Hà Nội đã xử lý hơn 1.400 vụ buôn lậu, gian lận thương mại trong tháng 4/2020

Ban Chỉ đạo 389/Hà Nội vừa công bố kết quả công tác chông buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tháng 4/2020. Theo đó các lực lượng chức năng trên địa bàn Thành phố đã xử lý 1.407 vụ, khởi tố 2 vụ.

Trong tháng 4/2020, do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 nên nhu cầu về vật tư y tế phục vụ công tác phòng dịch của người dân vẫn tăng cao. Nhiều đối tượng lợi dụng tình hình khan hiếm hàng trên thị trường nhằm tăng giá bán bất hợp lý hoặc đầu cơ găm hàng đối với hàng hóa là khẩu trang, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng dịch, thậm chí hàng còn kém chất lượng. Mặc dù các lực lượng chức năng Thành phố đã nỗ lực hết mình trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhưng tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp…

Trước tình hình đó BCĐ 389/TP đã chỉ đạo các sở, ngành thành viên BCĐ 389 quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Cụ thể, số vụ liên quan đến hàng cấm, hàng lậu là 99 vụ; Hàng giả vi phạm sở hữu trí tuệ là 42 vụ và gian lận thương mại là 1.266 vụ với tổng số tiền phạt hành chính, truy thu thuế, thu hồi thuế, bán hàng tịch thu lên tới 98,302 tỷ đồng.

Về phía Công an Hà Nội, trong tháng 4 lực lượng này đã xác lập các chuyên án, đấu tranh, triệt phá các  đường dây, ổ nhóm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý 73 vụ, phạt hành chính 493 triệu đồng và truy thu thuế  2,690 tỷ đồng.  

Cục Hải quan thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại sân bay quốc tế Nội bài và các địa bàn thuộc hải quan quản lý đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 128 vụ, phạt hành chính 28,255 tỷ đồng.

Trong khi đó, lực lượng Quản lý thị trường cũng tập trung mạnh vào việc xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, các hành vi thu gom, găm hàng, định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với nhóm hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, xăng dầu, thuốc tân dược, các loại vật tư, trang thiết bị y tế… Kết quả xử phạt hành chính với số tiền 2,509 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo 389/TP, trong tháng 4, tình trạng buôn bán tiêu thụ, vận chuyển trái phép các loại hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng… vẫn còn xảy ra trên địa bàn Thành phố. Trong đó, vi phạm chủ yếu tập trung vào các nhóm mặt hàng thiết yếu phòng chống dịch bệnh Covid -19 như; khẩu trang, cồn y tế, nước rửa tay khô, quần áo bảo hộ y tế…

Bên cạnh đó, việc lợi dụng tình hình dịch bệnh đang diễn ra, và sự thiếu quan tâm của các doanh nghiệp trong bảo vệ thương hiệu, sản phẩm và không được cập nhật kiến thức, thông tin đầy đủ của người dân về phân biệt hàng thật, hàng giả.

Một số đối tượng đã SXKD, mặt hàng khẩu trang, quần áo bảo hộ y tế, cồn y tế, nước rửa tay khô không đảm bảo chất lượng nhằm đánh lừa người tiêu dùng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sức khỏe của người tiêu dùng và uy tín, thương hiệu của các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Các đối tượng buôn lậu sử dụng nhiều phương thức gian lận thương mại hết sức tinh vi, đặt ra nhiệm vụ nặng nề cho các lực lượng chức năng. BCĐ 389/TP đã chỉ đạo các đơn vị thành viên tăng cường đẩy mạnh, triển khai quyết liệt công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả… Trong đó, thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 35/KH-BCĐ 389/TP ngày 18/02/2020 của BCĐ 389/TP về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2020 trên địa bàn.

Tăng cường kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm, mặt hàng vật tư nông nghiệp, xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng trên địa bàn Thành phố.

Tiếp tục kểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh, các mặt hàng thiết bị y tế, nhất là các mặt hàng phục vụ trong công tác phòng chống dịch COVID -19, trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tuân thủ pháp luật nhưng kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng kém chất lượng, hàng giả lừa dối người dân.

Đẩy mạnh công tác trao đổi thông tin giữa các lực lượng chức năng với nhau, tạo sự gắn bó chặt chẽ, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn Thành phố.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan báo, đài thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đưa tin và phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng về kết quả đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại và ATTP của các lực lượng chức năng trong BCĐ 389/TP, qua đó nâng cao ý thức của người dân về tác hại của việc buôn lậu, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm an toàn thực phẩm.

Thúy Phương