Giá vàng tuần tới: Đà tăng khó bền vững

Trong tuần này, sau khi mở cửa ở mức 1.314USD/oz, giá vàng quốc tế giao ngay đã dao động trong biên độ 1.304- 1.325USD/oz và đóng cửa ở mức 1.318USD/oz.

Như vậy, giá vàng quốc tế đã tăng 0,3%, nhưng tính chung trong tuần giá vàng đã tăng 1,6%. Sở dĩ giá vàng bật tăng sau 3 tuần giảm liên tục là do Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran làm cho tình tình địa chính trị ở quốc gia này trở nên căng thẳng và đẩy giá dầu thô vượt ngưỡng 77USD/thùng. Ngoài ra, chỉ số CPI tháng 4 của Mỹ giảm so với kỳ trước đã khiến các nhà đầu tư lo ngại Fed sẽ thận trọng hơn trong kế hoạch tăng lãi suất. Điều này đã khiến USD Index giảm từ trên 93 điểm xuống 92,44 điểm, đồng thời đẩy lợi suất trái phiếu Mỹ giảm xuống dưới 3%.

“Nếu lạm phát Mỹ tiếp tục chững lại, thì việc tăng lãi suất lần thứ 3 trong năm nay đã khó với Fed, chứ đừng nói tới tăng lãi suất cơ bản lần thứ tư”,ông Bill Baruch, Chủ tịch Tập đoàn Blue Line Futures cho biết và nhận định, nếu Fed chỉ tăng lãi suất 2 lần trong năm nay, thì giá vàng có thể sẽ tăng lên vùng 1.400USD/oz những tháng cuối năm.


Trong khi đó, giá vàng miếng SJC trên thị trường vàng Việt Nam cũng có tuần phục hồi theo đà tăng của giá vàng thế giới khi tăng từ mức 36,54- 36,64 triệu đồng/lượng lên mức 36,65- 36,82 triệu đồng/lượng, tăng 90.000đ/lượng ở chiều mua vào và 180.000đ/lượng ở chiều bán ra. Tuy nhiên, diễn biến giá vàng miếng SJC trong tuần này khá phức tạp, những phiên đầu tuần giảm, nhưng lại tăng vào cuối tuần. Xu hướng giá vàng không rõ ràng đã khiến các nhà đầu tư trở nên thận trọng. Theo ghi nhận của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, trong tuần này chủ yếu là các nhà đầu tư nhỏ lẻ với xu hướng bán ra chiếm chủ đạo.

Điều đáng chú ý trên thị trường tài chính quốc tế là đường cong lãi suất suất trái phiếu chính phủ Mỹ đang có xu hương đi ngang. Theo đó, chênh lệch giữa lãi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm và kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2007. Điều này cho thấy, rủi ro bất ổn kinh tế Mỹ gia tăng, gây bất lợi cho thị trường chứng khoán nước này và hỗ trợ tích cực cho giá vàng.

Bởi vậy, giới chuyên gia cho rằng, diễn biến này kết hợp với USD giảm giá, có thể đẩy giá vàng tiếp tục tăng trong tuần tới, nhưng không mạnh mẽ.“Nếu giá vàng bật mạnh qua 1.326USD/oz, thì hoàn toàn có khả năng lên tới vùng 1.340USD/oz”,ông Lukman Otunuga, chuyên gia phân tích của FXTM nhận định.

Tuy nhiên, áp lực chốt lời ở vùng giá 1.330- 1.348USD/oz có thể sẽ rất lớn, bởi các yếu tố hỗ trợ cho giá vàng tuần tới không nhiều. Hơn nữa, ngoài doanh số bán lẻ của Mỹ, thì gần như không còn số liệu kinh tế quan trọng nào được công bố. Do đó, đà tăng của giá vàng tuần tới không bền vững.

Theo DĐDN