Giai đoạn 2021-2030: Tốc độ tăng năng suất các ngành công nghiệp ưu tiên cao hơn 12%

Với chủ đề “Đột phá trong nâng cao năng suất, chất lượng - Sức bật cạnh tranh cho doanh nghiệp”, Diễn đàn Năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020 mang đến một cái nhìn toàn cảnh về kết quả triển khai Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa ngành công nghiệp giai đoạn 2012 - 2020 và định hướng mục tiêu, nhiệm vụ ưu tiên cho giai đoạn 2021 - 2030.

Nâng cao năng suất, chất lượng doanh nghiệp

Đánh giá về kết quả triển khai Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa ngành Công nghiệp giai đoạn 2012-2020 tại Diễn đàn năng suất chất lượng ngành Công Thương diễn ra chiều 22/12, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng nhấn mạnh, Dự án đã huy động được sự tham gia của nhiều đơn vị tư vấn có kinh nghiệm và năng lực chuyên sâu trong và ngoài Bộ, từ các Trường, Viện nghiên cứu, tới các Hiệp hội ngành nghề và đặc biệt là các đơn vị tư vấn có uy tín trong lĩnh vực cải tiến về năng suất chất lượng.

Theo Thứ trưởng, giai đoạn 2012-2020, Dự án đã triển khai xây dựng 468 mô hình điểm, tập trung vào 08 các ngành công nghiệp ưu tiên. Trong giai đoạn, các doanh nghiệp được hỗ trợ áp dụng các công cụ, hệ thống có tính nền tảng như 5S, Kaizen, ISO 9001, ISO 14001; tiếp sau đó, các hoạt động của Dự án hướng tới việc hướng dẫn doanh nghiệp áp dụng công cụ, mô hình có tính tích hợp và các hệ thống quản lý theo yêu cầu đặc thù của sản phẩm, lĩnh vực.

Đặc biệt, trong giai đoạn 2012-2020, 99% doanh nghiệp đánh giá các mô hình thí điểm có hiệu quả, 95% doanh nghiệp tiếp tục duy trì các mô hình điểm sau khi Dự án kết thúc, trong đó có 23,4% các doanh nghiệp mở rộng phạm vi áp dụng là nhưng con số biết nói về hiệu quả, tính bền vững và lan tỏa từ các mô hình điểm của Dự án.

diễn đàn năng suất chất lượng ngành công thương
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đánh giá cao kết của triển khai Dự án giai đoạn 2012-2020. Thứ trưởng cho biết, giai đoạn vừa qua, 99% doanh nghiệp đánh giá các mô hình thí điểm có hiệu quả, 95% doanh nghiệp tiếp tục duy trì các mô hình điểm sau khi Dự án kết thúc

Trước xu hướng phát triển nhanh chóng của cuộc CMCN 4.0, Dự án đã từng bước xây dựng các mô hình điểm về ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng hệ thống quản trị thông minh, từng bước tiến tới phát triển sản xuất thông minh trong các doanh nghiệp của ngành.

“Không dừng lại ở những mô hình điểm, không chỉ dừng lại ở các hiệu quả về mặt nâng cao năng suất, chất lượng, Dự án đã góp phần nâng cao năng lực tự thực hiện các hoạt động cải tiến tại doanh nghiệp, giúp xây dựng đội ngũ cán bộ làm năng suất, chất lượng tại doanh nghiệp”, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh một lần nữa.

Đồng thuận với Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, ông Đào Trọng Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương nhận định, các hoạt động triển khai trong Dự án đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và năng lực thực hiện các hoạt động cải tiến, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa tại doanh nghiệp.

Về việc xây dựng các mô hình điểm, ông Đào Trọng Cường cho rằng, mặc dù về mặt số lượng, các mô hình triển khai tại doanh nghiệp chưa nhiều nhưng mức độ tác động và lan tỏa từ Chương trình nói chung và hoạt động của Dự án của Bộ Công Thương nói riêng là tích cực.

Diễn đàn năng suất chất lượng ngành Công Thương
Ông Đào Trọng Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ cũng cho rằng, các mô hình điểm triển khai tại doanh nghiệp đã mang lại hiệu quả rõ nét, là những ví dụ trực quan, sinh động và có tính thuyết phục đối với hoạt động cải tiến trong nội tại của doanh nghiệp

“Các mô hình điểm triển khai tại doanh nghiệp đã mang lại hiệu quả rõ nét, là những ví dụ trực quan, sinh động và có tính thuyết phục đối với hoạt động cải tiến trong nội tại của doanh nghiệp; đồng thời, đang dần tạo ra sức lan tỏa cho các doanh nghiệp khác.

Nhiều mô hình, doanh nghiệp điển hình đã được ghi nhận, vinh danh trong hoạt động cải tiến nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa”, Phó Vụ trưởng Đào Trọng Cường nhận định.

May 10 là một trong những công ty thực hiện nâng cao năng suất, chất lượng đem lại hiệu quả. Ông Bạch Thăng Long, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho biết, nhiều năm qua, công ty đã thực hiện cải tiến tổ chức sản xuất và nâng cao năng suất chất lượng, trong đó khâu kỹ thuật và con người là then chốt.

“May 10 đã đầu tư cho Phòng Kỹ thuật phần mềm thiết kế 3D, áp dụng rộng rãi trong thiết kế mẫu được khách hàng tin dùng, nhiều khách hàng duyệt mẫu trên phần mềm 3D đã tiết kiệm thời gian và nguyên liệu trong chế tác mẫu”, ông Bạch Thăng Long cho hay.

Cùng với đó, để chủ động trong công tác nghiên cứu, May 10 đã thành lập 1 Phòng thí nghiệm (LAB) đạt tiêu chuẩn, đầu tư cho khâu cắt sản phẩm.

Diễn đàn năng suất chất lượng ngành Công Thương
Ông Bạch Thăng Long, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho biết, nhiều năm qua, công ty đã thực hiện cải tiến tổ chức sản xuất và nâng cao năng suất chất lượng, trong đó khâu kỹ thuật và con người là then chốt

Ông Bạch Thăng Long cho rằng, trước đây, May 10 quan tâm nhiều đến khâu may vì đây là công đoạn chủ chốt quyết định năng suất ra chuyền. Tuy nhiên do khâu cắt không đáp ứng được nên May 10 đã đầu tư hệ thống máy trải vải và máy cắt tự động, giúp giảm ít nhất 2 lao động thủ công/1 máy nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ bán thành phẩm cho may với chất lượng đúng tiêu chuẩn. Ngoài ra, với các loại hàng kẻ, May 10 đầu tư hệ thống bàn trải vải cắm chông giúp có thể cắt được hàng kẻ chuẩn mà không phải gọt sửa lại, tiết kiệm ít nhất 4 lao động làm thân/1 bàn cắt.

Cùng với đó, công ty cũng đầu tư rất nhiều máy móc thiết bị hiện đại ở nhiều khâu, giúp giảm thời gian, chi phí. Đặc biệt, công ty chú trọng nâng cao năng suất, hướng dẫn, đào tạo nâng cao năng lực người lao động.

Tượng tự, với Công ty cổ phần cơ khí Phổ Yên, việc ứng dụng công nghệ và đổi mới quy trình sản xuất đã tạo ra những thay đổi đột phá cho doanh nghiệp. Sau khi xây dựng thành công và đưa vào áp dụng các hệ thống quản lý ISO/TS 16949 và cải tiến hiện trường từ dự án đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Đơn cử, giá trị tổng sản lượng từ con số 450 tỷ đồng năm 2014 đã vọt lên 230 tỷ đồng vào năm 2020. Ngoài ra, năng suất lao động bình quân năm 2014 là 45 triệu đồng/người/tháng đã đạt 72 triệu đồng/người/tháng vào năm 2020.

Diễn đàn năng suất chất lượng ngành Công Thương
Đại diện Công ty Cổ phần Cơ khí Phổ Yên chia sẻ những kinh nghiệm, bài học trong quá trình triển khai các dự án cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

“Thương hiệu của công ty được nâng lên, nhiều khách hàng mới tìm đến, đặc biệt là các sản phẩm trong ngành ôtô, khai thác dầu khí và xuất khẩu ra nước ngoài,” đại diện Công ty cổ phần cơ khí Phổ Yên chia sẻ.

Có thể thấy, từ phía các doanh nghiệp sản xuất, những nỗ lực cải tiến không ngừng về khoa học công nghệ và trình độ quản lý đã tạo ra những kết quả rất rõ ràng gắn với mục tiêu tăng năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Tốc độ tăng năng suất của các ngành công nghiệp ưu tiên cao hơn 12%

Ngay tại Diễn đàn Năng suất chất lượng ngành Công Thương, ông Đào Trọng Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ đã thông tin về những định hướng mục tiêu, nhiệm vụ ưu tiên cho giai đoạn 2021-2030 của Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa ngành công nghiệp.

Theo đó, Dự án nhấn mạnh đến các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ngành công thương nâng cao năng suất chất lượng thông qua tuyên truyền nâng cao nhận thức, năng lực áp dụng các công cụ cải tiến và hệ thống quản lý tại doanh nghiệp; đào tạo nâng cao năng lực, giúp doanh nghiệp tổ chức thực hiện các hoạt động cải tiến; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các mô hình điểm...

Bên cạnh đó, chương trình cũng tập trung xây dựng và thực hiện các dự án nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm, hàng hóa công nghiệp chủ lực, gồm: dệt may, hàng da giày, sản phẩm nhựa, ngành thép, hóa chất, cơ khí chế tạo, năng lượng, thiết bị điện tử, viễn thông và công nghệ thông tin…

Diễn đàn năng suất chất lượng ngành Công Thương

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết trong giai đoạn tiếp theo (2021-2030), các hoạt động của Chương trình sẽ tiếp cận một cách toàn diện để giải quyết vấn đề năng suất và cạnh tranh của ngành, doanh nghiệp. Đồng thời, Chương trình cũng đặt ra nhiều mục tiêu, phương pháp tiếp cận mới trong giai đoạn 2021-2030.

“Giai đoạn 2021-2030, Chương trình hướng tới nhiều mục tiêu mới, cụ thể, tốc độ tăng năng suất lao động bình quân hàng năm của toàn ngành công nghiệp phấn đấu đạt mức 7,5%, trong đó tốc độ tăng năng suất của các ngành công nghiệp ưu tiên cao hơn 12%...

Cùng với đó, phấn đấu 100 mô hình điểm về đầu tư đổi mới công nghệ và phát triển sản phẩm trong các ngành công nghiệp ưu tiên; 1.000 mô hình điểm về áp dụng các công cụ cải tiến và hệ thống quản lý tiên tiến”, Thứ trưởng thông tin.

Ngoài ra, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cũng lưu ý, các doanh nghiệp cần tích cực, chủ động và mạnh mẽ hơn nữa trong các chiến lược đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp; trong đó ưu tiên đến vấn đề đổi mới công nghệ, thiết bị, quy trình quản lý nhằm nâng cao năng suất, sức cạnh tranh tại đơn vị của mình.

“Chúng tôi hy vọng có được sự tham gia, phối hợp nhiều hơn nữa để triển khai các hoạt động; tăng cường gắn kết với mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy cộng đồng các doanh nghiệp cùng phát triển”, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nói kỳ vọng.

[Quảng cáo]

Hạ An - Sơn Phạm