Giá vàng thế giới 19/10 vẫn ở mức cao bất chấp việc đồng USD tăng giá

Giá vàng thế giới hiện vẫn ở mức cao bất chấp việc đồng USD tăng giá do nhu cầu đầu tư vào vàng vẫn còn tương đối lớn.

Sáng ngày 19/10/2018 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đạt mức 1.223 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 12/2018 trên Sàn giao dịch Comex (New York) đạt mức 1.226 USD/ounce.

Giá vàng thế giới hiện vẫn ở mức cao, bất chấp việc đồng USD có xu hướng tăng tiếp sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có quan điểm có thể tiếp tục nâng lãi suất. Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu đầu tư vào vàng vẫn còn khá lớn trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc vẫn có khả năng kéo dài và leo thang phức tạp cùng với các bất ổn khác trên toàn cầu. Bên cạnh đó, thị trường vẫn dò xét khả năng nâng lãi suất của FED.

Trong biên bản cuộc họp gần đây nhất của FED, hầu hết các thành viên trong ban hoạch định chính sách của FED đều không thay đổi nhiều đánh giá về triển vọng kinh tế của Hoa Kỳ, thậm chí một số ý kiến cho rằng kinh tế nước này đang có dấu hiệu tăng tốc. Theo kế hoạch, FED sẽ nâng lãi suất tiếp một lần nữa vào tháng 12 tới sau khi đã nâng 3 lần trong năm nay.

Biên bản họp cho thấy, FED quyết tâm thắt chặt chính sách tiền tệ. Thông tin này ngay lập tức gây tác động lên giá đồng USD và giá vàng. Cụ thể, đồng USD tăng mạnh, ngược lại giá vàng chịu áp lực giảm.

Tuy nhiên, biên bản FED cũng gợi ý rằng việc thắt chặt chính sách tiền tệ vẫn có thể phải tạm dừng nếu căng thẳng thương mại của Hoa Kỳ với các đối tác tiếp tục leo thang. Điều này hàm ý rằng FED sẽ trở nên thận trọng, tính toán những ảnh hưởng của việc tắt chặt chính sách tiền tệ.

Một số nhà hoạch định chính sách của FED vẫn tỏ ra thận trọng về những nguy cơ tiềm tàng đe dọa nền kinh tế thế giới. Theo đó, nếu đồng USD mạnh lên, hàng hóa xuất khẩu của Mỹ trở nên đắt đỏ hơn. Đồng USD mạnh lên cũng khiến nền kinh tế tại các nước mới nổi có thể dễ dàng trở nên bất ổn và một cuộc khủng hoảng có thể diễn ra trên phạm vi toàn cầu.

Ngoài yếu tố FED thì đồng USD tăng giá trong thời gian gần đây còn do Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã không gán nhãn phá giá đồng tiền Nhân dân tệ đối với Trung Quốc trong báo cáo đánh giá giữa kỳ. Theo đó, đồng Nhân dân tệ đã giảm nhanh và khiến đồng USD tăng giá.

Theo các chuyên gia nhận định, đồng USD vẫn xu hướng tăng giá và vàng chịu áp lực giảm giá trong ngắn hạn.

So với thời điểm cuối năm 2017, giá vàng thế giới vẫn thấp hơn 6,1% (tương đương 79,5 USD/ounce). Nếu quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá USD ngân hàng hiện hành thì 1 lượng vàng có giá 33,9 triệu đồng (chưa tính thuế và phí), thấp hơn khoảng 2,8 triệu đồng/lượng so với mức giá vàng trong nước hiện nay.

 

Duy Quang