Hà Nội: Ban Chỉ đạo 389 tổng kết hoạt động năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021

Ngày 27-1, Ban Chỉ đạo 389/TP Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 trên địa bàn thành phố. Đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Dịch bệnh Covid - 19 khiến các đối tượng buôn lậu lợi dụng

Những tháng đầu năm 2020 trên địa bàn Hà Nội dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát nhanh nên các đối tượng chuyển sang hoạt động buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, tập trung vào các nhóm mặt hàng khẩu trang, vật tư y tế, dung dịch nước sát khuẩn... Lợi dụng tình hình dịch bệnh nên một số đối tượng đã sản xuất, kinh doanh mặt hàng khẩu trang, quần áo bảo hộ giả, nước rửa tay sát khuẩn kém chất lượng; ngoài ra còn mua gom, đầu cơ, tăng giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với mặt hàng phòng dịch và xuất lậu sang nước ngoài để kiếm lời.

Đáng chú ý, lợi dụng thương mại điện tử đã phát triển với tốc độ nhanh, nhiều đối tượng đã lợi dụng để buôn bán hàng hóa trái phép. Lần theo những địa chỉ bán hàng trên mạng xã hội, các lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ nhiều sản phẩm, hàng hóa vi phạm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Cũng theo Ban Chỉ đạo 389/TP, tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm vẫn còn xảy ra đặc biệt là trong khoảng thời gian trước Tết Nguyên đán Canh tý 2020 trên tất cả các tuyến đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển vận chuyển bằng container từ Hải Phòng về các cảng cạn ICD Gia Thụy, ICD Mỹ Đình… Các đối tượng vi phạm với nhiều phương thức, thủ đoạn có sự cấu kết chặt chẽ giữa các chủ đầu nậu trên biên giới và trong nội địa.

Ngoài nguồn hàng có xuất xứ từ Trung Quốc, các đối tượng cũng chuyển sang mặt hàng có chất lượng cao hơn như: Mỹ, Châu Âu, Thái Lan, Hàn Quốc... Bên cạnh đó, trên tuyến đường bộ, hàng hoá được vận chuyển, tập kết ở các tỉnh ven Hà Nội từ đó được vận chuyển nhỏ lẻ vào thành phố qua hệ thống xe mô tô, xe chở khách, xe tải theo nhiều cung đường, địa điểm, thời gian khác nhau. Ngoài ra, các đối tượng còn quay vòng hóa đơn chứng từ để hợp thức hóa vận chuyển hàng nhập lậu.

Theo ông Cao Văn Lộc, Thượng tá, PC03 (Công an thành phố Hà Nội), Công an thành phố đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các quận, huyện, thị xã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình các địa bàn, tuyến trọng điểm, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu; Xác lập các chuyên án, đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vi phạm an toàn thực phẩm tại các địa bàn trọng điểm như chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm), chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm), chợ Hòa Bình (Hai Bà Trưng), ga Hà Nội, sân bay quốc tế Nội Bài, một số kho, bến bãi thuộc quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì… qua đó, Công an thành phố đã triệt phá nhiều đường dây, ổ nhóm buôn lậu lớn.

Còn theo ông Nguyễn Trường Giang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Hà Nội, tại cảng hàng không sân bay quốc tế Nội Bài, các đối tượng buôn lậu thường tập trung vào các loại hàng hóa có giá trị cao và dễ cất giấu như vàng, sản phẩm của động vật hoang dã, ngoại tệ, mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang cao cấp, thiết bị công nghệ, rượu ngoại, thuốc lá, xì gà…

Các đối tượng buôn lậu hoạt động ngày càng tinh vi 

Thời gian qua, hoạt động buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm an toàn thực phẩm và gian lận thương mại ngày càng phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau như lợi dụng dịch vụ chuyển phát, giao hàng nhanh, tập kết hàng hóa tại nhà riêng, các nhà ở bỏ trống tại các khu đô thị, các khu chung cư cao tầng gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Bên cạnh đó, với sự bùng nổ của dịch vụ công nghệ thông tin cùng với nhu cầu mua bán của người dân qua môi trường mạng internet ngày càng cao, việc chủ động phát hiện vi phạm trên môi trường mạng internet gặp nhiều khó khăn do các đối tượng vi phạm thường giới thiệu trên website là hàng chính hãng, nhưng khi giao hàng thì là hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng. 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội.

Thêm vào đó, người tiêu dùng có xu hướng thích sử dụng các nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa nổi tiếng với giá rẻ, cùng với đó là khả năng nhận biết và phân biệt hàng thật, hàng giả của người dân còn nhiều hạn chế. Việc phối hợp giữa chủ sở hữu nhãn hiệu, chủ thể quyền đối với các cơ quan chức năng vẫn còn chưa được thường xuyên. Một số doanh nghiệp vẫn chưa quan tâm nhiều đến công tác chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Ngoài ra, một bộ phận lực lượng chức năng còn chưa chuyên sâu về nghiệp vụ; trang bị phương tiện còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Việc phối hợp trao đổi thông tin giữa các đơn vị đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên đôi lúc chưa có sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt và kịp thời ở một số vụ việc và thời điểm. Một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả chưa thực sự chặt chẽ, dẫn tới nội dung quy định trong một số văn bản còn mâu thuẫn gây khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết các vụ việc.

Trong năm 2020, Ban Chỉ đạo 389/TP đã tích cực, chủ động điều hành, chỉ đạo các sở, ngành, thành viên BCĐ 389/TP và BCĐ 389 các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đạt hiệu quả cao; các lực lượng chức năng đã đánh đúng, các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, hàng cấm, hàng giả; nhiều vụ việc điển hình lớn với các mặt hàng thời trang, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu phòng chống dịch bệnh… được khám phá, phát hiện đã tạo được niềm tin của người dân, góp phần ổn định và phát triển thị trường, đồng thời bảo đảm quyền lợi hợp pháp chính đáng của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.

Đặc biệt, công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các lực lượng chức năng ngày càng chặt chẽ, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh chống buôn lậu.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, PT đánh giá cao những thành tích trong công tác đấu tranh chống buôn lậu của Ban Chỉ đạo 389 trong năm 2020.

Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn Hà Nội có xu hướng diễn biến phức tạp trên tất cả các tuyến, lĩnh vực, địa bàn, nhất là dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Bên cạnh đó, dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, kéo dài, sẽ là nguy cơ, thách thức lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự của đất nước và đời sống của nhân dân.

Do vậy, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cần có những giải pháp, nhiệm vụ cụ thể, thiết thực và quyết liệt hơn. Để tiếp tục phát huy tối đa sức mạnh của toàn lực lượng chức năng, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, BCĐ 389/TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành thành viên, Ban Chỉ đạo 389 các quận, huyện, thị xã tiếp tục đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới, tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử...; thực hiện hiệu quả các đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Xác định công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, không có vùng cấm. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, nếu trên địa bàn, lĩnh vực nào để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả hoặc có cán bộ, công chức dưới quyền tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ.  Tiếp tục làm tốt công tác điều tra cơ bản, lập danh sách đối tượng, cơ sở có biểu hiện nghi vấn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; các kho tàng, bến bãi chứa hàng lậu.

Tăng cường công tác trao đổi thông tin, phối hợp tốt với các lực lượng chức năng trong Thành phố, ở Trung ương và các địa phương khác, nhất là các tỉnh biên giới trọng điểm như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hải Phòng, Lào Cai… bảo đảm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hoạt động vận chuyển hàng nhập lậu từ biên giới, cửa khẩu về Hà Nội để tiêu thụ.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền cũng đề nghị Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia chỉ đạo các lực lượng chức năng từ Trung ương đến địa phương tăng cường công tác phối hợp liên ngành đấu tranh chống buôn lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại tại các cửa khẩu biên giới, các ga đường sắt liên vận quốc tế, cảng hàng không quốc tế... nhằm ngăn chặn tội phạm ngay từ các cửa khẩu biên giới, hạn chế mức tối đa hàng hóa nhập lậu được thẩm lậu qua các cửa khẩu biên giới vận chuyển về Hà Nội.

Trao tặng khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong năm 2020.
Khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong năm 2020.

Đồng thời, đề nghị Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia chỉ đạo các Tỉnh, Thành phố tiếp tục thực hiện tốt chủ trương của Bộ Chính trị “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để nâng cao vị trí hàng Việt Nam cũng như vai trò doanh nghiệp Việt Nam đối với nền kinh tế. Các cấp, các ngành hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực, công nghệ sản xuất, đảm bảo chất lượng, giá thành sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Thủ đô.

Cũng tại Hội nghị, Ban Chỉ đạo 389/TP đã trao tặng khen thưởng cho 60 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong năm 2020.

Trong năm 2020, các lực lượng chức năng trong BCĐ 389/TP đã tổ chức thanh, kiểm tra 35.877 vụ; xử lý hành chính: 31.987 vụ (tăng 2,37% so với cùng kỳ năm 2019). Khởi tố 84 vụ đối với 114 đối tượng. Tổng số tiền phạt hành chính, truy thu thuế, thu hồi thuế và tiền bán hàng tịch thu: 3.801 tỷ 835 triệu đồng (giảm 22,83% so với cùng kỳ năm 2019).

Phương Thúy