Giờ Trái Đất 2021: Lên tiếng vì thiên nhiên

Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái Đất 2021, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi các đơn vị trong ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tổ chức các hoạt động truyền thông Giờ Trái đất theo hướng đổi mới, thiết thực.

Sự kiện Giờ Trái Đất 2021 sẽ được diễn ra vào 20h30 thứ Bảy, ngày 27/. Đây là một trong những chiến dịch lớn nhất toàn cầu về môi trường, quy tụ hàng trăm triệu cá nhân, doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo khắp thế giới cùng tham gia, cùng hành động.

Giờ Trái Đất 2021 là sự kiện nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về mối liên hệ giữa các tác động của con người với thiên nhiên và nguyên nhân của dịch bệnh, đặc biệt đối với đại dịch Covid-19; khuyến khích các sáng kiến, ý tưởng xây dựng cộng đồng, nền kinh tế phát triển bền vững, hòa nhập với thiên nhiên (thuận thiên); bảo vệ đa dạng sinh học, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Tại Việt Nam, Giờ Trái đất năm 2021 do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Công Thương đồng tổ chức. Cùng với các quốc gia khác trên thế giới, Giờ Trái đất tại Việt Nam năm nay sẽ tập trung vào các hoạt động trực tuyến và mạng xã hội.

Hơn mười năm qua, Bộ Công Thương, đại diện là Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Vụ TKNL) luôn là đơn vị chủ trì, đồng hành cùng Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam tổ chức các chuỗi sự kiện Giờ Trái đất và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp, tạo được sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.

Giờ Trái đất 2021 toàn cầu kêu gọi mọi người hưởng ứng thông điệp “Lên tiếng vì Thiên nhiên” (Speak up for Nature), tập trung vào hai chủ đề: “Tiết kiệm năng lượng - Giảm phát thải khí nhà kính” và “Không còn rác nhựa trong môi trường tự nhiên”.

Thông điệp kêu gọi tất cả mọi người suy ngẫm về mối liên kết giữa con người và Thiên nhiên, mối quan hệ tương sinh giữa các giống loài, để từ đó có những hành động và đóng góp cụ thể nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giảm phát thải khí nhà kính, hạn chế tiêu thụ các chế phẩm nhựa dùng một lần, hướng tới đảm bảo mục tiêu mà Thoả thuận Khí hậu Paris đã đặt ra.

Hưởng ứng thông điệp này, ngay từ tháng 2/2021, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi các đơn vị trong ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tổ chức các hoạt động truyền thông Giờ Trái đất theo hướng đổi mới, thiết thực, tập trung vào các sự kiện trực tuyến trên tinh thần đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19.

Hưởng ứng lời vận động của Bộ Công Thương, các sở, ban ngành, địa phương và cơ quan trên cả nước đã triển khai một loạt sự kiện, hoạt động tuyên truyền hiệu quả tại địa bàn.

Bộ công cụ nhận diện Giờ Trái đất 2021, đặc biệt là bộ nhận diện về chủ đề tiết kiệm năng lượng - giảm phát thải khí nhà kính lồng ghép biểu trưng Tiết kiệm điện được nhận xét mang tính sáng tạo, độc đáo và được các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng mạng xã hội thích thú đón nhận và chia sẻ.

giờ trái đất
Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái Đất 2021, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi các đơn vị trong ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tổ chức các hoạt động truyền thông Giờ Trái đất theo hướng đổi mới, thiết thực.

Giờ Trái đất được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam từ năm 2009. Từ năm 2012 đến nay, Chiến dịch Giờ Trái đất được tổ chức hằng năm tại Việt Nam nhằm lan tỏa, kết nối mọi người cùng chung tay giảm tác động của biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Bắt nguồn từ một sự kiện tắt đèn mang tính biểu tượng tại thành phố Sydney, Australia năm 2007, Chiến dịch Giờ Trái Đất đã trở thành một phong trào môi trường có quy mô lớn nhất thế giới, tạo nguồn cảm hứng và thúc đẩy các cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp và tổ chức trên 190 quốc gia và vùng lãnh thổ hành động vì biến đổi khí hậu và mất môi trường tự nhiên.

Theo WWF, năm 2020 là một năm đầy biến động khó lường khiến cả thế giới phải chậm lại và buộc con người phải suy ngẫm về giá trị của thiên nhiên cũng như những áp lực mà con người đã và đang đặt lên hệ sinh thái.

Đây là thời điểm mỗi người cần cùng nhau hành động, đồng lòng vì thiên nhiên và đưa ra cam kết về sự thay đổi. Thiên nhiên đang cần sự lên tiếng bảo vệ của mỗi cá nhân tại các thành phố, khu vực nông thôn, cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức chính trị-xã hội...

Trong đó, những vấn đề cấp bách của thiên nhiên cần được nêu bật là: cần giảm phát thải khí nhà kính, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nóng lên toàn cầu; giảm thiểu rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon và đồ nhựa dùng một lần; đặc biệt tăng cường sử dụng hợp lý năng lượng, thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch tái tạo, củng cố sức mạnh cộng đồng vì một hành tinh tươi đẹp.

Trong khi biến đổi khí hậu vẫn là một vấn đề lớn cần tập trung giải quyết, thiên nhiên suy thoái và mất đa dạng sinh học đang cần được chú ý hơn bao giờ hết. Mỗi cá nhân cần nhận thức được rằng bảo vệ thiên nhiên là một giải pháp tức thời, hiệu quả và tiết kiệm để giải quyết các thảm họa khí hậu và ngăn ngừa các đại dịch. Giờ Trái Đất 2021 không chỉ là một sự kiện mang tính biểu tượng, mà là thời điểm để hành động.

“Giờ Trái Đất là một thời khắc then chốt để các tổ chức xã hội dân sự, các cá nhân, doanh nghiệp và các nhà hoạt động vì môi trường kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới xây dựng lộ trình phục hồi cho Thiên nhiên vào năm 2030”, WWF kêu gọi.

Cũng theo WWF, các hệ sinh thái tự nhiên khoẻ mạnh là nền tảng để xã hội phát triển thịnh vượng, bình đẳng và bền vững. Năm 2021 là một năm quan trọng đối với nhân loại khi thế giới cố gắng lật ngược tình thế và phục hồi sau những thiệt hại từ đại dịch Covid-19 và xây dựng lại, chúng ta cần tập trung nỗ lực phục hồi Thiên nhiên để bảo vệ nền kinh tế và xã hội của chúng ta trong tương lai.

Sau 1 giờ tắt đèn của sự kiện Giờ Trái đất 2020, trên phạm vi cả nước Việt Nam đã tiết kiệm được sản lượng điện là 436.000 kWh, tương đương số tiền khoảng 812,9 triệu đồng.

An Hạ