Hà Nội ứng dụng cảnh báo điểm ngập miễn phí

Các dữ liệu trên ứng dụng được cập nhật liên tục dựa trên thông tin từ các trạm đo cũng như hệ thống camera giám sát đã được lắp đặt tại các điểm ngập nặng trong thành phố.

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội vừa hoàn thành việc lắp hệ thống camera giám sát tại các điểm ngập nặng, đồng thời hoàn thiện ứng dụng HSDC Maps trên Smartphone giúp người dân tránh các điểm ngập úng.

Theo đó, HSDC Maps sẽ cung cấp thông tin hiện trạng các trạm đo lưu lượng mưa và mức dâng của nước trong toàn thành phố. Cung cấp thông tin các tuyến đường thay thế, đường vòng để tránh các điểm đang ngập. Đặc biệt, dữ liệu gửi tới người dùng bao gồm thông tin, hình ảnh về các điểm ngập tại thời điểm hiện tại và sẽ được làm mới một cách linh hoạt, chính xác.

Để xây dựng phần mềm, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã tiến hành lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các điểm ngập nặng. Đơn cử như tại các điểm thường xuyên úng ngập nặng trên địa bàn quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy… Hệ thống camera sẽ theo dõi hình ảnh tại các điểm ngập cả ngày lẫn đêm nhờ công nghệ hồng ngoại.

Phạm vi giám sát của trung tâm được phủ kín toàn địa bàn Hà Nội với 41 trạm đo mưa, 30 trạm đo nước tự động. Các thông số của trung tâm được liên kết với Cổng Thông tin điện tử của TP. Hà Nội và của Công ty để người dân có thể truy cập, nắm bắt diễn biến tình hình các trận mưa, điểm úng ngập trên địa bàn.

Công ty cũng đã hoàn thành số hóa hệ thống thoát nước của 12 quận, trong năm 2018 tiếp tục triển khai số hóa thoát nước trên địa bàn Thành phố. Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cũng tiếp tục nghiên cứu sử dụng phần mềm để chủ động mô phỏng diễn biến mưa, lượng mưa, mực nước trên toàn hệ thống, từ đó chủ động đưa ra phương án ứng trực cụ thể.

Thanh Xuân