Giá vàng trong nước
Mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế hiện lên đến 4,2 triệu đồng/lượng 

Mở cửa phiên giao dịch ngày 3/12, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại mức 54,55 triệu đồng/lượng (mua vào) - 55,2 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng thêm 100.000 đồng so với cuối ngày trước trước. Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI hiện niêm yết giá vàng miếng tại mức 54,55 triệu đồng/lượng (mua vào) – 55,25 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng thêm 150.000 đồng ở cả hai chiều mua vào – bán ra so với mức giá chốt phiên giao dịch ngày hôm qua.  

Trong ngày hôm qua, giá vàng trong nước đã bất ngờ bật tăng mạnh trở lại với mức tăng lên đến 1,35 triệu đồng khi giá vàng thế giới vượt mốc hỗ trợ quan trọng 1.800 USD/ounce. Việc giá vàng biến động mạnh trong những phiên giao dịch gần đây đã khiến mức chênh lệch giữa giá mua và giá bán vàng tại thị trường trong nước bị kéo dãn lên tới 700.000 đồng/lượng.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới giao ngay trong sáng nay được giao dịch quanh mốc 1.828 USD/ounce, tăng thêm gần 10 USD so với một ngày trước. Chốt phiên giao dịch ngày 2/12, giá vàng giao tương lai cũng đã tăng 0,6% lên 1.830,20 USD/ounce. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC trong nước hiện cao hơn đến 4,2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới hiện đang được hỗ trợ bởi đồng USD giảm giá mạnh xuống mức thấp nhất trong 2,5 năm trở lại đây và sự giảm điểm của thị trường chứng khoán tại nhiều quốc gia. Bên cạnh đó, thị trường cũng quan ngại về triển vọng phục hồi của Hoa Kỳ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục tàn phá nền kinh tế nước này. Trong ngày 2/12, người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) khu vực Philadelphia, Patrick Harker, cho biết tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ đang bị kìm hãm khi đại dịch Covid-19 vẫn lan rộng và các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế đang giảm dần.

Trước đó, trong bài phát biểu chuẩn bị cho phiên điều trần trước Thương viện Hoa Kỳ, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) Jerome Powell cảnh báo triển vọng kinh tế Hoa Kỳ "cực kỳ thiếu chắc chắn" và sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố để phục hồi trở lại trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến kéo dài. Ông Jerome Powell cũng nhấn mạnh việc một số biện pháp hỗ trợ kinh tế vốn được FED khẩn cấp tung ra hồi tháng 3/2020 sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng khoảng 20% trong bối cảnh lãi suất trên toàn cầu ở mức thấp kỷ lục và các ngân hàng trung ương ồ ạt tung ra chương trình kích thích kinh tế khổng lồ. Một số nhà phân tích cảnh báo mặc dù giá vàng đã bật tăng trở lại nhưng vẫn chịu áp lực giảm trước bất kỳ tin tức tích cực nào về triển vọng vaccine Covid-19 và đà phục hồi của nền kinh tế thế giới.

Trong ngày hôm qua, Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt sử dụng vaccine Covid-19 do liên minh dược phẩm Pfizer và BioNTech phát triển, dự kiến nước này sẽ tiến hành tiêm chủng đại trà kể từ tuần sau. Hãng dược phẩm Pfizer cho biết việc Chính phủ Anh cấp phép sử dụng vaccine phòng ngừa Covid-19 là thời khắc lịch sử trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh khi đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 1,4 triệu người trên toàn cầu.