Giá vàng thế giới
 Giá vàng thế giới hiện vẫn chưa thể hiện rõ xu hướng biến động, tiếp tục chịu sự giằng co giữa các tin tức trái chiều (Ảnh: Business Insider)

Trong phiên giao dịch sáng nay (20/11, theo giờ Việt Nam), Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại mức 55,65 triệu đồng/lượng (mua vào) – 56,12 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 150.000 đồng/lượng so với mức giá chốt phiên giao dịch ngày hôm qua. Tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, giá vàng miếng được niêm yết tại mức 55,60 triệu đồng/lượng (mua vào) - 56 triệu đồng/lượng (bán ra).

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao ngay được giao dịch quanh mức 1.865 USD/ounce, giảm gần 10 USD so với phiên giao dịch trước đó. Giá vàng thế giới trên thị trường tương lai cũng giảm 0,9% xuống quanh mốc 1.856,80 USD/ounce.

Giá vàng thế giới chịu áp lực giảm sau khi chỉ số USD Index – đo lường sự biến động của đồng USD với các đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã tăng 0,4% lên mức 92,34 điểm. Bên cạnh đó, giá vàng cũng chịu áp lực giảm khi xuất hiện các thông tin tích cực mới về triển vọng kinh tế của Hoa Kỳ.  Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) – chi nhánh tại Philadelphia cho biết mặc dù dữ liệu về triển vọng khối sản xuất của Hoa Kỳ trong tháng 11/2020 giảm so với tháng 10/2020 nhưng vẫn ở mức cao hơn so với các dự báo của giới phân tích. Trong đó, các chỉ số đối với hoạt động sản xuất nói chung, chỉ số đơn hàng mới và chỉ số hoạt động vận tải tiếp tục tăng tháng thứ 6 liên tiếp. Các chỉ số cũng cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ có thể sẽ tiếp tục phục hồi trong 6 tháng tiếp theo.

Nếu quy đổi theo tỷ giá USD được Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) niêm yết trong sáng nay thì giá vàng thế giới tương đương 52,3 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Giá vàng SJC trong nước hiện cao hơn gần 4 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Trong ngày 19/11, giá vàng thế giới đã giảm tới 1% trong bối cảnh đồng USD mạnh hơn và những tin tức tích cực về vaccine Covid-19, thúc đẩy triển vọng nền kinh tế sẽ phục hồi nhanh hơn. Trong những phiên giao dịch gần đây, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR đã liên tục bán vàng ra với khối lượng lớn. Tính từ đầu tháng 11 đến nay, quỹ SPDR đã bán ròng 8 phiên giao dịch với tổng khối lượng bán ra lên đến 46,55 tấn vàng và chỉ mua ròng 1 phiên giao dịch duy nhất với khối lượng mua vào đạt 7,88 tấn.

Giá vàng hiện vẫn chưa thể hiện rõ xu hương biến động. Các phiên giao dịch gần đây cho thấy giá vàng lao dốc mạnh rồi lại phục hồi trở lại, chịu sự giằng co giữa các tin tức trái chiều về diễn biến đại dịch Covid-19, tình hình phát triển vaccine Covid-19, các bất ổn kinh tế - chính trị toàn cầu. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng 23% trong bối cảnh các ngân hàng trung ương trên toàn cầu tung ra nhiều gói kích thích kinh tế lớn và lãi suất cơ bản xuống gần mức 0%.