với vàng trong dài hạn.

Tại thị trường vàng trong nước, tính đến đầu giờ sáng 2/4, giá vàng SJC trong nước được điều biến động mạnh từ 150 - 450 ngàn đồng/lượng so với cùng thời điểm ngày 1/4.

Cụ thể, giá vàng 9999 được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 46,60 – 47,90 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 46,50 – 47,50 triệu đồng/lượng. 

Lan Anh (TH)