Giải báo chí 70 năm ngành Công Thương: Sức lan toả từ một Cuộc thi

Sau một thời gian phát động và tiếp nhận bài dự thi, Ban tổ chức Giải báo chí 70 năm ngành Công Thương đã nhận được những phản hồi tích cực từ các phóng viên, nhà báo, tạo sức lan toả mạnh mẽ.

Sau 1 tháng phát động và tiếp nhận các tác phẩm dự thi (từ ngày công bố Giải 10/3/2021 đến hết ngày 10/4/2021) trên phạm vi cả nước, Ban Tổ chức Giải báo chí 70 năm ngành Công Thương đã nhận được hàng trăm tác phẩm dự thi. Căn cứ vào điều kiện dự giải, Ban tổ chức đã lọc được gần 500 tác phẩm hợp lệ của hơn 50 cơ quan báo chí, bao gồm các thể loại báo in, báo điện tử, phát thanh – truyền hình.

Hầu hết các tác phẩm gửi dự thi đều đáp ứng yêu cầu để lọt vào vòng sơ khảo, với một trong 3 tiêu chí cơ bản gồm: Viết về các lĩnh vực của ngành Công Thương; mang tính xây dựng; là các tác phẩm báo chí đã đăng trên các báo, tạp chí, báo mạng điện tử, đài phát thanh, đài truyền hình ở Trung ương và địa phương từ ngày 1/1/2016 đến ngày 28/2/2021.

Nhiều tác phẩm được đầu tư bài bản, dàn dựng công phu, mang đậm đặc trưng của từng loại hình báo chí và chủ đề, bám sát các vấn đề của ngành Công Thương, các sự kiện nổi bật, phản ánh kịp thời những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận. Đồng thời quy tụ những tác giả có nhiều năm gắn bó với ngành Công Thương nhiều năm qua…

Theo tổ thư ký, sau thời gian phát động và tiếp nhận bài dự thi, Ban tổ chức đã nhận được những phản hồi tích cực từ các phóng viên, nhà báo, tạo sức lan toả mạnh mẽ. Đã có nhiều tác giả đã gửi bài dự thi trong 1 tháng phát động qua 2 email của ban tổ chức, gồm [email protected][email protected]. Đáng lưu ý, giải thưởng đã quy tụ được nhiều tác phẩm có chất lượng cao.

Có nhà báo đã gửi tới hàng chục bài dự thi liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của ngành Công Thương, trong đó, nổi bật là lĩnh vực hội nhập, Việt Nam vươn ra biển lớn và khẳng định vị thế với hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do được ký kết, có hiệu lực và đi vào thực thi. Hay loạt bài về lĩnh vực năng lượng, công nghiệp về việc hiện thực khát vọng đưa điện thắp sáng mọi miền Tổ quốc đến từ các tác giả là những cây bút rất trẻ.

Loạt các bài viết này đã nói lên khát vọng đưa điện thắp sáng mọi miền Tổ quốc, đưa điện lưới quốc gia về các vùng nông thôn, bản, làng vùng cao, vùng sâu, vùng hải đảo xa xôi là hành trình đầy gian nan, vất vả.

Ngoài ra, còn có các bài và loạt bài ở các lĩnh vực Thương mại về Bước tiến trong kiểm soát thị trường - chống buôn lậu và gian lận thương mại; Cần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về kinh doanh thương mại điện tử; Giải pháp ngăn chặn hàng giả hàng nhái - Cần sự chung tay của doanh nghiệp và toàn xã hội; Cạnh tranh bảo vệ người tiêu dung… cũng được các tác giả khai thác với nhiều bài viết sâu, theo chuyên đề và nhiều kỳ.

Có rất nhiều tác giả đã gửi ít nhất 3 tác phẩm trở lên, tiêu biểu như nhà báo Lưu Hiệp, nhà báo Thu Thủy, nhà báo Nguyên Long, nhà báo Thy Tuyết, nhà báo Vũ Dung - Khánh An, nhà báo Nguyễn Đừng, nhà báo Uyên Hương, nhà báo Nguyễn Mạnh…

Đáng lưu ý, các tác phẩm gửi dự thi đều là những bài viết có nhiều nội dung thông tin mang tính xây dựng, đã góp phần giúp cho hàng triệu độc giả, khán thính giả hiểu đúng, đầy đủ hơn các lĩnh vực ngành Công Thương, qua đó, củng cố thêm niềm tin cho cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với chủ trương của Đảng, chính sách, điều hành của Chính phủ nói chung và Bộ Công Thương nói riêng.

Hiện, Ban giám khảo Cuộc thi đang làm việc nghiêm túc, khách quan, trung thực, tích cực, khẩn trương phân loại, theo theo thể lệ và chọn ra những bài viết chất lượng, theo đúng tiêu chí của cuộc thi để đưa vào vòng chấm sơ khảo trong những ngày tới.

Giải báo chí 70 năm ngành Công Thương được tổ chức nhằm khẳng định vai trò của ngành Công Thương trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nêu bật những thành tựu của ngành Công Thương trong 70 năm; tri ân và tôn vinh những đóng góp lớn lao của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, người lao động ngành Công Thương qua các thời kỳ.

Bên cạnh đó, giải thưởng còn nhằm động viên, khuyến khích, tạo sự quan tâm của phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc tích cực thông tin, tuyên truyền, những chủ trương, chính sách và những hoạt động của ngành Công Thương; Ghi nhận và tôn vinh tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc tiêu biểu và tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động thông tin, tuyên truyền về ngành Công Thương Việt Nam.

Kết quả và trao giải dự kiến diễn ra vào tháng 5/2021, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống ngành Công Thương (14/5/1951 – 14/5/2021).

Hoài Thu