Góp ý trực tuyến Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Cơ chế thu hồi đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, định giá đất, chính sách thuế liên quan đến đất đai… đã được các đại biểu góp ý tại Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến đại biểu Quốc hội v
Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang, việc sửa đổi Luật Đất đai phải giải quyết được những vướng mắc, bức xúc hiện nay, đặc biệt là trong thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giá đất; đồng thời phải giải quyết được những phát sinh trong thực tiễn.

Nhiềuýkiến cho rằng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, có nhiều điểm đổi mới.

Quyền và trách nhiệm của Nhà nước với tư cách là đại diện chủ sở hữu toàn dân đối với đất đai, thống nhất quản lý Nhà nước đối với đất đai đã quy định rõ ràng và cụ thể hơn trong dự thảo Luật.

Các quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất đã được rà soát và quy định cho phù hợp với từng đối tượng, từng hình thức sử dụng đất như: đất giao không thu tiền sử dụng đất, giao có thu tiền sử dụng đất, đất thuê hằng năm và đất thuê trả tiền một lần cho cả thời gian thuê, đất do nhận chuyển quyền sử dụng đất…

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã quy định khung pháp lý về hệ thống thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai, quyền tiếp cận thông tin đất đai; hoàn thiện các quy định nhằm tăng cường sự tham gia của người dân trong quá trình lập, tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nhằm công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng đất.

Bên cạnh đó, chính sách, pháp luật đất đai đối với khu vực nông nghiệp đã được hoàn thiện theo hướng mở rộng thời hạn giao đất đất nông nghiệp trong hạn mức cho hộ gia đình, cá nhân; mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp; khuyến khích việc nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất để tập trung đất đai; quy định chặt chế độ sử dụng đất trồng lúa, đất rừng.

Quy định chi tiết, chặt chẽ về thu hồi đất

Một số ý kiến đóng góp về cơ chế thu hồi đất cho rằng cần quy định cụ thể về trình tự, thủ tục cưỡng chế thu hồi đất nhằm khắc phục tình trạng tùy tiện trong việc cưỡng chế làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đồng thời tạo cơ sở pháp lý để các địa phương thực hiện thống nhất.

Bên cạnh đó, việc quy định về hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp cũng được nhiều đại biểu quan tâm.

Các ý kiến đề xuất tập trung theo hướng: hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà không có đất nông nghiệp để bồi thường thì ngoài việc được bồi thường bằng tiền còn được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm.

Trường hợp người được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm trong độ tuổi lao động có nhu cầu được đào tạo nghề thì được nhận vào các cơ sở đào tạo nghề, được ưu tiên bố trí việc làm, ưu đãi vay vốn tín dụng để phát triển sản xuất, kinh doanh. Việc bổ sung quy định này nhằm bảo đảm sinh kế lâu dài cho hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất và bảo đảm tính khả thi trong thực tiễn.

Theo VGP News