Giá vàng tuần qua tăng hơn 1%, chủ yếu biến động quanh mức 1.700 USD/ounce

Giá vàng thế giới khởi động tuần giao dịch từ ngày 4 – 8/5 với kỳ vọng tăng mạnh bởi tâm lý lo ngại rủi ro của giới đầu tư trước những dữ liệu thống kê không mấy lạc quan của nền kinh tế Mỹ cũng như diễn biến của dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, vào phiên giao dịch đầu tuần (4/5) giá vàng khởi động bằng đà tăng khi lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc áp đặt thuế quan đối với Trung Quốc đã làm lu tâm lí lạc quan trong bối cảnh các nền kinh tế đang nới lỏng các biện pháp phong tỏa và hạn chế. Động thái này đã khiến các nhà đầu tư tránh xa những tài sản rủi ro.

Sau đó ổn định ở mức trên 1.700 USD/ounce vào thứ Ba (5/5), khi các biện pháp kích thích toàn cầu khổng lồ nhằm giảm bớt tác động kinh tế từ đại dịch Covid-19 đã cải thiện tâm lí đầu tư rủi ro.

Tuy nhiên giá vàng đã xuống dưới 1.700 USD vào giữa tuần (6/5) khi đồng USD mạnh lên trước bối cảnh thị trường lo ngại về tính bền vững trong sức mạnh của tài sản rủi ro.

Nhưng nhanh chóng tăng trở lại trên mức 1.700 USD vào thứ Năm (7/5) sau một loạt dữ liệu kinh tế yếu kém, bao gồm tình trạng thất nghiệp leo thang ở Mỹ, làm gia tăng nỗi lo về sự suy thoái toàn cầu do đại dịch Covid-19 gây ra.

Đến cuối tuần (8/5) giá vàng tăng khi loạt dữ liệu kinh tế không mấy lạc quan từ 2 nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc nhưng chỉ là hiệu ứng mang tính chất thời điểm khi ngay phiên giao dịch sau đó, với những kỳ vọng như trên, giá vàng đã quay trở lại trạng thái giảm mạnh.

Đáng chú ý, dữ liệu mới nhất vừa được công bố cho thấy hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng trở lại trong tháng 4/2020. Cụ thể, theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, hoạt động xuất khẩu của nước này trong tháng Tư đã tăng 3,5% so với cùng kỳ một năm trước đó, đánh dấu mức tăng trưởng lần đầu tiên kể từ tháng 12/2019.

Đây được xem là một tín hiệu tích cực đối với bức tranh kinh tế không chỉ của Trung Quốc mà của cả thế giới khi nước này luôn được xem là công xưởng của thế giới và luôn là nước tiêu thụ nhiều nguồn hàng nhất thế giới. Diễn biến này cũng cho thấy chuỗi giá trị toàn cầu bắt đầu được nối lại, tái khởi động.

Ghi nhận, khép tuần giao dịch (ngày 9/5), theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.702,39 USD/Ounce. So với cùng thời điểm ngày 8/5, giá vàng thế giới giao ngay đã giảm khoảng 11 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 7/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.715,2 USD/Ounce, giảm khoảng 15 USD/Ounce so với cùng thời điểm ngày 8/5.

Tại thị trường vàng trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, trong phiên giao dịch ngày 9/5, giá vàng SJC cũng được điều chỉnh giảm mạnh từ 100 – 150 ngàn đồng/lượng.

giá vàng trong nước ngày 10/5/2020
Giá vàng tuần qua chứng kiến sự điều chỉnh không đồng nhất tại thị trường trong nước.

Cụ thể, tính đến cuối phiên giao dịch ngày 9/5, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 47,78 – 48,15 triệu đồng/lượng.

Điểm lại thị trường tuần qua, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 47,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,15 triệu đồng/lượng (bán ra) vào đầu tuần.

Giá vàng tăng nhẹ 50 ngàn đồng ở chiều mua vào và tăng 20 ngàn đồng ở đồng bán ra vào ngày 6/5, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 47,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,20 triệu đồng/lượng (bán ra).

Sang phiên 8/5, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 47,900 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,200 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 47,950 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,420 triệu đồng/lượng (bán ra).

 

Lan Anh (TH)