Giải pháp dừng một bơm nước biển giúp BSR tiết kiệm trên 1,2 triệu USD/năm

Trong vận hành bình thường, hệ thống vận hành 4 bơm điện nhằm cung cấp khoảng 32.000 đến 38.000 m3/giờ nước biển đến các hộ tiêu thụ, với công suất tiêu thụ điện khoảng 8 MW.

Hệ thống làm mát bằng nước biển của Nhà máy lọc dầu Dung Quất gồm có 5 bơm điện P-3401A/B/C/D/E và một bơm động cơ Diesel P-4031F, công suất thiết kế của mỗi bơm là 10.000 m3/giờ, cung cấp nước biển để giải nhiệt cho các bình ngưng hơi của tuốc bin phát điện phân xưởng sản xuất điện hơi (STG), tuốc bin của máy nén MAB, WGC tại phân xưởng RFCC và hệ thống làm mát bằng nước tuần hoàn kín.

Trong vận hành bình thường, hệ thống vận hành 4 bơm điện nhằm cung cấp khoảng 32.000 đến 38.000 m3/giờ nước biển đến các hộ tiêu thụ, với công suất tiêu thụ điện khoảng 8 MW.

bsr
Bảo dưỡng hệ thống lấy nước biển năm 2020

Do sự thay đổi của các dòng hải lưu, nhiệt độ của nước biển cấp cho Nhà máy thay đổi theo mùa, dao động trong khoảng 20 oC đến 31oC. Trong khoảng thời gian từ tháng 01 đến tháng 07 hàng năm, nhiệt độ nước biển giảm xuống còn từ 20oC đến 27oC. Tận dụng cơ hội này, cán bộ, kỹ sư Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã thu thập dữ liệu, phân tích ảnh hưởng của nhiệt độ và lưu lượng nước biển đến điều kiện vận hành cũng như tiêu thụ năng lượng của các thiết bị, phân xưởng tiêu thụ. Từ đó xác định nhu cầu sử dụng nước biển ứng với các điều kiện nhiệt độ nước biển khác nhau.

Trong quá trình khởi động lại Nhà máy sau kỳ Bảo dưỡng tổng thể lần 4 vào tháng 9/2020, BSR đã vận hành thử nghiệm 3 bơm nước biển nhằm kiểm các thông số hoạt động của từng bơm và điều kiện vận hành của toàn bộ hệ thống. Kết quả thử nghiệm cho thấy Nhà máy có thể vận hành an toàn với 3 bơm nước biển khi nhu cầu sử dụng nước biển không lớn hơn 35.000 m3/giờ. Từ kết quả nghiên cứu và thử nghiệm đạt được, các kỹ sư của BSR tiếp tục hoàn thiện các thủ tục, tài liệu, qui trình vận hành liên quan để triển khai thực hiện dài hạn giải pháp tối ưu hóa vận hành hệ thống làm mát bằng nước biển nhằm tiết kiệm năng lượng.

Ngày 12/1/2021, BSR chính thức áp dụng giải pháp “vận hành hệ thống làm mát bằng nước biển với 3 bơm”. Đến thời điểm hiện tại, hệ thống nước biển và Nhà máy đang vận hành an toàn, ổn định, giảm công suất tiêu thụ điện năng của hệ thống nước biển từ mức 8 MW/4 bơm xuống còn 6,4 MW/3 bơm, tương đương tiết kiệm được khoảng 210 USD/giờ. Theo kết quả đánh giá của BSR, mỗi năm hệ thống làm mát bằng nước biển có thể vận hành với 3 bơm từ tháng 1 đến tháng 7 và sẽ góp phần tiết kiệm cho BSR trên 1,2 triệu USD/năm.

Tối ưu hóa, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng của Nhà máy là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng và thường xuyên của Công ty. Trong Quý I/2021, BSR đã thực hiện thành công 6/29 giải pháp tiết kiệm năng lượng, cùng với nhiều giải pháp tối ưu hóa vận hành đã giúp giảm mạnh chỉ số năng lượng EII của Nhà máy từ mức 107.1% trong năm 2020 xuống mức trung bình dưới 103%. Theo tính toán của tổ chức Solomon, giảm 1% chỉ số EII sẽ góp phần tăng thêm hiệu quả cho BSR từ 2 -2.5 triệu USD/năm tùy theo giá của dầu thô.

Trong thời gian tới, BSR sẽ tập trung đẩy mạnh các giải pháp đầu tư, cải hoán nâng cấp để tạo sự đột phá trong việc giảm tiêu thụ, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng; tiếp tục triển khai các chương trình nghiên cứu dài hạn liên quan đến tối ưu hóa trong sản xuất, sử dụng năng lượng tiết kiệm, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo có chi phí rẽ nhằm tiết giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thế phát triển bền vững trong dài hạn.

 

PV