Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gặp các phóng viên trước khi Hạ viện tiến hành bỏ phiếu thông qua gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD (Ảnh: AP)

Sáng sớm ngày 27/2 (theo giờ Hoa Kỳ), Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua gói cứu trợ Covid-19 khổng lồ trị giá 1.900 tỷ USD do chính quyền Tổng thống Joe Biden đề xuất và được chuyển đến Thượng viện để xem xét.

Theo hãng tin CNBC (Hoa Kỳ), kết quả bỏ phiếu tại Hạ viện Hoa Kỳ phản ánh sự phân chia đảng phái rõ ràng khi toàn bộ các hạ nghị sĩ Đảng Cộng Hoà và thêm hai hạ nghị sĩ Đảng Dân Chủ bỏ phiếu phản đối.

Trong tuần sau, Thượng viện Hoa Kỳ sẽ xem xét đề xuất cứu trợ này. Giới quan sát cho biết gói cứu trợ này sẽ đối mặt với nhiều thách thức tại Thượng viện. Các thượng nghị sĩ sẽ đề xuất các sửa đổi và nhiều khả năng Thượng viện sẽ thông qua một phiên bản khác của gói cứu trợ. Sau đó, Hạ viện sẽ phải họp lại để quyết định có chấp thuận hay không những sửa đổi của Thượng viện; nếu không, đại diện của cả Hạ viện và Thượng viện sẽ phải cùng nhau soạn thảo một đề xuất mới.

Một trong những vấn đề chủ chốt nhất của gói cứu trợ lần này là nâng mức lương tối thiểu liên bang tại Hoa Kỳ lên 15 USD/giờ vào năm 2025. Các nhà phân tích nhận định điều khoản nâng lương này rất khó được Thượng viện thông qua. Ngay cả đảng viên Dân chủ Thượng nghị sĩ Joe Manchin của tiểu bang West Virginia từng nhiều lần tuyên bố không bằng lòng về điều khoản này. Tuy nhiên, hầu hết thành viên đảng Dân Chủ đều kiên quyết ủng hộ và dự định sẽ soạn thảo một dự luật riêng về việc nâng lương này.

Trong thông báo phát đi từ Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden đã hoan nghênh việc Hạ viện nước này thông qua gói cứu trợ, đồng thời hối thúc Thượng viện nhanh chóng “hành động dứt khoát, nhanh chóng và mạnh dạn”.

Theo ông Joe Biden , cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện "đồng nghĩa với việc nước này tiến một bước gần hơn trong quá trình tiêm vaccine ngừa COVID-19", cũng như hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch. Gói hỗ trợ kinh tế của chính quyền Tổng thống Biden có quy mô gấp đôi gói hỗ trợ mà Quốc hội Hoa Kỳ thông qua hồi tháng 12 năm ngoái sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng giữa Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa.